
Doanh nghiệp Việt tại Australia mong muốn đóng góp thiết thực phát triển quê hương
Sáng 19/11, tại Melbourne (Australia), Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Australia. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dự và có bài phát biểu tại diễn đàn.
Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; cơ quan đại diện ngoại giao và thương vụ Việt Nam tại Australia; cũng như đại diện lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm.
Cầu nối thương mại và đầu tư song phương
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Australia, nhiều hiệp hội và doanh nghiệp Việt - Australia đã trình bày các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối kinh doanh, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác hai chiều.
Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa rất lớn và cũng là sự mong đợi của cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Australia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Australia. Ảnh Nguyên Minh
Trong quan hệ thương mại Việt Nam - Australia có sự hiện diện của cộng đồng người Việt rất đông đảo. Đây là một cộng đồng có tiềm lực kinh tế mạnh, hướng về quê hương và có nhu cầu tiêu dùng hàng Việt Nam rất lớn. Thực tế cho thấy, kiều hối nước ngoài về Việt Nam khoảng 16 tỷ USD đến từ Australia, chiếm khoảng 15 - 17%, trong khi người gốc Việt tại Australia chỉ chiếm chưa đến 10% số người Việt ở nước ngoài. Điều này khẳng định vai trò kinh tế rất quan trọng của cộng đồng người Việt tại Australia.
Theo ông Trần Bá Phúc, với quan hệ ngoại giao đã được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, với sự tin cậy cao giữa hai Chính phủ, mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 20 tỷ USD hoàn toàn khả thi. Lợi thế cộng đồng người Việt tại Australia sẽ đóng góp trực tiếp vào mục tiêu này, thông qua nhu cầu tiêu thụ hàng Việt, thông qua vai trò cầu nối của doanh nhân kiều bào, cũng như qua các dòng kiều hối - đầu tư quay trở lại Việt Nam.
“Vừa qua, Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Đây là một nghị quyết vô cùng thiết thực và thực tế, chạm đến trái tim của không chỉ người dân trong nước mà cả cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Nghị quyết 68 xác định rõ vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế đất nước đã tạo ra một nền tảng quan trọng, là “cú hích” để cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài yên tâm, mạnh dạn đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam”, ông Trần Bá Phúc nhấn mạnh.

Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia.
Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia khẳng định, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài khi quay về Việt Nam đầu tư không chỉ mang theo vốn, giống như các doanh nghiệp nước ngoài khác, mà còn mang theo trái tim Việt Nam - trái tim của những người con xa xứ luôn mong muốn có đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước.
Chính từ tinh thần đó, thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam ở nước ngoài đang ngày càng khẳng định vai trò tích cực, khi trở thành lực lượng tiên phong trong việc kết nối, đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm. Đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tại Australia, được đào tạo bài bản và am hiểu thị trường Việt Nam, đang trở thành lực lượng quan trọng trong thúc đẩy thương mại song phương.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương tham luận tại diễn đàn. Ảnh: Nguyên Minh
Tham gia thảo luận tại Diễn đàn, ông Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, EVN nói riêng và Việt Nam nói chung rất mong muốn các doanh nhân Việt Nam tại Australia cùng các đơn vị, tổ chức trở thành đầu mối kết nối để đưa doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, cũng như các công nghệ xử lý liên quan, phát triển ngay tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Phó Tổng giám đốc EVN cũng kỳ vọng được hỗ trợ nhiều hơn trong việc xây dựng khung chính sách để thị trường điện trở nên cạnh tranh.
“Australia là một đối tác có thể giới thiệu các giải pháp cạnh tranh, đặc biệt về cơ cấu tỷ trọng năng lượng. Đoàn công tác của chúng tôi cũng đã tham dự một số hoạt động liên quan và tôi rất mong, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ, có thể làm việc với EVN và Bộ Công Thương để chuyển giao công nghệ, phần mềm, cũng như các quy định vận hành hệ thống điện cạnh tranh, trong bối cảnh năng lượng tái tạo ngày càng chiếm tỷ trọng cao tại Việt Nam”, ông Phạm Hồng Phương nêu rõ.
Chia sẻ với góc độ một doanh nhân trẻ gốc Việt đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh tại Australia và Việt Nam, ông Đỗ Gia Thắng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Melbourne nêu rõ, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Australia đang tăng với tốc độ đáng kể, nhưng về kim ngạch vẫn còn sự chênh lệch lớn. Đặc biệt, đầu tư từ Australia vào Việt Nam còn khá hạn chế.
“Theo thống kê, khoảng 5 năm gần đây, tổng đầu tư chỉ khoảng 2 tỷ USD. Với tiềm năng quan hệ hai nước, con số này còn rất khiêm tốn”, ông Đỗ Gia Thắng cho biết.

Ông Đỗ Gia Thắng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Melbourne.
Về khung pháp lý, ông Thắng cho biết hệ thống pháp lý cho đầu tư từ Australia vào Việt Nam khá đầy đủ, gồm các hiệp định song phương và đa phương. Đề cập vai trò của Bộ Công Thương trong xúc tiến đầu tư - thương mại, ông cho biết Bộ là cơ quan tham mưu của Chính phủ trong xây dựng chính sách và điều phối chương trình xúc tiến, là kênh quan trọng kết nối thông tin giữa nhà đầu tư Việt Nam và Australia. Riêng hệ thống Thương vụ Việt Nam tại Australia được ông đánh giá cao vì "rất gần" với cộng đồng doanh nhân, cung cấp thông tin đầy đủ, triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều vấn đề.
Từ góc độ doanh nhân trẻ gốc Việt mong muốn đầu tư về nước, ông Đỗ Gia Thắng nêu hai nhu cầu chính. Một là thông tin, mặc dù nhà đầu tư có nhiều nguồn, nhưng nếu có một đầu mối tổng hợp, hệ thống hơn sẽ thuận lợi hơn, bởi hiện các đầu mối còn phân tán giữa nhiều cơ quan. Hai là cơ chế, ông kiến nghị xem xét cơ chế sandbox để hỗ trợ doanh nghiệp trẻ trong thử nghiệm mô hình, giảm rủi ro và phù hợp với các lĩnh vực công nghệ mới từ Australia mà tiêu chuẩn pháp lý trong nước chưa cập nhật kịp.
Đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm Việt ra quốc tế
Cũng tại diễn đàn, chia sẻ về những hoạt động doanh nghiệp của mình đã và đang thực hiện, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Logistics và Đầu tư Việt Nam - Australia, Tổng Giám đốc Công ty KQ Trading, cho biết, công ty của ông đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam đưa các mặt hàng OCOP xuất khẩu chính ngạch sang Australia. Các sản phẩm tiêu biểu gồm: miến Việt Cường (Thái Nguyên), mía đường (Thanh Hóa), sơn rừng Hoàng Gia (Huế), bánh tráng Bình Dương, bánh hỏi Đồng Tháp và các sản phẩm nước chấm từ khu vực phía Bắc. “Có thể nói, các doanh nghiệp chúng tôi hợp tác trải dài trên khắp cả nước”, ông nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Logistics và Đầu tư Việt Nam - Australia, Tổng Giám đốc Công ty KQ Trading.
Một tín hiệu tích cực được ông Bình chia sẻ là trái bưởi của Việt Nam sắp được đưa sang Australia trong giai đoạn cuối vụ. Khi hoàn tất các công đoạn cuối, bưởi sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không trong thời gian chờ các container tiếp theo đi đường biển.
Chia sẻ tại diễn đàn về nỗ lực của đội ngũ doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại Australia trong việc đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế, ông Đỗ Văn Long, Giám đốc công ty Australia Blockchain cho biết, công ty tập trung ứng dụng các công nghệ mới như AI và blockchain để kết nối, giao thương và thương mại hóa sản phẩm giữa Việt Nam và Australia.
Theo ông, công nghệ sẽ trở thành yếu tố then chốt giúp kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa hai nước. “Không chỉ dừng ở các sản phẩm nông nghiệp, như cách chúng tôi đã triển khai truy xuất nguồn gốc cho trái xoài Việt Nam xuất khẩu đi Mỹ và hơn 1.200 mặt hàng tại nhiều thị trường, mà còn mở rộng sang các nhóm sản phẩm công nghiệp, xây dựng và hàng hóa thương mại khác”, ông Long chia sẻ.
Trong bối cảnh thị trường hiện nay, khi hàng hóa rời Australia hoặc Việt Nam đều có nguy cơ bị làm giả, yêu cầu xác thực nguồn gốc và bảo đảm chất lượng trở nên cấp thiết. Từ đó, ông Đỗ Văn Long cho biết, với công nghệ mới, Australia Blockchain mong muốn góp phần bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu Việt, đồng thời tạo nền tảng thúc đẩy giao thương hai chiều mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Ông cũng bày tỏ kỳ vọng được kết nối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia, để cùng ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng và bảo vệ thương hiệu hàng hóa.

Ông Đỗ Văn Long, Giám đốc Công ty Australia Blockchain.
Bên cạnh đó, Giám đốc công ty Australia Blockchain mong nhận được thông tin và hướng dẫn về các cơ chế, chính sách từ Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là chính sách hỗ trợ ứng dụng công nghệ mới.
Ngoài ra, ông Đỗ Văn Long cũng kêu gọi sự kết nối với các cơ quan của Australia để hỗ trợ doanh nghiệp người Việt. “Nếu có được sự hỗ trợ từ hai phía, chúng tôi tin rằng những công nghệ được phát triển tại Việt Nam sẽ có điều kiện vươn ra quốc tế, đóng góp thiết thực cho thương mại song phương và sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Australia”, ông nhấn mạnh.
Quan hệ Việt Nam - Australia đang trong giai đoạn phát triển tốt nhất, đặc biệt kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 3/2024. Việc triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2024 - 2027 đã tạo ra khuôn khổ rất vững chắc, thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch.

