Doanh nghiệp vận tải hành khách gồng gánh nợ, nguy cơ phá sản cận kề

Khi tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, hoạt động kinh doanh vận tải khách trong hơn 1 năm qua đã lao đao, nếu tiếp tục kéo dài nhiều doanh nghiệp không thể cầm cự trước bờ vực phá sản. Hàng loạt doanh nghiệp vận tải hành khách đang khóc ròng chờ nguồn chính sách hỗ trợ để “hồi sinh”.

Càng chạy càng lỗ

Tác động của dịch Covid-19 nặng nề nhất không thể không kể đến ngành vận tải hành khách khi nhiều tỉnh thành liên tục áp dụng các yêu cầu hạn chế đi lại của Chính phủ. Hàng loạt hãng xe khách chạy tuyến cố định bất động nhiều tháng trời.

Là một doanh nghiệp 100 xe khách nhưng từ đầu tháng 5 đến nay, hãng xe Sao Việt (thuộc đơn vị sở hữu là Công ty TNHH Minh Thành Phát), chuyên chạy tuyến Lào Cai - Hà Nội phải dừng hoạt động gần như toàn bộ vì không có khách, chỉ có vài xe chạy để duy trì tuyến.

Theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty cho biết: Hiện chúng tôi chỉ duy trì 2-3 xe chạy. Mỗi chuyến thu được khoảng 2 triệu đồng, trong khi chi phí vận hành tốn tới 7,5 triệu đồng. Cứ chạy là lỗ, mà không chạy thì mất khách. Mỗi tháng chúng tôi phải bù lỗ hàng tỉ đồng để duy trì tuyến, thuê trụ sở, trả nợ ngân hàng và thực hiện chế độ chính sách cho người lao động.

“Doanh nghiệp đang đau đầu tìm cách trả khoản nợ và lãi gần 1 tỉ đồng cho ngân hàng do chính sách giãn nợ hỗ trợ Covid-19 đã hết hiệu lực. Hiện doanh nghiệp đã cạn quỹ dự phòng để gồng gánh, nếu các ngân hàng tiếp tục truy nợ, thu lãi, khả năng phải đem xe gán nợ, tuy nhiên, giờ muốn bán cũng khó” – ông Bằng cho hay.

Cùng cảnh, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Du lịch Đồng Lợi (Hà Nội) cho biết, nguy cơ phá sản đang dần hiện hữu. Công ty đã phải cắt giảm nhân công, cắt giảm gần 80% số phương tiện chạy tuyến cố định để tiết giảm chi phí vậy mà thu vẫn không đủ bù chi.

Doanh nghiệp vận tải hành khách gồng gánh nợ, nguy cơ phá sản cận kề
Hàng loạt doanh nghiệp vận tải hành khách đang khóc ròng chờ nguồn chính sách hỗ trợ để “hồi sinh”

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) thông tin, khi chưa có dịch, tần suất xe xuất bến khoảng 800 lượt/ngày, hiện chỉ còn khoảng 350 lượt xe/ngày, nhưng rất vắng khách. Nếu dịch Covid-19 cứ kéo dài, cả doanh nghiệp vận tải và bến xe đều lâm vào bước đường cùng.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng ô tô thuộc nhóm ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thống kê cho hay, xe khách chở khách tuyến cố định chỉ đạt khoảng 30% so với trước dịch, số xe nằm chờ tai bãi không hoạt động là trên 50%. Xe buýt sản lượng và doanh thu ước đạt 45 - 50% so với trước dịch. Trong khi, xe du lịch đạt khoảng 10 - 15% so với trước dịch, hầu hết số xe phục vụ du lịch phải nằm chờ tại bãi không hoạt động. Còn xe vận chuyển khách hợp đồng chỉ chạy 20 - 30%.

“Sản lượng, doanh thu trong vận tải hành khách trong 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 20 - 30% so với trước dịch. Dù có doanh thu thì vẫn lỗ rất nặng vì chi phí cho những xe hoạt động không giảm theo doanh thu mà còn tăng lên do giá nhiên liệu liên tục điều chỉnh tăng đồng thời tiếp tục phải thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh,” ông Quyền cho hay.

Không riêng vận tải ô tô khách đứng trước bờ vực phá sản, hoạt động của đường sắt cũng lỗ nặng, có nguy cơ dừng hoạt động. Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR): Năm 2020, hoạt động sản xuất - kinh doanh của tổng công ty chịu tác động nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 và bão lũ nên sản lượng, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, chỉ bằng 81% so với năm 2019 và lỗ 1.300 tỉ đồng. Sang năm 2021, hoạt động sản xuất - kinh doanh tiếp tục ảnh hưởng bởi các khó khăn trên. Sáu tháng đầu năm, doanh thu của VNR ước đạt 77% cùng kỳ năm 2020 và bằng 53% năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19. Dự kiến năm 2021, VNR lỗ 942 tỉ đồng.

Để tránh nguy cơ dừng hoạt động do kinh doanh thua lỗ vì ảnh hưởng dịch Covid-19, ông Quyền cho biết, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang kiến nghị với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Cụ thể, xin vay 800 tỉ đồng không tính lãi nhằm tránh nguy cơ dừng hoạt động do kinh doanh thua lỗ vì ảnh hưởng dịch Covid-19.

“Dự kiến 2 năm lỗ hơn 2.200 tỉ đồng nhưng VNR chỉ dám vay 800 tỉ đồng là mức tối thiểu để duy trì dòng tiền hoạt động, cố gắng cầm cự với tính toán các chi phí thấp nhất, vì dù vay không lãi vẫn phải trả nợ" - Chủ tịch VNR bày tỏ.

Cần chính sách dài hơi

Chia sẻ khó khăn mà các doanh nghiệp vận tải khách hiện nay, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hầu hết doanh nghiệp vận tải không thực hiện được các thủ tục để xin hỗ trợ vì không thể đáp ứng đủ các điều kiện đặt ra. Để “cứu” cho các doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan có các cơ chế, chính sách hỗ trợ dài hơi để giúp các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn hiện nay.

Đặc biệt, lãnh đạo Hiệp hội cho rằng, chính sách hỗ trợ cần cụ thể hoá với các ngành với mức độ khó khăn khác nhau, ngành nào khó khăn hơn thì mức hỗ trợ cao hơn để tránh hỗ trợ dàn trải, ví dụ ngành vận tải hàng hóa chịu tác động ít hơn vận tải hành khách. Đặc biệt, Chính phủ cần giảm thuế VAT cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải về 0% trong năm 2021 và có gói vay ưu đãi đặc biệt để hỗ trợ đơn vị vận tải.

Trước kiến nghị của các hiệp hội, theo Thông tư 47 vừa được Bộ Tài chính ban hành, phí sử dụng đường bộ nằm trong 30 loại phí, lệ phí được giảm từ đầu tháng 7 đến hết năm nay để hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, Bộ sẽ giảm 30% phí đường bộ cho xe chở người, xe buýt kinh doanh vận tải so với mức quy định tại Thông tư 293 năm 2016.

Đối với ngành đường sắt, ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam bày tỏ, Chính phủ cần có gói hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. Năm 2020, người lao động đường sắt không được hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ vì điều kiện kèm theo là doanh nghiệp phải không có doanh thu. Trong khi đó, dù doanh nghiệp vận tải đường sắt vẫn có doanh thu nhưng lỗ hàng trăm tỉ đồng.

Bên cạnh đó, cùng với kiến nghị được vay ưu đãi, VNR cũng kiến nghị có các chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động khối vận tải đang bị mất việc và thiếu việc làm vì dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư theo Thông tư 12/2021 cho các năm tiếp theo để giảm khó khăn cho doanh nghiệp vận tải đường sắt. Theo đó, mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 4% trên doanh thu, thay vì 8% như trước đây.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội đồng Vàng Thế giới nhận định gì về triển vọng thị trường vàng?

Hội đồng Vàng Thế giới nhận định gì về triển vọng thị trường vàng?

Nhận định về triển vọng thị trường vàng, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, đầu tư vào vàng miếng và vàng xu dự kiến sẽ vẫn duy trì ổn định khi nguồn cung tăng.
Kết nối nông sản Cà Mau và Hòa Bình vào kênh phân phối

Kết nối nông sản Cà Mau và Hòa Bình vào kênh phân phối

Với phương châm sử dụng nguồn cung ứng có nguồn gốc nội địa, doanh nghiệp phân phối đã đẩy mạnh tham gia hoạt động kết nối, nhằm tìm kiếm nguồn hàng cho dịp Tết
Doanh nghiệp cà phê chủ động đáp ứng Quy định chống phá rừng của EU

Doanh nghiệp cà phê chủ động đáp ứng Quy định chống phá rừng của EU

Dự kiến, Quy định chống phá rừng của EU (EUDR) sẽ thực thi vào tháng 1/2025. Hiện doanh nghiệp cà phê Việt Nam đã có sự chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng các quy định.
Giá vàng chiều nay 15/11/2024: Vàng nhẫn bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng chiều nay 15/11/2024: Vàng nhẫn bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng chiều nay 15/11/2024: Giá vàng nhẫn tăng trở lại theo đà của thế giới, vàng miếng SJC ổn định trong khi giá USD ngân hàng tiếp tục lập mốc cao mới.
Thị trường thời trang cuối năm ‘ế ẩm’, tiểu thương ‘chật vật’ tìm khách

Thị trường thời trang cuối năm ‘ế ẩm’, tiểu thương ‘chật vật’ tìm khách

Mùa mua sắm cuối năm tại Hà Nội vốn sôi động, nay lại trở nên ảm đạm khi các cửa hàng thời trang tại chợ truyền thống và trung tâm thương mại đều vắng khách.

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng miếng SJC

Giá vàng miếng SJC 'giậm chân tại chỗ', nhà đầu tư vàng cần lưu ý những gì?

Trong bối cảnh giá vàng miếng SJC 'giậm chân tại chỗ', nhiều nhà đầu tư vàng đứng ngồi không yên. Không biết nên mua vàng hay bán vàng thời điểm này là hợp lý.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 15/11: Gạo thơm chào giá cao, giao dịch lai rai

Giá lúa gạo hôm nay ngày 15/11: Gạo thơm chào giá cao, giao dịch lai rai

Giá lúa gạo hôm nay ngày 15/11 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, gạo thơm chào giá cao, giao dịch lai rai.
TP. Hồ Chí Minh: Người tiêu dùng băn khoăn khi chọn mua máy lọc không khí

TP. Hồ Chí Minh: Người tiêu dùng băn khoăn khi chọn mua máy lọc không khí

Sự phong phú của máy lọc không khí với nhiều thương hiệu, mẫu mã và giá cả khiến người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh băn khoăn khi lựa chọn sản phẩm.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 15/11/2024: Đồng Yen Nhật kéo dài chuỗi ngày suy yếu

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 15/11/2024: Đồng Yen Nhật kéo dài chuỗi ngày suy yếu

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 15/11/2024: Đồng Yen Nhật kéo dài chuỗi ngày suy yếu. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá heo hơi hôm nay 15/11/2024: Miền Bắc và miền Trung đi ngang, miền Nam biến động nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 15/11/2024: Miền Bắc và miền Trung đi ngang, miền Nam biến động nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 15/11/2024 tại các tỉnh Miền Bắc và miền Trung - Tây Nguyên đi ngang, miền Nam tăng nhẹ, cả nước dao động khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 15/11/2024: Bạc thế giới tiếp tục giảm 0,5%

Giá bạc hôm nay 15/11/2024: Bạc thế giới tiếp tục giảm 0,5%

Giá bạc hôm nay (15/11), bạc thế giới giảm 0,5% về mốc là 30,6 USD/ounce.
Giá tiêu hôm nay 15/11/2024: Đồng loạt giảm, trung bình 138.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/11/2024: Đồng loạt giảm, trung bình 138.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/11/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Bình Phước giảm sâu; Gia Lai, Đắk Nông giảm nhẹ; giá tiêu mới nhất ngày 15/11/2024 thế nào?
Giá cà phê hôm nay, 15/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng cao

Giá cà phê hôm nay, 15/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 15/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 15/11/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 15/11/2024: Đồng USD giao dịch ở mức cao nhất năm

Tỷ giá USD hôm nay 15/11/2024: Đồng USD giao dịch ở mức cao nhất năm

Tỷ giá USD hôm nay 15/11/2024: Đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác và giao dịch ở mức cao nhất trong hơn một năm qua...
Giá xăng dầu hôm nay 15/11/2024: Giá dầu đảo chiều tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 15/11/2024: Giá dầu đảo chiều tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 15/11/2024: Giá dầu đóng cửa tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động khi lượng dự trữ nhiên liệu của Hoa Kỳ giảm mạnh.
Giá vàng hôm nay 15/11/2024: Vàng giảm sâu nhất trong 2 tháng

Giá vàng hôm nay 15/11/2024: Vàng giảm sâu nhất trong 2 tháng

Giá vàng hôm nay 15/11/2024: Cùng đà giảm của giá vàng thế giới, vàng trong nước đang đồng loạt giảm sâu hơn 500,000 đồng/lượng xuống mức thấp nhất kể từ 25/9.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng 'bùng nổ' cuối năm

Các kênh phân phối bán lẻ lớn đã liên tiếp mở các cửa hàng mới trên khắp cả nước, tung nhiều khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/11/2024: Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/11/2024: Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 14/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 292 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 247 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Giá vàng chiều nay 14/11/2024: Tiếp tục bốc hơi

Giá vàng chiều nay 14/11/2024: Tiếp tục bốc hơi

Giá vàng chiều nay 14/11/2024: Theo đà đi xuống của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC cũng đồng loạt giảm nửa triệu đồng/lượng, vàng nhẫn giảm gần 1 triệu.
Giá vàng miếng, giá vàng nhẫn giảm sâu, có nên mua vàng đầu tư?

Giá vàng miếng, giá vàng nhẫn giảm sâu, có nên mua vàng đầu tư?

Thời điểm 11h ngày 14/11, giá vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn trong nước đồng loạt giảm sâu so với thời điểm rạng sáng cùng ngày.
Bitcoin tăng vọt lên mốc cao nhất mọi thời đại

Bitcoin tăng vọt lên mốc cao nhất mọi thời đại

Bitcoin tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại là 93.500 USD sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ cho thấy lạm phát tăng lên 2.6%
Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11/2024: Chỉ số MXV-Index chấm đứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 14/11/2024: Chỉ số MXV-Index chấm đứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 13/11.
Giá lúa gạo hôm nay 14/11/2024: Giá lúa ổn định; giá gạo giảm nhẹ 100 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 14/11/2024: Giá lúa ổn định; giá gạo giảm nhẹ 100 đồng/kg

Cập nhật giá lúa gạo hôm nay ngày 14/11/2024, giá lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long, giá lúa gạo Sóc Trăng tăng hay giảm; giá lúa mới nhất ngày 14/11 thế nào?
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 14/11/2024: Đồng Yen Nhật tiếp đà giảm chưa dừng lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 14/11/2024: Đồng Yen Nhật tiếp đà giảm chưa dừng lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 14/11/2024: Đồng Yen Nhật tiếp đà giảm chưa dừng lại. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá heo hơi hôm nay 14/11/2024: Giảm tại miền Bắc và miền Trung, miền Nam biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 14/11/2024: Giảm tại miền Bắc và miền Trung, miền Nam biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 14/11/2024 giảm nhẹ tại miền Bắc và miền Trung-Tây Nguyên, miền Nam điều chỉnh trái chiều giao dịch trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động