Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao Vietnam Foodexpo 2025

Vietnam Foodexpo 2025 khép lại với loạt tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả mở rộng thị trường và cơ hội hợp tác lâu dài tại Việt Nam.

"Bước đệm" chiến lược mở rộng thị trường

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025) diễn ra từ ngày 12 - 15/11 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) đã chính thức khép lại.

Sự kiện có quy mô lớn trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh, thành phố của Việt Nam và trên 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Ba Lan, Thụy Điển, Ấn Độ, Thái Lan, Brazil, Ý, Malaysia, Myanmar, New Zealand, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Canada, Campuchia...

Các gian hàng quốc tế tại Vietnam Foodexpo 2025.

Các gian hàng quốc tế tại Vietnam Foodexpo 2025.

Đánh giá cao những kết quả đạt được sau khi tham gia hội chợ, ông Kwak Beomsin, Giám đốc điều hành Công ty Gosirock (Hàn Quốc) cho biết, trong những ngày diễn ra triển lãm, doanh nghiệp này đã thành công trong việc tiếp cận các khách hàng B2B tiềm năng, bao gồm cả doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu hợp tác. ​Mang đến hội chợ mô hình đăng ký suất cơm hộp giao định kỳ đã được kiểm chứng hiệu quả tại Hàn Quốc, ông Kwak Beomsin khẳng định, Vietnam Foodexpo 2025 là cơ hội vàng, bước đầu để doanh nghiệp này khởi động chiến lược mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Ông Kwak Beomsin, Giám đốc điều hành Công ty Gosirock (Hàn Quốc) trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Ông Kwak Beomsin, Giám đốc điều hành Công ty Gosirock (Hàn Quốc) trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Qua hội chợ, chúng tôi đã chủ động mở rộng mạng lưới hợp tác với K-restaurant, các nhà hàng địa phương và đối tác logistics. Hiện tại, doanh nghiệp của tôi đã hoàn tất việc xác định các đối tác nhà hàng tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực lân cận”, ông Kwak Beomsin cho biết.

Bà Jeong Yi Seo, CEO Công ty Freeni (Hàn Quốc) thông tin, doanh nghiệp này đã kết nối được với nhiều doanh nghiệp của Việt Nam trong những ngày diễn ra hội chợ. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp Việt cũng đã tìm tới Freeni để thảo luận về vấn đề nhập khẩu và phân phối sản phẩm.

Bà Jeong Yi Seo, CEO Công ty Freeni (Hàn Quốc).

Bà Jeong Yi Seo, CEO Công ty Freeni (Hàn Quốc).

"Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng sự kiện chỉ có các khách hàng Việt Nam, tuy nhiên đến với hội chợ, chúng tôi còn tiếp cận được rất nhiều nhà đầu tư từ các quốc gia khác. Do đó, kết quả đạt được đã vượt qua những mong đợi ban đầu của công ty. Nhờ vào những kết nối và trao đổi này, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ dựa trên các phản hồi từ thị trường Việt Nam liên quan đến sản phẩm để cải thiện hương vị cho phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt. Đến với triển lãm là một trải nghiệm rất thú vị và tôi rất kỳ vọng sẽ có được những đơn hàng giá trị cao tại Việt Nam", bà Jeong Yi Seo nói.

Gian hàng của Công ty Freeni (Hàn Quốc) tại hội chợ.

Gian hàng của Công ty Freeni (Hàn Quốc) tại hội chợ.

Ông Tomasz Stanko, đại diện Công ty Arctic Sp.zo.o (Ba Lan) cho biết, thị trường Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng cho mặt hàng táo xuất khẩu Ba Lan. Nhờ tiêu chuẩn chất lượng ngày càng được nâng cao, táo Ba Lan có khả năng cạnh tranh tốt với sản phẩm từ Mỹ hay New Zealand, đặc biệt ở độ giòn và độ ngọt.

Dù Vietnam Foodexpo 2025 không phải là hội chợ chuyên biệt về trái cây, gian hàng Ba Lan vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Những kết nối và trao đổi liên hệ bước đầu tại hội chợ lần này được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả hợp tác trong thời gian tới.

Ông Tomasz Stanko, đại diện Công ty Arctic Sp.zo.o (Ba Lan).

Ông Tomasz Stanko, đại diện Công ty Arctic Sp.zo.o (Ba Lan).

Về chiến lược dài hạn, doanh nghiệp Ba Lan nhận định Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng tại khu vực châu Á, tạo cơ hội để họ mở rộng hoạt động phân phối sản phẩm trong khu vực. Những trao đổi ban đầu với các nhà phân phối Việt Nam tại hội chợ sẽ tiếp tục được doanh nghiệp này thương thảo và đánh giá hiệu quả, nhằm tiến tới ký kết những hợp đồng đầu tiên.

Vượt xa kỳ vọng ban đầu

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Marcus Persson, Tham tán Thương mại Thuỵ Điển tại Việt Nam, cho biết phản hồi từ các doanh nghiệp Thuỵ Điển sau khi tham gia triển lãm rất tích cực. Các công ty đánh giá rất cao và hài lòng từ khâu tổ chức đến nội dung các cuộc gặp gỡ, giao thương giữa doanh nghiệp hai nước. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp Thuỵ Điển đã có những cuộc họp quan trọng với khách hàng và thiết lập thêm nhiều liên hệ với các đối tác Việt Nam.

Gian hàng của doanh nghiệp Thuỵ Điển - Việt Nam tại triển lãm.

Gian hàng của doanh nghiệp Thuỵ Điển - Việt Nam tại triển lãm.

"Tôi có thể nói rằng sự kiện lần này là một thành công lớn và tôi hy vọng chúng tôi sẽ có dịp quay lại vào năm tới. Tất nhiên, chúng tôi vẫn cần thêm thời gian để phỏng vấn và trao đổi với các doanh nghiệp, nhưng cho đến thời điểm này, các doanh nghiệp điều tỏ ra rất hài lòng. Dù đây là lần đầu tiên Thụy Điển tham dự với tư cách chính thức, nhưng kết quả mang lại vượt xa mong đợi và thực sự rất thành công, một trải nghiệm đáng nhớ”, ông Marcus Persson nói.

Để những kết nối bước đầu mang lại hiệu quả thực chất, ông Marcus Persson kỳ vọng, các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Thụy Điển. Ông Marcus Persson nhấn mạnh, tiêu chuẩn chính là chìa khóa “vàng” để sản phẩm Việt Nam được chấp nhận vào thị trường Thụy Điển và EU, nơi yêu cầu về "xanh" và "sạch" rất cao, thậm chí vượt trội so với chuẩn EU cơ bản.

Ông Marcus Persson, Tham tán Thương mại Thuỵ Điển tại Việt Nam.

Ông Marcus Persson, Tham tán Thương mại Thuỵ Điển tại Việt Nam.

Theo đó, người tiêu dùng Thụy Điển có nhận thức rất cao về sức khỏe, môi trường và đạo đức xã hội. Họ ưu tiên các sản phẩm có chứng nhận hữu cơ quốc tế như EU Organic hoặc thậm chí là tiêu chuẩn KRAV (tiêu chuẩn hữu cơ Thụy Điển, khắt khe hơn EU), cùng với các chứng nhận về thủy sản bền vững (MSC) và thương mại công bằng (Fair Trade).

Sau sự kiện, ông Marcus Persson cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về chuyển đổi xanh và phát triển bền vững - yếu tố trụ cột trong hợp tác phát triển giữa Thụy Điển và Việt Nam. Trong đó, Thuỵ Điển khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đạt chuẩn tối thiểu mà còn hướng tới các tiêu chuẩn bền vững cao hơn của Thụy Điển (như các yêu cầu về trách nhiệm môi trường và xã hội), qua đó nâng cao uy tín của sản phẩm "Made in Vietnam" trên thị trường toàn cầu.

Sự kiện Vietnam Foodexpo 2025 đã thu hút đông đảo cộng đồng các doanh nghiệp, khách tham quan trong nước lẫn quốc tế. Trong suốt những ngày diễn ra, sự kiện đã tạo cơ hội cho hàng nghìn cuộc tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng, giới đầu tư trong và ngoài nước.

Thừa Ngọc - Hoàng Chiến
Bình luận