Doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh cần lưu ý gì?

Xung quanh câu chuyện đăng ký bảo hộ thương hiệu sản phẩm của Việt Nam tại thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen cho rằng, việc đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh sẽ giúp các doanh nghiệp được bảo vệ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời, thực hiện hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai muốn sử dụng thương hiệu mà không có sự cho phép của doanh nghiệp, đặc biệt là những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái.
Phát triển gạo Việt Nam tại Anh quốc: Vì sao cần chiến lược thương hiệu phù hợp?

Sau Mỹ, đến lượt thị trường Australia, gạo ngon Việt Nam tiếp tục có nguy cơ bị doanh nghiệp khác nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24, ST25. Đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu Việt bị “đánh cắp”. Để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt cần nắm bắt thủ tục đăng ký nhãn hiệu thương mại ở từng thị trường.

Lưu ý thủ tục đăng ký nhãn hiệu thương hiệu tại Anh
Việc đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh sẽ giúp các doanh nghiệp được bảo vệ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ

Với thị trường Anh, hiện gạo Việt Nam được bán tại quốc gia này với các thương hiệu như: Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood).

Tuy nhiên, phần lớn gạo Việt Nam tại Anh mang thương hiệu của nhà phân phối, chứ không mang thương hiệu của vùng trồng lúa, hay thương hiệu của nhà xuất khẩu.

Để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần biết thủ tục đăng ký nhãn hiệu thương hiệu tại Anh.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ailen, với việc đăng ký thương hiệu của mình, doanh nghiệp có thể thực hiện hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai sử dụng thương hiệu, mà không có sự cho phép của chính doanh nghiệp, nhất là những đối tượng làm hàng giả hay hàng nhái.

Ngoài ra, việc đặt biểu tượng ® bên cạnh thương hiệu chính là cách xác thực thương hiệu đó là của chính doanh nghiệp mình và cảnh báo người khác không nên sử dụng nó”- ông Nguyễn Cảnh Cường thông tin thêm và nhấn mạnh, nếu các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Anh có thể gửi email tới [email protected] để được hỗ trợ.

Để đăng ký nhãn hiệu, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, cần kiểm tra thương hiệu có đủ điều kiện làm nhãn hiệu thương mại hay không. Cụ thể, thương hiệu phải là duy nhất, bao gồm từ ngữ, âm thanh, biểu tượng, màu sắc, sự kết hợp của các yếu tố trên. Đặc biệt, thương hiệu không được chứa nội dung xúc phạm, như chứa các từ chửi thề hoặc hình ảnh khiêu dâm; hay mô tả hàng hóa hoặc dịch vụ mà nó sẽ liên quan, như từ "cotton" không thể là nhãn hiệu thương mại cho một công ty dệt bông.

Ngoài ra, doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu thương mại thì thương hiệu không được gây hiểu lầm, như sử dụng từ "hữu cơ" cho hàng hóa không phải là hữu cơ; là hình ảnh 3 chiều được kết hợp với nhãn hiệu thương mại của bạn, ví dụ như hình quả trứng đối với trứng; hay thương hiệu quá phổ biến và không khác biệt, chẳng hạn như một câu nói đơn giản như "chúng tôi dẫn đường – we lead the way " và trông quá giống với các biểu tượng quốc gia như cờ hoặc quốc huy theo các nguyên tắc của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới.

Đối với việc kiểm tra thương hiệu của doanh nghiệp đã được đăng ký chưa, ông Nguyễn Cảnh Cường lưu ý, trước khi nộp đơn, doanh nghiệp phải tìm trong cơ sở dữ liệu nhãn hiệu xem đã có ai đăng ký nhãn hiệu giống hệt hoặc tương tự cho hàng hóa hoặc dịch vụ của họ giống hoặc tương tự sản phẩm của bạn hay không.

“Phải kiểm tra với Phòng đăng ký nhãn hiệu của Liên minh châu Âu trên trang web của Văn phòng Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu để biết xem có bất kỳ đơn đăng ký nào ở Liên minh châu Âu 'đang chờ xử lý' vào ngày 1/1/2021, vì những đơn đăng ký này luôn được ưu tiên hơn đơn đăng ký của doanh nghiệp nộp sau” - ông Nguyễn Cảnh Cường cho hay.

Doanh nghiệp cũng có thể yêu cầu chủ sở hữu nhãn hiệu hiện có cho phép đăng ký nhãn hiệu của bạn. Họ phải cung cấp một ‘thư đồng ý’, sau đó doanh nghiệp phải gửi thư này cùng với đơn đăng ký của mình. Hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng luật sư về nhãn hiệu thương mại để giúp xác minh các thông tin nêu trên và nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Doanh nghiệp có thể tìm kiếm các nhãn hiệu thương mại tương tự với nhãn hiệu bạn định đăng ký nhưng trong các lĩnh vực khác trong trang web: https://www.gov.uk/government/publications/searching-for-similar-trade-mark-goodsservices-in-other-classes/trade-mark-cross-search-list.

Trong trường hợp doanh nghiệp đã có các phiên bản tương tự của nhãn hiệu thương mại, doanh nghiệp có thể đăng ký hàng loạt cho tối đa 6 nhãn hiệu. “Tuy nhiên, tất cả các nhãn hiệu phải nhìn giống nhau, âm thanh như nhau, có nội dung (ý nghĩa) giống nhau, và bất kỳ sự khác biệt nào nếu có phải là rất nhỏ” - ông Nguyễn Cảnh Cường lưu ý.

Ngoài ra, doanh nghiệp không thể thay đổi thương hiệu của mình sau khi đã đăng ký và phí đăng ký không được hoàn lại. Doanh nghiệp sẽ nhận được phản hồi về đơn đăng ký của mình (được gọi là 'báo cáo kiểm tra') trong vòng 12 tuần.

Doanh nghiệp có thể đăng ký online theo link https://trademarks.ipo.gov.uk/ipo-apply. Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, chi phí đăng ký phải trả là 100 Bảng Anh cho chi phí ban đầu và cộng thêm 50 Bảng Anh cho mỗi phân loại bổ sung. Với đơn đăng ký hàng loạt cho 3 nhãn hiệu trở lên sẽ phải trả thêm £50 cho mỗi nhãn hiệu.

Doanh nghiệp cũng có thể đăng ký theo mẫu giấy theo link https://www.gov.uk/government/publications/trade-mark-forms-and-fees/trade-mark-forms-and-fees nếu muốn nộp đơn qua đường bưu điện, phí phải trả là 200 Bảng Anh, cộng với 50 Bảng Anh cho mỗi loại bổ sung.

Sau khi thương hiệu được đăng ký, doanh nghiệp phải báo cáo bất kỳ thay đổi nào đối với tên, địa chỉ hoặc địa chỉ email. Doanh nghiệp có thể phản đối các nhãn hiệu của người khác, nếu chúng giống hoặc tương tự với nhãn hiệu của bạn; có thể bán, tiếp thị, cấp phép và thế chấp nhãn hiệu thương mại của mình. Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ tồn tại trong 10 năm, sau đó có thể gia hạn thêm.

Đối với thương hiệu chưa đăng ký, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, các doanh nghiệp có thể ngăn hay phản đối người khác sử dụng một thương hiệu tương tự với nhãn hiệu của doanh nghiệp trên hàng hóa và dịch vụ của họ ngay cả khi doanh nghiệp chưa đăng ký nhãn hiệu của mình.

“Tuy nhiên, việc này khó hơn nhiều việc bảo vệ một nhãn hiệu đã đăng ký. Trong các trường hợp như vậy, doanh nghiệp sẽ cần tư vấn pháp lý từ luật sư thương hiệu. Để bảo vệ thành công 1 nhãn hiệu thương mại chưa đăng ký, doanh nghiệp cần chứng minh nhãn hiệu đó là của doanh nghiệp đã được xây dựng sự tín nhiệm của khách hàng gắn với nhãn hiệu đó. Đồng thời phân tích rõ sự tổn hại của doanh nghiệp từ việc người khác sử dụng nhãn hiệu của doanh nghiệp” - ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh.

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Tại New York, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Latvia và tiếp Thị trưởng thành phố New York.
Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) được thành lập từ năm 1905, là một trong những Phòng Thương mại và Công nghiệp lâu đời nhất tại Ấn Độ.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Để khơi dậy tinh thần hàng Việt Nam tại Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam đã phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Triển lãm WSEW 2024 là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo đang được diễn ra tại Nhật Bản.
Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản về việc “Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)”.
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Hội chợ dệt may Bharat Tex 2024 được tổ chức bởi Bộ Dệt may Ấn Độ và 11 Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may Ấn Độ tại thủ đô New Delhi từ ngày 26 - 29/2/2024.
Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Ấn Độ là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ phát triển.
Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/2 tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Niger, Mali, Burkina Faso.
Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn và đây là cơ hội gia tăng xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Sau khi có đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động thương mại dịch vụ trong lĩnh vực du lịch đã bùng nổ mạnh mẽ giữa hai nước.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động