Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi

Trong thời đại công nghệ bùng nổ, cách thức tiêu dùng của người dân đã có nhiều thay đổi đáng kể. Vậy các doanh nghiệp cần thích ứng như thế nào?
Tâm lý tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp tìm cách thích nghi và kích cầu Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền Khoai tây Mỹ đổ bộ các siêu thị tại Việt Nam

Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử “lên ngôi”

Thương mại điện tử và các công nghệ mới đã và đang định hình lại cách chúng ta mua sắm hàng ngày. Từ việc ưu tiên tính bền vững, chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến, cho đến sự nổi lên của thế hệ Gen Z với các yêu cầu và thói quen tiêu dùng đặc trưng, mọi khía cạnh của hành vi người tiêu dùng đang chuyển biến nhanh chóng.

Theo thống kê, 94% người tiêu dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiền mặt trong năm qua, với 54% sử dụng mã QR và 76% sử dụng công nghệ sinh trắc học cho ít nhất một lần giao dịch​.

Thị trường influencer marketing tại Việt Nam đã đạt mức chi tiêu 64,23 triệu USD vào năm 2022 và dự báo sẽ tăng lên 87,02 triệu USD vào năm 2024​.

Thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Với sự bùng nổ của các nền tảng như Shopee, Lazada, và Tiktok, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm mọi lúc, mọi nơi. Các công nghệ tiên tiến như AI, mạng 5G, và thực tế ảo (VR) đang được áp dụng để nâng cao trải nghiệm mua sắm. Ngoài ra, live shopping và livestreaming cũng đang phát triển mạnh mẽ, giúp người tiêu dùng tương tác trực tiếp với người bán và sản phẩm thông qua các video trực tiếp​.

Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi
Người tiêu dùng ngày càng chuộng việc mua sắm online thông qua sàn thương mại điện tử (Ảnh minh hoạ).

“Trước đây, tôi thường xuyên đi chợ và siêu thị để mua sắm, nhưng bây giờ mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Tôi cũng ít đi chợ truyền thống và siêu thị hơn, tôi hay mua ở các cửa hàng tiện lợi gần nhà hoặc các shop nhỏ khi cần mua những món hàng nhỏ lẻ và gấp. Thay vào đó, tôi mua sắm trực tuyến khá thường xuyên, với các món hàng đồ gia dụng, thực phẩm khô, quần áo, mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Ngoài ra, tôi cũng mua sách và các sản phẩm cho con. Mua trực tuyến tiết kiệm thời gian, trên đó cũng hay có chương trình khuyến mãi, giảm giá, tiết kiệm chi phí, và giao tận nhà”, chị Châu Tuyết Quỳnh, 30 tuổi, ở Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và internet như hiện nay, mua hàng online đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Vì nó mang lại nhiều tiện lợi như: Chủ động và tiết kiệm thời gian, lựa chọn mua hàng online giúp khách hàng dễ dàng cân nhắc, tham khảo các sản phẩm với giá cả được niêm yết rõ ràng cùng đánh giá thực tế từ những người mua trước. Bên cạnh đó, hiện tại cũng có nhiều trang web review sản phẩm với nội dung chất lượng mà người tiêu dung có thể tham khảo để có thêm thêm thông tin hỗ trợ cho việc mua hàng được tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc TikTok Việt Nam: “Nền tảng thương mại điện tử được xác nhận bởi cơ quan quản lý nhà nước nên người bán, người mua đều có định danh do đó những câu chuyện xử lý tranh chấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là hoàn toàn được bảo đảm. Tất nhiên cũng đã có sự hiểu nhầm là trên các cái nền tảng internet vẫn tồn tại việc mua bán cũng là thương mại điện tử nhưng không thông qua các sàn, chẳng hạn như các hội nhóm trên các nền tảng xã hội”.

Doanh nghiệp cần chuyển mình, hướng đến tiêu dùng xanh và bền vững

Hiện người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường. Theo McKinsey, khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm "xanh" và "sạch", được sản xuất từ nguyên liệu thô bền vững. Các sản phẩm như trái cây và rau hữu cơ, thực phẩm chay, và nước uống được bảo quản sinh học đang ngày càng trở nên phổ biến.

Thị trường này dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ vào năm 2024, khi người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có tác động tích cực đến môi trường và xã hội​. Theo điều tra nghiên cứu mới đây cho thất, 80% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, và thị trường này đang phát triển nhanh chóng​.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhận định, tiêu dùng bền vững và các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong năm 2024. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhận thức rõ hơn về các vấn đề môi trường và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc bền vững.

Để tiến tới phát triển bền vững, nhiều công ty, đơn vị đang thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng xanh, đặc biệt là nỗ lực chung tay giảm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon. Nhiều siêu thị như Co.op mart Việt Nam, siêu thị Big C… đã nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, rác thải nhựa bằng cách sử dụng lá chuối gói rau củ, thực phẩm, dùng các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường…

Nhiều cửa hàng trà sữa, cà phê kinh doanh theo xu hướng xanh bằng cách sử dụng ống hút tre, giấy, bột gạo hoặc inox để thay ống hút nhựa; hạn chế sử dụng các loại nước đóng chai có bao bì khó phân hủy…và được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn.

Ngoài việc thay đổi thói quen, ngày nay giới trẻ cũng rất quan tâm đến việc tiêu dùng hướng đến sự đa dạng, tiện lợi, nhanh chóng, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo.
Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, chuyên gia kinh tế, nhận định, sự tiện lợi và an toàn của các phương thức thanh toán như ví điện tử, mã QR, và ngân hàng số đã thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam chuyển từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán điện tử. Xu hướng này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mất cắp mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế số.

Sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong bối cảnh thương mại và công nghệ hiện đại là một minh chứng rõ ràng cho sự tiến bộ và thay đổi không ngừng của xã hội. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến giá cả và chất lượng sản phẩm, mà còn chú trọng đến yếu tố bền vững, tiện lợi và trải nghiệm cá nhân hóa. Điều này đặt ra thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc thích ứng và phát triển các chiến lược kinh doanh phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.

Yến Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động