Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chí mà thị trường yêu cầu.
Hiệp định UKVFTA: Hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa Việt Nam - Anh Tận dụng hiệu quả UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh Xuất khẩu vào Anh tăng trưởng “đột phá” nhờ hiệp định UKVFTA

Nắm vững thông tin thị trường

Phát biểu tại Hội thảo "Khai thác các tiềm năng thị trường Vương quốc Anh”, tận dụng lợi thế của UKVFTA", ông Đặng Hoàng Giang - Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết, thị trường Anh cực kỳ quan trọng, nhưng quốc gia đứng thứ 4 của Việt Nam xuất khẩu điều lại là Hà Lan. Đây là quốc gia xuất khẩu nhân điều chế biến sâu vào thị trường Anh, trong khi Hà Lan không có hạt điều nào. Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu điều lớn, tại sao Việt Nam chưa làm được? Ông Đặng Hoàng Giang đặt câu hỏi.

“Điều này cho thấy mặc dù có hiệp định thương mại tự do, nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa nắm bắt được. Hiện doanh nghiệp có thông tin về thị trường, nhưng chủ yếu là thông tin hàn lâm, còn những thông tin về thị trường, tập quán tiêu dùng... thì các doanh nghiệp chưa nắm được”, ông Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh.

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA
Các doanh nghiệp xuất khẩu điều chưa tận dụng được các lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Theo ông Oliver Todd, Tổng lãnh sự Anh tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, chuỗi cung ứng đang có sự thay đổi. Với Hiệp định UKVFTA, nhiều mặt hàng của Việt Nam đang có lợi thế. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam muốn cạnh tranh phải nắm vững thông tin thị trường, chuyên môn hoá. Thị trường Anh sẽ lựa chọn những nước có sản phẩm có lợi thế nhất định. Dệt may, nông nghiệp thuỷ hải sản, thị trường Anh luôn có nhu cầu, và tin tưởng các sản phẩm từ Việt Nam. Vì vậy, để cạnh tranh, doanh nghiệp nên phát triển ngành hàng đã có. Đồng thời đưa thêm thêm các ngành hàng mới và xây dựng uy tín sản phẩm.

Xây dựng vùng nguyên liệu, đảm bảo chất lượng sản phẩm

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc xuất khẩu Tập đoàn Lộc Trời cho biết, mỗi năm công ty xuất khẩu 100.000 tấn gạo, trong đó riêng thị trường Anh đạt 20.000 tấn. Để xuất khẩu vào khối thị trường EU nói chung và riêng tại thị trường Anh, doanh nghiệp phải đáp ứng rất nhiều quy định tiêu chuẩn khác nhau. Riêng về phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, phát đáp ứng tiêu chuẩn của hơn 800 hoạt chất khác nhau. Theo ông Hiếu, cách đây vài năm Lộc Trời rất khó khăn khi xuất khẩu vào thị trường Anh do không có quy trình sản xuất, không có tiêu chuẩn rõ ràng khiến các sản phẩm làm ra không đạt chất lượng.

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA
Để xuất khẩu được vào Anh, các mặt hàng nông sản phải đáp ứng nhiều quy định, tiêu chuẩn khắt khe của thị trường

Tuy nhiên, từ năm 2020, công ty đã thay đổi cách làm, sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững, từ giống, phân, thuốc, dịch vụ nông nghiệp, liên kết với nông dân sản xuất, vận chuyển... đến nay các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Anh, Mỹ đều đạt chuẩn 100%. “Khi có chất lượng ổn định, mới nghĩ đưa các sản phẩm có thương hiệu của mình ra thị trường thế giới. Để làm được điều này, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải đáp ứng hơn 800 hoạt chất mà thị trường yêu cầu. Cùng với đó là những giấy phép thông hành ở các thị trường khó tính”, ông Nguyễn Văn Hiếu khuyên.

Theo bà Nguyễn Ngọc Đài Trang - Giám đốc điều hành, Viện tiêu chuẩn Anh quốc (BSI Group), để đưa sản phẩm ra sân chơi lớn, doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu từ nhà mua hàng, từ các hiệp hội hay ngành chức năng, và cơ quan nhà nước. Theo quy định số 2021/1900 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU, tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật với các loại rau thơm và hoa quả như sau: Húng quế: 20%; Bạc hà: 30%; Rau mùi: 40%; Đậu bắp: 20- 30%; Hạt tiêu: 20%; Thanh long: 10%. Đây là những mặt hàng có sự rủi ro cao ở thị trường Anh và khối EU.

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đánh giá, mặc dù hiện tại các sản phẩm nông sản của Việt Nam đang có nhiều lợi thế hơn các nước khác. Tuy nhiên, sắp tới Anh sẽ triển khai hàng loạt các hiệp định thương mại tự do với các nước khác, điều này khiến lợi thế về thuế quan của chúng ta sẽ không còn. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần thay đổi, tập trung vào chất lượng sản phẩm. Đây là điều quan trọng nhất để đưa sản phẩm vào thị trường Anh.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu điều

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Ninh: Chủ động tận dụng cơ hội từ EVFTA

Bắc Ninh: Chủ động tận dụng cơ hội từ EVFTA

Là "thủ phủ công nghiệp", nằm trong top các địa phương có mức tăng trưởng lớn của cả nước, tỉnh Bắc Ninh đã, đang chủ động tận dụng cơ hội từ EVFTA mang lại.
Hiệp định EVFTA, cơ hội lớn cho ngành logistics Việt Nam

Hiệp định EVFTA, cơ hội lớn cho ngành logistics Việt Nam

Hiệp định EVFTA mang lại cơ hội về thu hút đầu tư, gia tăng nhu cầu vận chuyển, tuy nhiên quá trình này cũng bộc lộ những thách thức với ngành logistic Việt Nam
Quy định chống mất rừng của EU: Ngành cà phê ca cao đã tuân thủ

Quy định chống mất rừng của EU: Ngành cà phê ca cao đã tuân thủ

Quy định chống mất rừng của EU (EUDR) được nhận định là thách thức nhưng cũng không phải không có cơ hội cho ngành cà phê ca cao Việt Nam.
Tận dụng lợi thế từ EVFTA, xuất khẩu thủy sản có cơ hội phục hồi

Tận dụng lợi thế từ EVFTA, xuất khẩu thủy sản có cơ hội phục hồi

Nhờ các cam kết của Hiệp định EVFTA, thuỷ sản Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế để tiếp cận thị trường EU trong thời gian tới.
Hiệp định EVFTA: “Đòn bẩy” xuất khẩu nông sản sang thị trường Bắc Âu

Hiệp định EVFTA: “Đòn bẩy” xuất khẩu nông sản sang thị trường Bắc Âu

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã trở thành một trong những đòn bẩy thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Bắc Âu thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục

Gạo Việt Nam được thị trường châu Âu đón nhận

Gạo Việt Nam được thị trường châu Âu đón nhận

Trong 2 năm vừa qua không có bất kỳ lô hàng gạo nào của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU bị cảnh báo. Gạo Việt Nam đã được thị trường châu Âu đón nhận.
Đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của châu Âu: “Chìa khoá” duy trì hiệu quả Hiệp định EVFTA

Đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của châu Âu: “Chìa khoá” duy trì hiệu quả Hiệp định EVFTA

Đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của EU là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp xuất khẩu nếu muốn tiếp tục tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA.
EVFTA thúc đẩy xanh hóa ngành nông sản, thực phẩm

EVFTA thúc đẩy xanh hóa ngành nông sản, thực phẩm

Doanh nghiệp cần nghiêm túc nghiên cứu và thực hành các tiêu chuẩn xanh của EU để tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan trong EVFTA, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu.
Tận dụng EVFTA để xuất khẩu cà phê sang Bắc Âu: Giải pháp nào để thực thi Quy định chống phá rừng?

Tận dụng EVFTA để xuất khẩu cà phê sang Bắc Âu: Giải pháp nào để thực thi Quy định chống phá rừng?

Quy định chống phá rừng của EU được Nghị viện thông qua ngày 29/6/2023 và áp dụng từ 30/12/2024. Cà phê là một trong những mặt hàng chịu ảnh hưởng của quy định.
Hội chợ Hàng Việt Nam: Thúc đẩy doanh nghiệp tận dụng EVFTA để xuất khẩu vào Thuỵ Điển

Hội chợ Hàng Việt Nam: Thúc đẩy doanh nghiệp tận dụng EVFTA để xuất khẩu vào Thuỵ Điển

Hội chợ Hàng Việt Nam tại Thuỵ Điển là cơ hội quảng bá, giúp hàng hóa Việt Nam tận dụng EVFTA để xuất khẩu vào thị trường Thuỵ Điển và khu vực Bắc Âu.
Tận dụng EVFTA để xuất khẩu vào Bắc Âu: Doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững

Tận dụng EVFTA để xuất khẩu vào Bắc Âu: Doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững

Một số doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang đi đầu trong việc phát triển bền vững và lan tỏa đến các doanh nghiệp nhỏ hơn trong chuỗi cung cầu để tận dụng EVFTA
EVFTA góp phần nâng tầm, khẳng định vị thế hàng Việt tại thị trường Hà Lan

EVFTA góp phần nâng tầm, khẳng định vị thế hàng Việt tại thị trường Hà Lan

Với những ưu đãi thuế quan từ EVFTA, hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam sang châu Âu nói chung và Hà Lan nói riêng đã, đang được nâng tầm, khẳng định vị thế.
EVFTA tạo “cú huých” hút dòng vốn FDI từ Hà Lan vào Việt Nam

EVFTA tạo “cú huých” hút dòng vốn FDI từ Hà Lan vào Việt Nam

EVFTA đã và đang tác động tốt đến tình hình thu hút đầu tư, nguồn lực từ EU vào Việt Nam. Trong đó, Hà Lan là nhà đầu tư lớn nhất với đa dạng các lĩnh vực.
Bộ chỉ số FTA Index thúc đẩy địa phương tiệm cận với các FTA

Bộ chỉ số FTA Index thúc đẩy địa phương tiệm cận với các FTA

Bộ chỉ số FTA Index sắp ra mắt được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội để các địa phương tiệm cận hơn và đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu.
Tận dụng CPTPP, Việt Nam trở thành “mảnh đất hứa” trong thu hút FDI

Tận dụng CPTPP, Việt Nam trở thành “mảnh đất hứa” trong thu hút FDI

Kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực với Việt Nam từ tháng 1/2019, trong những năm qua, thu hút đầu tư FDI từ khối này ngày càng khả quan hơn.
Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Tiến trình tham gia, ký kết các FTA đã chứng tỏ vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế, thương mại trên thế giới.
Những tác động tích cực của Hiệp định EVFTA sau 3 năm thực thi

Những tác động tích cực của Hiệp định EVFTA sau 3 năm thực thi

Không chỉ tăng cường xuất khẩu, thu hút nguồn vốn đầu tư từ châu Âu, sau 3 năm thực thi, Hiệp định EVFTA còn tác động thúc đẩy cải cách thể chế tại Việt Nam.
Hiệp định EVFTA: “Đòn bẩy” cho xuất khẩu cà phê vào EU

Hiệp định EVFTA: “Đòn bẩy” cho xuất khẩu cà phê vào EU

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, ngành cà phê Việt Nam liên tục tăng tốc xuất khẩu sang EU khi nhiều doanh nghiệp đã tận dụng tốt cơ hội này.
Doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA, thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam-EU

Doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA, thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam-EU

EuroCham đánh giá cao Việt Nam-EU thiết lập khuôn khổ hợp tác vững chắc, đặc biệt các thỏa thuận quan trọng như Hiệp định EVFTA, tạo động lực hợp tác kinh tế.
Số lượng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu xuất khẩu sang EU còn thấp

Số lượng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu xuất khẩu sang EU còn thấp

Dù Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) thực thi gần 3 năm, nhưng số lượng doanh nghiệp Việt xây dựng được thương hiệu xuất khẩu sang EU còn thấp.
EuroCham: Sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ

EuroCham: Sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ

EuroCham đánh giá, sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ, đặc biệt, Việt Nam được xếp vào Top 10 điểm đến FDI hàng đầu.
Hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu

Sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, hợp tác về kinh tế Việt Nam - Đức đã góp phần thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu.
Liên kết với doanh nghiệp EU, tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA

Liên kết với doanh nghiệp EU, tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA

Hiệp định EVFTA đã được thực thi 3 năm qua và mang lại nhiều kết quả tích cực đối với hoạt động thương mại, đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU.
Nhóm hàng xuất khẩu nào đối diện nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại?

Nhóm hàng xuất khẩu nào đối diện nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại?

Theo dự báo, một số mặt hàng có lợi thế cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu đang có nguy cơ dẫn đến phát sinh các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Hiệp định EVFTA giúp mang lại giá trị bền vững cho nông sản xuất khẩu

Hiệp định EVFTA giúp mang lại giá trị bền vững cho nông sản xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình - Chuyên gia Kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam đã chia sẻ về những lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang lại cho xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động