Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chí mà thị trường yêu cầu.
Hiệp định UKVFTA: Hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa Việt Nam - Anh Tận dụng hiệu quả UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh Xuất khẩu vào Anh tăng trưởng “đột phá” nhờ hiệp định UKVFTA

Nắm vững thông tin thị trường

Phát biểu tại Hội thảo "Khai thác các tiềm năng thị trường Vương quốc Anh”, tận dụng lợi thế của UKVFTA", ông Đặng Hoàng Giang - Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết, thị trường Anh cực kỳ quan trọng, nhưng quốc gia đứng thứ 4 của Việt Nam xuất khẩu điều lại là Hà Lan. Đây là quốc gia xuất khẩu nhân điều chế biến sâu vào thị trường Anh, trong khi Hà Lan không có hạt điều nào. Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu điều lớn, tại sao Việt Nam chưa làm được? Ông Đặng Hoàng Giang đặt câu hỏi.

“Điều này cho thấy mặc dù có hiệp định thương mại tự do, nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa nắm bắt được. Hiện doanh nghiệp có thông tin về thị trường, nhưng chủ yếu là thông tin hàn lâm, còn những thông tin về thị trường, tập quán tiêu dùng... thì các doanh nghiệp chưa nắm được”, ông Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh.

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA
Các doanh nghiệp xuất khẩu điều chưa tận dụng được các lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Theo ông Oliver Todd, Tổng lãnh sự Anh tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, chuỗi cung ứng đang có sự thay đổi. Với Hiệp định UKVFTA, nhiều mặt hàng của Việt Nam đang có lợi thế. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam muốn cạnh tranh phải nắm vững thông tin thị trường, chuyên môn hoá. Thị trường Anh sẽ lựa chọn những nước có sản phẩm có lợi thế nhất định. Dệt may, nông nghiệp thuỷ hải sản, thị trường Anh luôn có nhu cầu, và tin tưởng các sản phẩm từ Việt Nam. Vì vậy, để cạnh tranh, doanh nghiệp nên phát triển ngành hàng đã có. Đồng thời đưa thêm thêm các ngành hàng mới và xây dựng uy tín sản phẩm.

Xây dựng vùng nguyên liệu, đảm bảo chất lượng sản phẩm

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc xuất khẩu Tập đoàn Lộc Trời cho biết, mỗi năm công ty xuất khẩu 100.000 tấn gạo, trong đó riêng thị trường Anh đạt 20.000 tấn. Để xuất khẩu vào khối thị trường EU nói chung và riêng tại thị trường Anh, doanh nghiệp phải đáp ứng rất nhiều quy định tiêu chuẩn khác nhau. Riêng về phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, phát đáp ứng tiêu chuẩn của hơn 800 hoạt chất khác nhau. Theo ông Hiếu, cách đây vài năm Lộc Trời rất khó khăn khi xuất khẩu vào thị trường Anh do không có quy trình sản xuất, không có tiêu chuẩn rõ ràng khiến các sản phẩm làm ra không đạt chất lượng.

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA
Để xuất khẩu được vào Anh, các mặt hàng nông sản phải đáp ứng nhiều quy định, tiêu chuẩn khắt khe của thị trường

Tuy nhiên, từ năm 2020, công ty đã thay đổi cách làm, sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững, từ giống, phân, thuốc, dịch vụ nông nghiệp, liên kết với nông dân sản xuất, vận chuyển... đến nay các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Anh, Mỹ đều đạt chuẩn 100%. “Khi có chất lượng ổn định, mới nghĩ đưa các sản phẩm có thương hiệu của mình ra thị trường thế giới. Để làm được điều này, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải đáp ứng hơn 800 hoạt chất mà thị trường yêu cầu. Cùng với đó là những giấy phép thông hành ở các thị trường khó tính”, ông Nguyễn Văn Hiếu khuyên.

Theo bà Nguyễn Ngọc Đài Trang - Giám đốc điều hành, Viện tiêu chuẩn Anh quốc (BSI Group), để đưa sản phẩm ra sân chơi lớn, doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu từ nhà mua hàng, từ các hiệp hội hay ngành chức năng, và cơ quan nhà nước. Theo quy định số 2021/1900 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU, tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật với các loại rau thơm và hoa quả như sau: Húng quế: 20%; Bạc hà: 30%; Rau mùi: 40%; Đậu bắp: 20- 30%; Hạt tiêu: 20%; Thanh long: 10%. Đây là những mặt hàng có sự rủi ro cao ở thị trường Anh và khối EU.

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đánh giá, mặc dù hiện tại các sản phẩm nông sản của Việt Nam đang có nhiều lợi thế hơn các nước khác. Tuy nhiên, sắp tới Anh sẽ triển khai hàng loạt các hiệp định thương mại tự do với các nước khác, điều này khiến lợi thế về thuế quan của chúng ta sẽ không còn. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần thay đổi, tập trung vào chất lượng sản phẩm. Đây là điều quan trọng nhất để đưa sản phẩm vào thị trường Anh.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho thuỷ sản Việt Nam "bám rễ" tại thị trường Bắc Âu

Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho thuỷ sản Việt Nam "bám rễ" tại thị trường Bắc Âu

Hiệp định EVFTA đưa nhiều loại thuế đối với thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Bắc Âu về 0%, từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các nước khác.
Hiệp định EVFTA: “Chìa khóa” để hàng Việt vào Liên minh châu Âu

Hiệp định EVFTA: “Chìa khóa” để hàng Việt vào Liên minh châu Âu

Thị trường các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là điểm đến tiềm năng của hàng hóa Việt Nam bởi nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn, nhất là nông sản.
Xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường EU: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường EU: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Bên cạnh việc giám sát chặt chẽ mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thì điều khoản về tính bền vững đang dần được đưa vào các hệ thống quản lý tại thị trường EU.
Việt Nam - Hy Lạp cần tận dụng các tiềm năng và sức mạnh của EVFTA

Việt Nam - Hy Lạp cần tận dụng các tiềm năng và sức mạnh của EVFTA

Việt Nam - Hy Lạp cần tận dụng các tiềm năng và sức mạnh của EVFTA nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại song phương.
Việt Nam - Italy: Khai thác hiệu quả EVFTA

Việt Nam - Italy: Khai thác hiệu quả EVFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực được gần 2 năm, mang lại những kết quả tích cực đối với Việt Nam và một số đối tác châu Âu.
Cơ hội tiếp cận thị trường Bỉ

Cơ hội tiếp cận thị trường Bỉ

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đang là động lực thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Bỉ mở ra triển vọng lớn cho doanh nghiệp.
Tham gia các FTA: Cần tuân thủ “luật chơi” theo tiêu chuẩn cao

Tham gia các FTA: Cần tuân thủ “luật chơi” theo tiêu chuẩn cao

Tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là FTA thế hệ mới như FTA Việt Nam - EU (EVFTA), doanh nghiệp (DN) đang được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế quan. Song, việc thực thi các FTA cũng đặt ra những thách thức, đòi hỏi DN phải tuân thủ “luật chơi” theo tiêu chuẩn cao.
Đơn hàng xuất khẩu gỗ sang EU "kín lịch" hết quý III

Đơn hàng xuất khẩu gỗ sang EU "kín lịch" hết quý III

Hiện tại, nhiều công ty trong ngành gỗ đã nhận đơn hàng xuất khẩu sang EU tới hết quý III/2022 và vẫn đang tiếp tục nhận đơn hàng trong quý IV/2022. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tới thị trường EU được nhận định có nhiều thuận lợi trong thời gian tới.
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam là nước xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đứng thứ 3 thế giới về sản lượng chỉ sau Thái Lan, Campuchia và đứng thứ 2 thế giới về kim ngạch xuất khẩu chỉ sau Thái Lan.
Bổ sung thêm thành viên Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam trong EVFTA

Bổ sung thêm thành viên Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam trong EVFTA

Tính đến thời điểm hiện tại, Nhóm tư vấn trong nước (DAG) Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có tổng cộng 7 tổ chức thành viên
EVFTA mở cơ hội xuất khẩu gạo chất lượng cao sang EU

EVFTA mở cơ hội xuất khẩu gạo chất lượng cao sang EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mang lại cho gạo Việt Nam nhiều cơ hội lớn, đặc biệt là các loại gạo chất lượng cao. Để tận dụng tốt hơn cơ hội này, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề xuất với Bộ Công Thương bổ sung vào danh mục gạo thơm được hưởng hạn ngạch thuế quan 6 giống lúa thơm mới, đồng thời đưa ra khỏi danh mục 2 giống lúa thơm.
Xuất khẩu cá ngừ: Tận dụng hiệu quả các FTA

Xuất khẩu cá ngừ: Tận dụng hiệu quả các FTA

Cá ngừ là một trong những mặt hàng đã tận dụng tốt các FTA như EVFTA, CPTPP để gia tăng xuất khẩu trong những tháng đầu năm 2022.
Thúc đẩy xuất khẩu sang Đức: Doanh nghiệp cần nâng cao nội lực

Thúc đẩy xuất khẩu sang Đức: Doanh nghiệp cần nâng cao nội lực

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Đức trong giai đoạn 2011- 2021 đạt mức tăng trưởng khoảng 11,5%/năm. Mặc dù vậy, mức tăng này vẫn còn thấp so với tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới trong cùng giai đoạn (14,9%/năm).
Thúc đẩy thương mại và đầu tư EU – Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới

Thúc đẩy thương mại và đầu tư EU – Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới

Ngày 25/11/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đồng tổ chức sự kiện "Gặp gỡ châu Âu 2021: Quan hệ Việt Nam - EU và lễ ra mắt Sách Trắng 2021".
Doanh nghiệp Nghệ An cần làm gì để tận dụng lợi thế EVFTA

Doanh nghiệp Nghệ An cần làm gì để tận dụng lợi thế EVFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) không chỉ mang lại lợi ích cho các ông lớn mà còn là “sân chơi” cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi và phát triển kinh doanh, đặc biệt trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội này, bên cạnh sự hỗ trợ của từ phía Chính phủ, nội tại doanh nghiệp cũng cần chủ động, thay đổi tư duy kinh doanh, vạch ra chiến lược cụ thể để đáp ứng cuộc chơi lớn này.
1 năm thực thi hiệp định EVFTA:  Việt Nam cần tận dụng ưu thế “người đi trước”

1 năm thực thi hiệp định EVFTA: Việt Nam cần tận dụng ưu thế “người đi trước”

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sau 1 năm thực thi bên cạnh những thành quả thấy rõ cũng đã gợi cho các cơ quản quản lý và doanh nghiệp nhiều vấn đề cần quan tâm, đặc biệt là những thách thức để tận dụng tối đa những cơ hội mà EVFTA mang lại, đồng thời tạo thêm động lực cho cải cách cũng như tự làm mới mình.
EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

Sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hiện, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN.
Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

EU là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam về thương mại, đầu tư, đặc biệt là kết quả triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sau hơn 1 năm có hiệu lực cho thấy những lợi ích kinh tế to lớn cho cả hai phía, thương mại tăng 18% dù chịu nhiều khó khăn của đại dịch Covid-19.
Khơi thông "cao tốc" kinh tế kết nối Việt Nam - EU

Khơi thông "cao tốc" kinh tế kết nối Việt Nam - EU

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Áo vừa diễn ra tại Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Áo và doanh nghiệp nước này ủng hộ Việt Nam, có tiếng nói để thúc đẩy Quốc hội và Chính phủ Áo hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA).
EVFTA - Trợ lực cho doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh

EVFTA - Trợ lực cho doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh

Trước những khó khăn, thách thức chưa từng có của đại dịch, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - tin tưởng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có thể đóng góp và là 1 trợ lực ý nghĩa cho doanh nghiệp nỗ lực vượt qua dịch bệnh để tiếp tục kinh doanh trong thời gian tới, nếu khai thác hiệu quả các khía cạnh thích hợp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động