Doanh nghiệp nữ bứt phá
Nhấn mạnh đến vai trò doanh nhân nữ trong quá trình phát triển, hội nhập của đất nước bà Trương Thị Mai bày tỏ: Từ những con số nhỏ ban đầu, đến nay chúng ta ghi nhận và đánh giá cao những kết quả và sự phát triển mà doanh nhân nữ có được. Chiếm 25% trong số các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nhân nữ đã có mặt trong ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và yêu cầu rất cao như tài chính, ngân hàng, công nghệ cao. “Nhiều chị trong số đó đã thành danh từ chính kết quả hoạt động của doanh nghiệp mình. Đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng ở trong nước và thế giới, có thể nhắc đến là Vinamilk, Vietjet Air… Năm 2017, Forbes đã công bố danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam, trong đó có 20 doanh nghiệp nữ. Năm 2018, nhiều chị trong số đó vẫn giữ vững danh hiệu. Các chị đã chèo lái những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm, đóng góp hàng ngàn tỷ đồng cho đất nước và đi đầu trong một số lĩnh vực quan trọng”- bà Trương Thị Mai thông tin.
Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Diễn đàn |
Bà Trương Thị Mai nhấn mạnh, trong những điều làm nên thành công của thương hiệu của nữ doanh nhân, đó là việc kinh doanh có trách nhiệm: Trách nhiệm với chính doanh nghiệp của mình, với người lao động của mình, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, đối với đất nước. Đó là cơ sở quan trọng để có thể tạo được sự thiện cảm, niềm tin yêu của xã hội và là yếu tố góp phần cho doanh nghiệp phát triển. Dấu ấn của doanh nhân nữ Việt Nam qua những con số ấn tượng đã khẳng định sự đóng góp to lớn của các chị cho các mục tiêu kinh tế - xã hội và phát triển đất nước.
Hướng tới công nghệ số để phát triển
Chia sẻ cùng các nữ doanh nhân tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, phát triển bứt phá và có trách nhiệm phải là bánh lái cho con tàu doanh nghiệp của đội quân tóc dài. Muốn bứt phá thì phải chuyên nghiệp về quản trị, phải đi đầu trong công nghệ số, phải đưa ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao và khác biệt. Muốn có trách nhiệm phải xây dựng tốt nền tảng văn hóa kinh doanh, phải liên kết và hội nhập; phải chăm lo quyền lợi của người lao động, của xã hội và cộng đồng; phải gìn giữ môi trường. “Đó là con đường độc đạo cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và từng doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng chị em doanh nhân - đội quân tóc dài trên mặt trận kinh tế - sẽ đi tiên phong trên con đường vinh quang đó”- Vũ Tiến Lộc kỳ vọng
Bà Trương Thị Mai, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cùng các đại biểu tại Diễn đàn |
Cùng chung quan điểm về kinh doanh có trách nhiệm, ông Ousmane Dione- Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: Có rất nhiều cơ hội để đồng thời đảm bảo được yếu tố lợi nhuận, trách nhiệm xã hội và trách nhiệm của chúng ta đối với hành tinh này. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là phải nắm bắt những cơ hội này và tối đa hóa sự đóng góp của doanh nghiệp để đạt được không chỉ lợi nhuận mà cả lợi ích chung. Nếu làm tốt, những điều khác biệt tạo ra để tốt hơn cho hành tinh, con người và cả lợi nhuận. Cần nhấn mạnh đến nhân tố con người, thúc đẩy nhân tài. Vai trò lãnh đạo cũng rất quan trọng trong quản lý, áp dụng công nghệ và sử dụng hiệu quả dữ liệu số hóa, thích ứng với thay đổi đang diễn ra, tìm cơ hội trong rủi ro, tìm cách xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Mỗi nữ doanh nghiệp cần bứt phá trên nền tảng công nghệ vì nó giúp chúng ta giải quyết được nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã thích ứng việc cập nhật, tích hợp công nghệ trong kinh doanh và thu được nhiều thành công.
Trong thời gian tới, để tận dụng tối đa các cơ hội cũng như vượt qua những thách thức của hội nhập quốc tế, bà Trương Thị Mai cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, trong đó các các nữ doanh nhân cần biết mình đang ở đâu để có phương hướng phát triển doanh nghiệp, tập trung đổi mới mô hình quản lý và sản xuất kinh doanh đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Bên cạnh đó chú trọng phát triển thương hiệu hàng Việt Nam, vừa đáp ứng cạnh tranh tại thị trường quốc tế, vừa chinh phục được thị trường người tiêu dùng Việt Nam.
Nhân dịp này, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cũng tổ chức Gala Sức Xuân 2019 và trưng bày các sản phẩm của Công ty TNHH NGK Coca-Cola và các doanh nghiệp do nữ làm chủ/lãnh đạo như đồ uống, hóa mỹ phẩm, các sản phẩm thời trang, chăm sóc sắc đẹp, trang sức, ngọc trai… tạo cơ hội để chị em doanh nhân nữ kết nối kinh doanh, mở rộng đối tác, bạn hàng.
Các đại biểu tham quan gian hàng ngọc trai |