Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi

Trong thời đại công nghệ bùng nổ, cách thức tiêu dùng của người dân đã có nhiều thay đổi đáng kể. Vậy các doanh nghiệp cần thích ứng như thế nào?
Tâm lý tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp tìm cách thích nghi và kích cầu Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền Khoai tây Mỹ đổ bộ các siêu thị tại Việt Nam

Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử “lên ngôi”

Thương mại điện tử và các công nghệ mới đã và đang định hình lại cách chúng ta mua sắm hàng ngày. Từ việc ưu tiên tính bền vững, chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến, cho đến sự nổi lên của thế hệ Gen Z với các yêu cầu và thói quen tiêu dùng đặc trưng, mọi khía cạnh của hành vi người tiêu dùng đang chuyển biến nhanh chóng.

Theo thống kê, 94% người tiêu dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiền mặt trong năm qua, với 54% sử dụng mã QR và 76% sử dụng công nghệ sinh trắc học cho ít nhất một lần giao dịch​.

Thị trường influencer marketing tại Việt Nam đã đạt mức chi tiêu 64,23 triệu USD vào năm 2022 và dự báo sẽ tăng lên 87,02 triệu USD vào năm 2024​.

Thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Với sự bùng nổ của các nền tảng như Shopee, Lazada, và Tiktok, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm mọi lúc, mọi nơi. Các công nghệ tiên tiến như AI, mạng 5G, và thực tế ảo (VR) đang được áp dụng để nâng cao trải nghiệm mua sắm. Ngoài ra, live shopping và livestreaming cũng đang phát triển mạnh mẽ, giúp người tiêu dùng tương tác trực tiếp với người bán và sản phẩm thông qua các video trực tiếp​.

Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi
Người tiêu dùng ngày càng chuộng việc mua sắm online thông qua sàn thương mại điện tử (Ảnh minh hoạ).

“Trước đây, tôi thường xuyên đi chợ và siêu thị để mua sắm, nhưng bây giờ mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Tôi cũng ít đi chợ truyền thống và siêu thị hơn, tôi hay mua ở các cửa hàng tiện lợi gần nhà hoặc các shop nhỏ khi cần mua những món hàng nhỏ lẻ và gấp. Thay vào đó, tôi mua sắm trực tuyến khá thường xuyên, với các món hàng đồ gia dụng, thực phẩm khô, quần áo, mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Ngoài ra, tôi cũng mua sách và các sản phẩm cho con. Mua trực tuyến tiết kiệm thời gian, trên đó cũng hay có chương trình khuyến mãi, giảm giá, tiết kiệm chi phí, và giao tận nhà”, chị Châu Tuyết Quỳnh, 30 tuổi, ở Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và internet như hiện nay, mua hàng online đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Vì nó mang lại nhiều tiện lợi như: Chủ động và tiết kiệm thời gian, lựa chọn mua hàng online giúp khách hàng dễ dàng cân nhắc, tham khảo các sản phẩm với giá cả được niêm yết rõ ràng cùng đánh giá thực tế từ những người mua trước. Bên cạnh đó, hiện tại cũng có nhiều trang web review sản phẩm với nội dung chất lượng mà người tiêu dung có thể tham khảo để có thêm thêm thông tin hỗ trợ cho việc mua hàng được tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc TikTok Việt Nam: “Nền tảng thương mại điện tử được xác nhận bởi cơ quan quản lý nhà nước nên người bán, người mua đều có định danh do đó những câu chuyện xử lý tranh chấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là hoàn toàn được bảo đảm. Tất nhiên cũng đã có sự hiểu nhầm là trên các cái nền tảng internet vẫn tồn tại việc mua bán cũng là thương mại điện tử nhưng không thông qua các sàn, chẳng hạn như các hội nhóm trên các nền tảng xã hội”.

Doanh nghiệp cần chuyển mình, hướng đến tiêu dùng xanh và bền vững

Hiện người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường. Theo McKinsey, khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm "xanh" và "sạch", được sản xuất từ nguyên liệu thô bền vững. Các sản phẩm như trái cây và rau hữu cơ, thực phẩm chay, và nước uống được bảo quản sinh học đang ngày càng trở nên phổ biến.

Thị trường này dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ vào năm 2024, khi người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có tác động tích cực đến môi trường và xã hội​. Theo điều tra nghiên cứu mới đây cho thất, 80% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, và thị trường này đang phát triển nhanh chóng​.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhận định, tiêu dùng bền vững và các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong năm 2024. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhận thức rõ hơn về các vấn đề môi trường và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc bền vững.

Để tiến tới phát triển bền vững, nhiều công ty, đơn vị đang thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng xanh, đặc biệt là nỗ lực chung tay giảm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon. Nhiều siêu thị như Co.op mart Việt Nam, siêu thị Big C… đã nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, rác thải nhựa bằng cách sử dụng lá chuối gói rau củ, thực phẩm, dùng các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường…

Nhiều cửa hàng trà sữa, cà phê kinh doanh theo xu hướng xanh bằng cách sử dụng ống hút tre, giấy, bột gạo hoặc inox để thay ống hút nhựa; hạn chế sử dụng các loại nước đóng chai có bao bì khó phân hủy…và được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn.

Ngoài việc thay đổi thói quen, ngày nay giới trẻ cũng rất quan tâm đến việc tiêu dùng hướng đến sự đa dạng, tiện lợi, nhanh chóng, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo.
Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, chuyên gia kinh tế, nhận định, sự tiện lợi và an toàn của các phương thức thanh toán như ví điện tử, mã QR, và ngân hàng số đã thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam chuyển từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán điện tử. Xu hướng này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mất cắp mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế số.

Sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong bối cảnh thương mại và công nghệ hiện đại là một minh chứng rõ ràng cho sự tiến bộ và thay đổi không ngừng của xã hội. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến giá cả và chất lượng sản phẩm, mà còn chú trọng đến yếu tố bền vững, tiện lợi và trải nghiệm cá nhân hóa. Điều này đặt ra thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc thích ứng và phát triển các chiến lược kinh doanh phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.

Yến Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng.
Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang “gõ cửa” ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Việt đã thúc đẩy sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

So với năm 2023, ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để tự bảo vệ quyền lợi ích.
Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Sau 2 ngày livestream tại chương trình “Tự hào hàng Việt” đã thu về 12,7 nghìn đơn hàng cho các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Gia Lai.
Thấy gì đằng sau mức giá

Thấy gì đằng sau mức giá 'rẻ bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu?

Đằng sau mức giá rẻ 'bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu là hàng loạt người bán hàng bị ép giá, cũng như vô số hàng hóa kém chất lượng, gây nguy hiểm...
Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Dù hàng giá rẻ có thể thu hút sự chú ý nhưng các chuyên gia cho rằng, để thuyết phục khách hàng, Temu cần thời gian chứng minh chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động