Hội thảo “Du lịch thông minh – Công nghệ và giải pháp cho ngành du lịch – dịch vụ thời kỳ hậu Covid – 19” diễn ra vào sáng 21/5 đã thu hút đông đảo các đơn vị, tổ chức lữ hành – du lịch và những cá nhân, doanh nghiệp quan tâm đến các giải pháp du lịch thông minh, với các khách mời là đại diện các Sở ban ngành và hiệp hội tại Đà Nẵng. Đặc biệt là các doanh nghiệp có giải pháp công nghệ đột phá để chia sẻ về tình hình, tác động do dịch và tìm cách tháo gỡ những khó khăn chung cho ngành du lịch – dịch vụ.
Đây là sự kiện cụ thể đầu tiên do Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài thành phố nhằm hiện thực hóa mục tiêu nhanh chóng bắt tay vực dậy dịch vụ du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của TP. Đà Nẵng.
Theo đó, dịch Covid – 19 đã khiến du lịch TP. Đà Nẵng tổn thất nặng nề. Trong quý I -2020, tổng thiệt hại (trực tiếp) của ngành du lịch thành phố khoảng hơn 1.859 tỷ đồng. Lũy kế quý 2-2020, ước tổng thiệt hại là 5.672 tỷ đồng. Ước lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, tổng khách tham quan du lịch Đà Nẵng đạt xấp xỉ 1 triệu lượt, so với cùng kỳ giảm 58% về lương khách, 51% về tổng thu du lịch.
Tòa cảnh buổi Hội thảo Du lịch thông minh – Công nghệ và giải pháp cho ngành du lịch hậu Covid – 19 được tổ chức tại Đà Nẵng |
Trước thực trạng đó, Hội thảo được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp công nghệ phù hợp để giải quyết kịp thời khó khăn, phục hồi ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung. Tại hội thảo, đại diện 5 doanh nghiệp đã có những giới thiệu về các giải pháp công nghệ mới để thích ứng với tình hình.
Ông Lý Đình Quân- Giám đốc Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn – Songhan Incubator (SHi) cho hay, sự kiện là nơi liên kết và hợp tác tạo ra chuỗi giá trị, xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh từ cơ quan quản lý nhà nước đến các đơn vị kinh doanh lưu trú, lữ hành tạo ra một chuỗi giá trị liên tục từ điểm đến này đến điểm đến khác.
“Thông qua du lịch thông minh bằng việc xây dựng thương hiệu địa phương thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh, xúc tiến các hình thức du lịch, cung cấp các sản phẩm du lịch thông qua công nghệ. Xây dựng môi trường du lịch xanh, thân thiện với môi trường “- ông Quân chia sẻ
Tại buổi hội thảo, bà Lê Mai Anh- Giám đốc Công ty PR Newswire tại Việt Nam - đơn vị cung cấp dịch vụ truyền tải tin tức và giám sát truyền thông đã giải thích về truyền thông đúng hướng trong việc quảng bá du lịch trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó tận dụng lợi thế công nghệ để giới thiệu một điểm đến du lịch an toàn, thân thiện mà trong đó Đà Nẵng sẽ là một điển hình trong việc phát huy các giá trị này.
Các khách mời tham gia trải nghiệm nền tảng Smart Fashion tại Hội thảo |
Bên lề buổi hội thảo, các đơn vị đã trình bày các sản phẩm nền tảng ứng dụng của mình, anh Bùi Thế Vỹ- Trưởng nhóm Dự án Smart Fashion - là một nền tảng mua hàng may, mặc, quần áo thời trang tại các cửa hàng, shop quần áo mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng – chia sẻ, sản phẩm được lên ý tưởng năm 2017, sau đó nghiên cứu và phát triển sản phẩm và ra mắt thị trường vào đầu tháng 5/2020. Nền tảng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và đánh giá, đây là một nền tảng có tính ứng dụng cao khi nhu cầu mua sắm tăng cao trong khi trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 làm cho khách hàng ngại khi đến những chỗ đông người, cửa hàng.