Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025) diễn ra từ ngày 12 - 15/11 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh), thu hút đông đảo cộng đồng các doanh nghiệp và khách tham quan trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng tham quan các gian hàng tại hội chợ. Ảnh: Hoàng Chiến
Nhiều sản phẩm xanh “lên kệ”
Trong bài phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, trước bối cảnh toàn cầu đang chuyển mạnh sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững, trong giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Công Thương đặt trọng tâm triển khai chương trình thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Đây sẽ là chương trình quy mô lớn với kỳ vọng tạo ra nhiều sản phẩm xanh mới, củng cố tiêu chí xanh, đồng thời đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn tại các ngành, lĩnh vực và địa phương có tiềm năng. Mục tiêu hướng tới là giảm thiểu, tiết kiệm nguyên vật liệu đầu vào và nâng cao hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp.
Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại triển lãm, dấu ấn chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trở thành điểm nhấn nổi bật, phản ánh rõ nét xu hướng phát triển bền vững của ngành thực phẩm hiện nay.
Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã tích cực giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thuần tự nhiên, sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường... Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng mang đến các giải pháp sản xuất xanh - sạch, giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, từ mô hình nhà máy thông minh đến dây chuyền chế biến ứng dụng năng lượng tái tạo.

Các gian hàng "xanh" được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ.
Đáng chú ý, các vật liệu bao bì thân thiện môi trường như bao bì phân hủy sinh học, bao bì tái chế và công nghệ đóng gói giảm nhựa... được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi, cho thấy nỗ lực mạnh mẽ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn xanh đang ngày càng khắt khe của thị trường xuất khẩu.
Không chỉ là nơi giới thiệu công nghệ, triển lãm còn mở ra diễn đàn để chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp trao đổi về chiến lược kinh tế tuần hoàn, truy xuất nguồn gốc và xu hướng tiêu dùng xanh. Những chuyển động này không chỉ khẳng định cam kết của ngành trong hành trình giảm phát thải mà còn cho thấy cơ hội cạnh tranh mới cho doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ thực phẩm toàn cầu.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Thạch Thị Chal Thi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) cho biết, đến với Vietnam Foodexpo 2025, Sokfarm mang đến câu chuyện phát triển xanh và bền vững từ cây dừa Trà Vinh - nguồn nguyên liệu bản địa giàu tiềm năng, đang được Sokfarm khai thác và phát triển theo hướng hữu cơ.

Bà Thạch Thị Chal Thi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) trao đổi với phóng viên Báo Công Thương
Trong đó, 6 sản phẩm đặc trưng từ mật hoa dừa được mang đến hội chợ để giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước lẫn quốc tế. Bà Chal Thi khẳng định, với những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ nông nghiệp như Sokfarm, việc xanh hoá sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và thị trường, vừa góp phần bảo vệ được môi trường và phát triển bền vững của doanh nghiệp.
“Chỉ trong ba ngày, gian hàng Sokfarm đã thu hút nhiều đối tác quan trọng, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Đặc biệt, một container mật hoa dừa đã được “chốt đơn” xuất khẩu sang thị trường Mỹ ngay trong ngày thứ 2 diễn ra hội chợ. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất trong nước cũng đến gian hàng, tìm đường hoa dừa thay thế đường tinh luyện, mở ra tiềm năng lớn cho doanh nghiệp. Hiện tại, công ty đang tiếp tục trao đổi về giá với các đối tác và kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đơn hàng trong cuối năm nay và năm sau”, bà Chal Thi thông tin.

Nhiều đối tác xuất khẩu tiềm năng đã đến gian hàng Sokfarm tìm kiếm cơ hội hợp tác
Bà Thạch Thị Chal Thi cũng khẳng định, Vietnam Foodexpo 2025 là cơ hội tuyệt vời để mở rộng thị trường xuất khẩu. “Năm nay, Bộ Công Thương đã mời các doanh nghiệp địa phương tới tham dự triển lãm, tạo cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ được quảng bá các đặc sản vùng miền đến với các đối tác trong và ngoài nước. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương trong các kỳ triển lãm sau để doanh nghiệp Việt ngày càng vươn xa trên bản đồ xuất khẩu bền vững. Chắc chắn, chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia hội chợ vào năm 2026”, bà Chal Thi nói.
Xanh hóa từ vùng nguyên liệu đến dây chuyền sản xuất
Theo bà Chal Thi, sản phẩm mật hoa dừa của Sokfarm được phát triển dựa trên vùng trồng hữu cơ đạt chuẩn quốc tế ngay từ ban đầu, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hữu cơ đang tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Sokfarm đặc biệt chú ý đến vùng nguyên liệu - được canh tác hoàn toàn hữu cơ, sử dụng phân bón hữu cơ và thiên địch trong phòng trừ sâu bệnh.
Trong thời gian tới, Sokfarm sẽ tiếp tục triển khai lộ trình xanh hóa dây chuyền sản xuất thông qua việc tiết kiệm năng lượng, tối ưu nguồn nguyên liệu địa phương, đồng thời mở rộng liên kết với nông dân và hỗ trợ phân bón hữu cơ trong vòng một năm. Doanh nghiệp cũng sẽ duy trì tái đánh giá chứng nhận hữu cơ hằng năm để đảm bảo vùng trồng xanh, nhà máy xanh.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DH Foods cho biết, với các đối tác nước ngoài, tiêu chí chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Trong đó, xu thế phát triển xanh và bền vững luôn được các thị trường nước ngoài ưu tiên lựa chọn.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DH Foods trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Với DH Foods, mặc dù hiện nay nhiều sản phẩm vẫn sử dụng vỏ thuỷ tinh nhưng doanh nghiệp đang từng bước tích cực chuyển dịch sang sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Trong các chiến dịch marketing, công ty luôn ưu tiên dùng túi vải tuần hoàn, tận dụng vải thừa từ ngành may mặc nhằm góp phần thay đổi thói quen người tiêu dùng.
Thời gian tới, DH Foods định hướng sẽ tiếp tục mở rộng sử dụng nguyên liệu tự nhiên, không hoá chất, kết hợp với các nông trại hữu cơ trên cả nước. Doanh nghiệp chấp nhận mua nguyên liệu với giá cao hơn để tạo động lực cho nông dân phát triển sản xuất bền vững.
“Ở khâu sản xuất, công ty cũng đang triển khai đẩy mạnh đầu tư các công nghệ hiện đại để tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, xử lý nước thải ra môi trường… Đồng thời, tiến tới sử dụng bao bì giấy cho toàn bộ sản phẩm. Từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình sản xuất, DH Foods đặt mục tiêu xanh hóa toàn diện để phát triển bền vững trong tương lai”, ông Nguyễn Trung Dũng khẳng định.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ chú trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế, liên kết để nghiên cứu và sản xuất sản phẩm mới, sản phẩm xanh hơn. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính xanh, đặc biệt là ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh.





