Doanh nghiệp linh hoạt ứng phó khi “hụt bước” tại thị trường EU

Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi những kế hoạch kinh doanh với nhiều doanh nghiệp, ngành hàng tại thị trường EU, buộc họ phải sắp xếp lại để phù hợp hơn với bối cảnh mới.

Kịp thời chuyển hướng

Thị trường EU được đánh giá là trọng điểm, tiềm năng với nhiều doanh nghiệp trong các ngành gỗ, thủy sản, da giày của Việt Nam. Thời điểm trước khi dịch bùng phát trên toàn cầu thì nhiều doanh nghiệp Việt rất kỳ vọng sẽ mở rộng thị phần tại EU mạnh mẽ trong năm 2020 nhờ hiệu ứng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Tuy nhiên, sự xuất hiện của Covid-19 cùng việc EVFTA thực thi chậm hơn so với dự kiến ban đầu đã làm đảo lộn mọi dự báo cũng như kỳ vọng của doanh nghiệp.

2935-nha-may-gy-viyt-tin-ynh-hawa
Bù đắp vào sự sụt giảm doanh thu tại EU, nhiều doanh nghiệp nhanh chóng chuyển hướng qua các thị trường khác

Ông Trần Quốc Mạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển SX - TM Sài Gòn (SADACO) - chia sẻ: trước năm 2020, giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ mỗi năm của SADACO đạt trên 60 triệu USD và EU chiếm tỷ lệ 30% trong số này. Công ty đã đặt mục tiêu sẽ nâng cao kim ngạch tại EU trong năm nay song dịch bệnh làm thay đổi mọi kế hoạch, và từ đây đến cuối năm chưa biết thị trường có thể phục hồi hay không. “Chúng tôi đã buộc phải chuyển hướng chiến lược mở rộng thị trường sang các nước khác như Úc, New Zealand, Nhật Bản - những nước kiểm soát dịch bệnh tốt trong thời gian qua nhằm bù đắp vào sự sụt giảm ở EU”, ông Mạnh cho biết.

Theo chia sẻ của ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Phúc Sinh Group, mặc dù hiện tại Phúc Sinh vẫn đều đặn xuất khẩu 50 container cà phê/tháng đi các nước EU nhưng nếu so với năm 2019 thì con số này chỉ bằng 50%. “Hiện tại EU đang tiếp tục phong tỏa ở một số nước nên kế hoạch thâm nhập mở rộng là không khả thi. Để xoay chuyển tình thế, chúng tôi đã tăng bán hàng online, ra mắt app trên nền tảng di động để đáp ứng nhu cầu mua sắm qua thương mại điện tử cho khách hàng. Rất mừng là doanh số từ bán hàng online của Phúc Sinh đã tăng mạnh và chúng tôi hi vọng trong năm sau doanh số từ kênh này sẽ chiếm khoảng 60% trong tổng doanh thu của tập đoàn”, ông Thông cho hay.

Doanh nghiệp da giày cũng nằm trong nhóm ngành “hụt bước” vì dịch bệnh khi tiếp cận thị trường EU. Theo đó, thời điểm trước khi EVFTA được thông qua, rất nhiều doanh nghiệp lớn của ngành này trên khắp cả nước đã mạnh tay đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại và xây dựng quy chuẩn phù hợp để có thể “thẳng tiến” vào EU ngay khi hiệp định có hiệu lực. Tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong năm nay, ngay lúc EVFTA bắt đầu đi vào thực thi đã khiến nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng được lợi thế từ hiệp định này. Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch Hội Da giày TP. Hồ Chí Minh - thừa nhận, những tác động mà dịch bệnh mang lại là rất lớn. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, con người để có thể mở rộng hơn nữa hoạt động xuất khẩu vào EU buộc lòng phải dừng lại chờ dịch bệnh được kiểm soát.

Trước đó, vào năm 2016 khi Việt Nam chính thức tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các doanh nghiệp trong ngành da giày đã kỳ vọng rất nhiều rằng có thể thông qua CPTPP để xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ. Tuy vậy kế hoạch mở rộng thị trường này coi như tạm gác lại bởi sau đó Hoa Kỳ đột ngột rút khỏi hiệp định CPTPP.

Với các ngành hàng khác như rau quả, thủy sản… dù không bị tác động nặng nề như da giày, gỗ song đến việc tiếp cận EU cũng ảnh hưởng ít nhiều. Ứng phó với khó khăn này, các doanh nghiệp đã phải mở rộng xúc tiến thương mại vào EU thông qua online hoặc qua sự “trợ giúp” của các cơ quan đại sứ, tham tán tại đây. Nhờ vậy, xuất khẩu thủy sản, cụ thể là sản phẩm tôm đã có những đột phá trong 3 tháng trở lại đây.

Tăng hỗ trợ doanh nghiệp qua nền tảng “số hóa”

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, ngay từ khi dịch bùng phát Bộ Công Thương đã có những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như tổ chức các hội thảo, hội nghị xúc tiến thương mại qua hình thức online. Việc này nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, đối tác tại thị trường EU và khắc phục hạn chế đi lại do Covid-19. Tới nay ước tính đã có hàng trăm hội thảo lớn nhỏ của Bộ Công Thương nói chung và các Sở Công Thương trên cả nước nói riêng được tổ chức, giúp không ít doanh nghiệp tiếp cận đối tác hiệu quả.

Đặc biệt, ngoài EU, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) còn liên tục tổ chức các hoạt động kết nối giao thương ở những thị trường khác như Trung Đông, Trung Quốc, Nam Phi, Ấn Độ, Singapore… để doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Cùng với đó, đầu tháng 12 tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2020) để hỗ trợ doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm duy trì kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường. Điểm đặc biệt của sự kiện này là được chuyển từ hình thức tổ chức trực tiếp sang trực tuyến.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn thông tin về Hiệp định EVFTA để doanh nghiệp hiểu được những lợi thế, thách thức khi tham gia sân chơi EVFTA. Từ đó có kế hoạch tiếp cận thị trường hiệu quả ngay từ bây giờ, chứ không phải đợi hết dịch mới tiếp cận.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.
Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm. Dự kiến giá cà phê trong thời gian tới sẽ chịu áp lực do nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.

Tin cùng chuyên mục

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Sáng ngày 26/3, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024.
Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD/BRL suy yếu đã lấn át tốc độ hồi phục của dữ liệu tồn kho trên Sở ICE-US, từ đó thúc đẩy lực tăng đối với giá cà phê Arabica.
Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Tháng 2/2024 nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 92,5% về lượng, tăng 87,9% về kim ngạch nhưng giảm 2,4% về giá so với tháng 1/2024.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 28,3%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động