Doanh nghiệp FDI băn khoăn về dịch vụ logistics khi tìm hiểu đầu tư tại Đà Nẵng

Nhiều doanh nghiệp FĐI (đầu tư nước ngoài) tìm hiểu đầu tư tại thành phố Đà Nẵng băn khăn việc vận chuyển hàng hóa bằng được biển đi quốc tế còn khó khăn.
Đầu tư vào Việt Nam: Tín hiệu tích cực từ cuối quý II/2023 Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 125,56 tỷ USD, giảm 14,2% Phát triển công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng vẫn “dậm chân tại chỗ”, vì sao?

5 tháng năm 2023, thành phố Đà Nẵng thu hút được 55 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 8,7 triệu USD. Số lượng dự án tăng mạnh so với cùng kỳ (tăng 44 dự án, tương đương gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022), nhưng số vốn đăng ký chỉ tăng 44,2%. Điều này cho thấy chất lượng các dự án FDI vào thành phố không cao.

Trong bối cảnh quỹ đất cho đầu tư tại khá hạn chế, thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án vào khu công nghệ cao để tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho sản xuất cũng như tăng hiệu quả sử dụng đất.

Doanh nghiệp FDI băn khoăn về dịch vụ logistics khi tìm hiểu đầu tư tại Đà Nẵng
Dù đã thu hút được 29 dự án nhưng thực tế tỷ lệ lấp đầy tại khu công nghệ cao Đà Nẵng còn rất thấp

Theo Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng, đến hết quý I/2023, khu công nghệ cao thành phố đã thu hút được 29 dự án với tổng vốn đầu tư 905 triệu USD. Hiện mới chỉ có 8/29 dự án đã triển khai đi vào hoạt động. Dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ có thêm 3 – 4 dự án triển khai xây dựng.

Việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao rất được thành phố Đà Nẵng chú trọng trong thời gian qua, thể hiện rõ nét qua nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế. Dù vậy, không thể không nhìn nhận kết quả thu hút đầu tư chưa thực sự tương xứng.

Một trong những lý do được nhiều nhà đầu tư đề cập đến khi xem xét đầu tư vào Đà Nẵng đó là khó khăn về logistics.

Ông Buerstedde Peter, Giám đốc tổ chức Thương mại và Đầu tư của Đức tại Việt Nam đánh giá cao việc Đà Nẵng dành một khu đất riêng cho phát triển công nghệ cao; và cho biết khi đi khảo sát khu công nghệ cao Đà Nẵng đã thấy thành phố dành quỹ đất cho phân khu logistics, vận tải, hậu cần. Tuy nhiên, thành phố hiện có rất ít line tàu (công ty tàu biển chuyên tuyến) đi quốc tế, ví dụ như chưa tìm thấy line tàu đi Mỹ.

Theo ông Buerstedde Peter, một số nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư Đà Nẵng cho biết họ gặp khó trong vận chuyển khi muốn xuất hàng đi Mỹ thì phải đi từ Đà Nẵng – TP. Hồ Chí Minh mới đến cảng để xuất hàng đi Mỹ. “Thành phố nên tăng cường khả năng vận chuyển, kết nối hàng hóa. Làm gì để có nhiều line tàu hơn, nhất là hiện tại khi có lợi thế xây dựng cảng Liên Chiểu, có như vậy thì mới phát triển dịch vụ logistics”, ông Buerstedde Peter nói.

Doanh nghiệp FDI băn khoăn về dịch vụ logistics khi tìm hiểu đầu tư tại Đà Nẵng
Dịch vụ logistics chưa phát triển, nhất là thiếu các line hàng đi quốc tế là một bất lợi khi thu hút đầu tư FDI vào Đà Nẵng

Là một đơn vị đầu tư đa quốc gia, ông Takamoto Abe - đại diện IDG Capital cho biết, hiện Công ty của ông đang nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực Công nghiệp và Du lịch. Theo ông Takamoto Abe, Đà Nẵng là địa phương rất có lợi thế ở Việt Nam khi ở trung tâm cả nước, các kết nối giao thông đồng bộ, thuận lợi. Khó khăn tại thành phố đó là cảng biển chưa phát triển, việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sẽ là một bất lợi. “Nếu Đà Nẵng quan tâm và phát triển cảng biển (siêu cảng) thì doanh nghiệp sẽ sẵn sàng thảo luận sâu hơn việc đầu tư vào thành phố”, ông Takamoto Abe nói. Ngoài ra, đại diện IDG Capital cũng khuyến nghị Đà Nẵng cần tập trung hơn cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là kỹ sư và nhân lực ngành logistics.

Ông Vũ Quang Hùng – Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng cũng cho hay, hiện thành phố đã có cảng Tiên Sa, có nhiều đầu mối xuất khẩu hàng đi quốc tế nhưng lượng hàng chưa nhiều. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu xuất hàng đi quốc tế vẫn đáp ứng được. Bên cạnh đó, thành phố không có lợi thế thành phố vệ tinh. Đặc điểm các tỉnh miền Trung đó là nối liền, trải dài. Đây là một điểm kém lợi thế so với TP. Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh.

Trong tương lai, thành phố Đà Nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu về logistics theo nhu cầu của nhà đầu tư khi cảng Liên Chiểu được xây dựng và đưa vào hoạt động.

Doanh nghiệp FDI băn khoăn về dịch vụ logistics khi tìm hiểu đầu tư tại Đà Nẵng
Ông Takamoto Abe - đại diện IDG Capital cho biết nếu Đà Nẵng hình thành cảng lớn (siêu cảng) doanh nghiệp sẵn sàng thảo luận sâu hơn việc đầu tư vào thành phố

Theo điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phân khu cảng Liên Chiểu có diện tích hơn 1.293 ha. Trong đó, tổng diện tích khu cảng Liên Chiểu là 450 ha, được quy hoạch gồm các khu chức năng như khu bến container có khả năng tiếp nhận tàu đến 18.000 TEU (tương đương 200.000 DWT); xây dựng 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m.

Hồi cuối tháng 12/2022, dự án cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã được khởi công. Ở giai đoạn đầu sẽ xây dựng 2 bên container, có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 100.000 tấn. Sắp tới, sẽ thực hiện đấu thầu và tìm kiếm các nhà đầu tư đủ năng lượng để đưa được các chân hàng lớn về cảng Liên Chiểu.

Đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng kỳ vọng với việc xây dựng cảng Liên Chiểu thành phố sẽ kết nối được với nhiều hãng tàu vận tải quốc tế, từ đó phát triển logistics đường biển, tạo thành điểm lợi thế để thu hút đầu tư vào thành phố.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển ngành logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đốt hàng tấn vàng mã: Đừng để tín ngưỡng trở thành mê tín!

Đốt hàng tấn vàng mã: Đừng để tín ngưỡng trở thành mê tín!

Sự việc đốt hàng tấn vàng mã tại Đền Tranh (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) đã gây sự chú ý của nhiều người. Dù không đúng bản chất, nhưng lãng phí.
San lấp vùng đệm vịnh Hạ Long xây khu đô thị: Nỗi lo biến dạng di sản

San lấp vùng đệm vịnh Hạ Long xây khu đô thị: Nỗi lo biến dạng di sản

Việc san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm khu đô thị đang được dư luận quan tâm không chỉ căn cứ pháp lý của dự án mà quan ngại hơn là nỗi lo biến dạng di sản.
Từ vụ học sinh hành hung giáo viên ở Tuyên Quang: Cần tìm lại giá trị "tôn sư trọng đạo"

Từ vụ học sinh hành hung giáo viên ở Tuyên Quang: Cần tìm lại giá trị "tôn sư trọng đạo"

Chuyên gia cho rằng, vụ học sinh hành hung giáo viên ở Tuyên Quang là chỉ dấu của một thực tế rằng bạo lực học đường đã không còn giới hạn.
Miễn Giấy phép xây dựng cho công trình 25 tầng: Đừng "cầm đèn chạy trước ô tô"!

Miễn Giấy phép xây dựng cho công trình 25 tầng: Đừng "cầm đèn chạy trước ô tô"!

Một dự án 25 tầng được UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho phép khởi công khi Sở Xây dựng còn đang lúng túng với quy định miễn Giấy phép xây dựng.
Hà Nội: Vi phạm xây dựng “to như con voi”, cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu

Hà Nội: Vi phạm xây dựng “to như con voi”, cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu

Người đứng đầu cơ quan quản lý phải là người chịu trách nhiệm cao nhất đối với vi phạm trong hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng.

Tin cùng chuyên mục

Tăng giá trần vé máy bay sẽ tác động tới các hãng hàng không và người dân thế nào?

Tăng giá trần vé máy bay sẽ tác động tới các hãng hàng không và người dân thế nào?

Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành quy định giá trần vé máy bay trên các đường bay nội địa. Vậy điều này sẽ tác động như thế nào tới các hãng hàng không và người dân?
Kinh doanh theo trend: Vòng xoáy của những trào lưu "sớm nở chóng tàn"

Kinh doanh theo trend: Vòng xoáy của những trào lưu "sớm nở chóng tàn"

Dù gây sốt mạng xã hội song các sản phẩm “hot trend” như trà mãng cầu, café muối… chỉ tồn tại một thời gian ngắn rồi rơi vào cảnh "sớm nở tối tàn”.
Cần nâng cao văn hóa ứng xử với bạn bè, thầy cô trên giảng đường

Cần nâng cao văn hóa ứng xử với bạn bè, thầy cô trên giảng đường

Sự việc nữ sinh viên đòi đuổi giảng viên ra khỏi lớp, đã đặt ra vấn đề cần xây dựng, nâng cao văn hóa ứng xử với bạn bè, thầy cô.
Xuất khẩu rau quả Việt và nỗi lo "gót chân A-sin"

Xuất khẩu rau quả Việt và nỗi lo "gót chân A-sin"

Xuất khẩu rau quả hiện đạt mức cao kỷ lục về kim ngạch nhưng vẫn còn những mối lo khi đâu đó câu chuyện vi phạm quy định tại thị trường xuất khẩu vẫn diễn ra.
Câu chuyện xe buýt điện và lộ trình “xanh hóa”

Câu chuyện xe buýt điện và lộ trình “xanh hóa”

Việc chuyển đổi xe buýt từ nhiên liệu diesel sang sử dụng năng lượng xanh là xu thế tất yếu. Tuy nhiên quá trình chuyển đổi vẫn còn khó khăn, thách thức.
Đà Nẵng: Vì sao doanh nghiệp còn mơ hồ về kiểm kê khí nhà kính trong sản xuất?

Đà Nẵng: Vì sao doanh nghiệp còn mơ hồ về kiểm kê khí nhà kính trong sản xuất?

Kiểm kê khí nhà kính là thước đo đánh giá hiệu quả trong “xanh hóa” sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn rất mơ hồ về khái niệm này.
Quy hoạch vùng trồng: Cần lấy “cầu” làm gốc

Quy hoạch vùng trồng: Cần lấy “cầu” làm gốc

Việc quy hoạch vùng trồng sẽ chỉ chính xác nếu cơ quan chức năng, người làm quy hoạch phải có cái nhìn dài hạn và tập trung vào khâu tiêu thụ.
Để không có “Vạn Thịnh Phát” thứ hai

Để không có “Vạn Thịnh Phát” thứ hai

Để không có "Vạn Thịnh Phát" thứ hai, hơn bao giờ hết, các cơ quan chức năng cần khẩn trương sửa đổi, bổ sung các Luật để bịt kín kẽ hở, ngăn chặn các vi phạm.
Từ việc kiểm soát nồng độ cồn đã hình thành thói quen "uống rượu bia thì không lái xe"

Từ việc kiểm soát nồng độ cồn đã hình thành thói quen "uống rượu bia thì không lái xe"

Kể từ khi công tác kiểm tra nồng độ cồn triển khai, ý thức của người tham gia giao thông đã từng bước thay đổi, nhiều địa phương có chuyển biến “đột phá".
Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, tại sao không?

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, tại sao không?

Trong khi văn hóa rượu bia của Việt Nam có phần còn mang tính hủ tục thì việc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật sẽ giúp thói quen này thay đổi tích cực.
Quy định nồng độ cồn tuyệt đối là cần thiết

Quy định nồng độ cồn tuyệt đối là cần thiết

Với việc gia tăng số người chết do rượu bia hàng năm, việc quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là cần thiết.
Nhiều dư địa cho cà phê xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Algeria

Nhiều dư địa cho cà phê xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Algeria

Algeria hiện nằm trong danh sách 10 thị trường xuất khẩu càphê thô lớn nhất của Việt Nam, càphê của Việt Nam chiếm từ 30-50% thị phần càphê nhập khẩu của Algeria.
Xuất khẩu nông sản: Cần xóa bỏ tư tưởng chấp nhận rủi ro

Xuất khẩu nông sản: Cần xóa bỏ tư tưởng chấp nhận rủi ro

Quy định SPS là quy định bắt buộc áp dụng, nếu vi phạm, sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến cả ngành hàng và thương hiệu nông sản của Việt.
Loạt đại gia bị bắt vì lừa đảo, ngẫm lại câu

Loạt đại gia bị bắt vì lừa đảo, ngẫm lại câu 'tiền nhiều để làm gì'?

Trong ngục tối chỉ có 4 bức tường, quyền công dân bị hạn chế, có tiền cũng không thể tiêu. Vậy tiền nhiều để làm gì mà các đại gia phải bất chấp tất cả như vậy?
Dân không mặn mà, địa phương than khó, vì sao?

Dân không mặn mà, địa phương than khó, vì sao?

Nhiều hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã đăng ký nhận hỗ trợ xây dựng chòi/phòng trú bão, lũ lụt nhưng không triển khai vì nguồn hỗ trợ thấp.
Cần kiên quyết mạnh tay với "ma men"

Cần kiên quyết mạnh tay với "ma men"

Trong thời gian ngắn, cả nước xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong. Đáng nói, các vụ tai nạn này đều do “ma men” cầm lái.
Để người có nhu cầu thực sự “chạm tay” tới giấc mơ an cư lạc nghiệp!

Để người có nhu cầu thực sự “chạm tay” tới giấc mơ an cư lạc nghiệp!

Các gói để xuất mở rộng đối tượng vay gói tín dụng và giảm lãi suất được kỳ vọng sẽ giúp người có nhu cầu thực sự “chạm tay” đến với giấc mơ an cư lạc nghiệp!
Có nên đưa dạy thêm, học thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Có nên đưa dạy thêm, học thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Vấn đề dạy thêm, học thêm đã được xã hội cũng như nghị trường Quốc hội bàn luận nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được tận gốc.
Ấn vàng triều Nguyễn hồi hương: Đoạn kết tuyệt đẹp của sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự tôn dân tộc

Ấn vàng triều Nguyễn hồi hương: Đoạn kết tuyệt đẹp của sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự tôn dân tộc

Ấn vàng triều Nguyễn “Hoàng đế chi bảo” đã hồi hương về tới Việt Nam ngày 18/11 sau một năm phối hợp tích cực thực hiện các thoả thuận, thủ tục pháp lý.
Trương Mỹ Lan và ‘kỷ lục’ kinh khủng!

Trương Mỹ Lan và ‘kỷ lục’ kinh khủng!

Điều hành tập đoàn Vạn Thịnh Phát với hàng nghìn công ty, chiếm đoạt hàng trăm nghìn tỷ đồng từ ngân hàng, Trương Mỹ Lan kinh khủng thật!
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động