Doanh nghiệp kiến nghị gì để thành phố Đà Nẵng thu hút đầu tư hiệu quả hơn?

Các nhà đầu tư mong muốn thành phố Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng; cải cách thủ tục hành chính và đảm bảo nguồn nhân lực để phục vụ cho phát triển thành phố.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022

Nhà đầu tư hài lòng với môi trường đầu tư thông thoáng

Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 diễn ra chiều 25/6 tại thành phố Đà Nẵng, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đánh giá cao môi trường đầu tư thành phố trong thời gian qua.

Doanh nghiệp kiến nghị gì để thành phố Đà Nẵng thu hút đầu tư hiệu quả hơn?
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam – ông Yamada Takio đánh giá thành phố Đà Nẵng kịp thời giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian qua

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam – ông Yamada Takio đánh giá thành phố Đà Nẵng có lợi thế là giá thuê khu công nghiệp còn rẻ, nguồn nhân lực dồi dào. “Thông qua diễn đàn lần này, góp phần phổ biến những điểm hấp dẫn và thế mạnh riêng của thành phố Đà Nẵng mà các tỉnh thành khác không có, do đó đây là một dịp rất đúng lúc và cần thiết”, Đại sứ Yamada Takio nói và đánh giá cao sự chỉ đạo của chính quyền thành phố Đà Nẵng giải quyết kịp thời các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải.

“BRG đánh giá rất cao những nỗ lực cải cách hành chính và cải thiện dịch vụ công của thành phố, góp phần hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư một cách nhanh chóng, thuận tiện”, bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT tập đoàn BRG chia sẻ.

Doanh nghiệp kiến nghị gì để thành phố Đà Nẵng thu hút đầu tư hiệu quả hơn?
Ông Lương Văn Quang - Tổng Giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất bảng mạch in Vector Fabrication (Hoa Kỳ) mong muốn thành phố sẽ kết nối cho doanh nghiệp các doanh nghiệp cung cấp vật liệu phụ trợ ngay tại địa phương

Theo ông Lương Văn Quang - Tổng Giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất bảng mạch in Vector Fabrication (Hoa Kỳ), đơn vị vừa nhận chứng nhận đầu tư dự án vào khu công nghệ cao Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 60 triệu USD cho biết thành phố Đà Nẵng có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao. Đơn vị cũng được hỗ trợ tối đa để đơn giản hóa thủ tục hành chính khi tìm hiểu, đầu tư vào thành phố. Đại diện nhà đầu tư Hoa Kỳ cam kết sẽ mang đến những công nghệ hiện đại nhất trong ngành sản xuất này, tuân thủ các yêu cầu về môi trường sản xuất xanh, sạch; tạo nhiều cơ hội việc làm, nghiên cứu phát triển công nghệ cao cho nhân lực tại thành phố. Đồng thời mong muốn thành phố Đà Nẵng sẽ kết nối thêm cho doanh nghiệp các doanh nghiệp cung cấp vật liệu phụ trợ ngay tại địa phương, để có thể xây dựng được hệ sinh thái sản xuất bền vững hơn.

Đà Nẵng cần hoàn thiện quy hoạch, hạ tầng để thu hút đầu tư hiệu quả

Theo bà Carolyn Turk – Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, thành phố Đà Nẵng đã đặt ra tầm nhìn để tăng cường hơn nữa vai trò là một trung tâm kinh tế, tài chính và dịch vụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực, đồng thời trở thành một thành phố xanh, có khả năng chống chịu và đáng sống. Để đạt được tầm nhìn này, thành phố cần cân nhắc kỹ lưỡng việc lập quy hoạch, kế hoạch và tạo nguồn vốn cho cơ sở hạ tầng công, đây là yếu tố quan trọng để hỗ trợ động lực phát triển, bao gồm động lực mạnh mẽ đến từ các khu vực tư nhân, với trọng tâm là tính bền vững lâu dài.

Doanh nghiệp kiến nghị gì để thành phố Đà Nẵng thu hút đầu tư hiệu quả hơn?
Bà Carolyn Turk – Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam khuyến nghị thành phố Đà Nẵng cần cân nhắc kỹ lưỡng việc lập quy hoạch, kế hoạch và tạo nguồn vốn cho cơ sở hạ tầng công

Đại diện WB tại Việt Nam cũng lưu ý Đà Nẵng phải nhận định được các rủi ro trong tương lai, đặc biệt là rủi ro biến đổi khí hậu phải được lồng ghép kỹ lưỡng vào quy hoạch Đà Nẵng để đảm bảo tính bền vững.

Tiếp theo, từ góc độ tài chính, đại diện WB cho rằng ngoài thành công trong việc thu hút vốn FDI và ODA, Đà Nẵng có thể đa dạng hóa hơn nữa các nguồn lực tài chính cho phát triển. WB cũng cam kết mang kiến thức và kinh nghiệm toàn cầu, vị thế và năng lực tài chính của mình để làm việc với thành phố, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân và tất cả các bên liên quan vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng.

Là một nhà đầu tư tại thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Duy Chính - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành mong muốn thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư theo hướng tinh gọn thủ tục hành chính; tạo điều kiện để các doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền địa phương trong quá trình hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt cơ sở hạ tầng thông minh; phát huy mũi nhọn du lịch - dịch vụ, song song đẩy mạnh xây dựng chiến lược phát triển chiến lược thành phố thông minh - tinh khiết.

Doanh nghiệp kiến nghị gì để thành phố Đà Nẵng thu hút đầu tư hiệu quả hơn?
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT đề nghị thành phố Đà Nẵng tập trung nhiều hơn vào đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực công nghệ thông tin

Ông Lee Jong Wook – Giám đốc Trung tâm phát triển giải phát về linh kiện cho xe hơi thuộc Tập đoàn LG tại Đà Nẵng kiến nghị thành phố Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thi công và bàn giao đúng thời hạn công trình Khu Công viên phần mềm số 2. "Đây là nguyện vọng cấp thiết của nhiều công ty công nghệ thông tin tại Đà Nẵng. Theo thời gian, ngày càng có nhiều công ty CNTT đầu tư vào thành phố Đà Nẵng, nhu cầu về Khu công nghệ cao để ổn định nguồn nhân lực và phát triển các dự án mới", ông Lee Jong Wook bày tỏ.

Cần phát triển nguồn nhân lực đảm bảo cho sự phát triển trong thời gian tới

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT đề nghị thành phố Đà Nẵng tập trung nhiều hơn vào đào tạo nguồn nhân lực. Đặc biệt là nhân lực công nghệ thông tin.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lee Jong Wook khuyến nghị thành phố Đà Nẵng cần có kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trong đó, về kế hoạch dài hạn, để đảm bảo nguồn nhân lực, cần bồi dưỡng năng lực phát triển kỹ năng cơ bản của học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông, và đi kèm những chương trình đào tạo về quy trình và giao thức có thể hợp tác với các chuyên gia hàng đầu thế giới. Trước mắt trong ngắn hạn cần đảm bảo nguồn nhân lực thông qua các cơ chế, chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao ví dụ như ưu đãi thuế cho người lao động ngoài Đà Nẵng đến thành phố làm việc, kể cả người nước ngoài. “Tôi xin nhắc lại lần nữa, đây là chiến lược ngắn hạn để doanh nghiệp có thể tồn tại ngay lúc này. Nếu tiếp tục kéo dài thời gian, e rằng sẽ không còn hiệu quả nữa”, ông Lee Jong Wook nói.

Doanh nghiệp kiến nghị gì để thành phố Đà Nẵng thu hút đầu tư hiệu quả hơn?
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân (giữa) tham dự Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022

Để sớm đưa thành phố Đà Nẵng phát triển bền vững, tạo một môi trường đầu tư hấp dẫn, đúng với vị thế của một đầu tàu kinh tế của Miền Trung - Tây Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Trung Nam – ông Nguyễn Tâm Tiến đề xuất và kiến nghị đến chính quyền thành phố Đà Nẵng qua 5C và 3W.

5C gồm chính quyền đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp; Cơ hội Đà Nẵng cần nắm được từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu; Cơ chế: Thành phố cần tạo được hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các dự án động lực cần được ưu tiên nguồn vốn ngân sách; Cộng đồng: Chú trọng nâng cao đời sống của người dân; và Con người: Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực.

3W đó là Chính quyền Win, Cộng đồng Win, Doanh nghiệp Win, cụ thể Doanh nghiệp phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ với chính quyền, có những đóng góp cụ thể vào ngân sách thành phố, có những đóng góp cụ thể cho cộng đồng thông các các chương trình tài trợ về giáo dục, y tế, an sinh xã hội… Đổi lại, chính quyền phải có trách nhiệm đồng hành, sát cánh với doanh nghiệp, hỗ trợ, giúp đỡ Doanh nghiệp trong việc phát triển đầu tư, kinh doanh của mình. Có như vậy thì mới tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp, tạo những cộng đồng phát triển, kiến tạo nên thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển.

Vũ Lê - Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nguồn nhân lực

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động