Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nước này đã áp dụng một số quy định mới trong thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời đang tham vấn về một số vấn đề liên quan.
Doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm chế biến, chế tạo sang thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì? Doanh nghiệp xuất khẩu cần thận trọng xác minh thông tin đối tác trước khi giao dịch Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Theo thông tin cập nhật từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam cần lưu ý một số chính sách mới của Singapore đã ban hành và đang tham vấn.

Ban hành Thông tư về sửa đổi thủ tục xuất khẩu các sản phẩm thịt và trứng chế biến từ các cơ sở chế biến được công nhận ở nước ngoài

Thứ nhất, Singapore đã ban hành Thông tư về sửa đổi thủ tục xuất khẩu các sản phẩm thịt và trứng chế biến từ các cơ sở chế biến được công nhận ở nước ngoài, có hiệu lực từ ngày 1/12/2024.

Theo đó, Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) đã xem xét sửa đổi lại các thủ tục xuất khẩu của các sản phẩm thịt và trứng chế biến từ các cơ sở chế biến được công nhận.

Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu về chính sách mới của Singapore
Thông tin cập nhật từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho thấy, có một số chính sách mới của Singapore đã ban hành và đang tham vấn. Ảnh minh họa

SPA chuyển từ việc phê duyệt dựa trên sản phẩm sang dựa trên các nội dung như: Hình thức hàng hóa; loại hàng hóa của các sản phẩm chế biến được dùng để xuất khẩu. Các cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài không cần phải nộp đơn xin xuất khẩu cho các sản phẩm thịt và trứng chế biến khác, từ các cơ sở chế biến đã được SFA phê duyệt, nếu các sản phẩm này có cùng hình thức và loại hàng hóa như đã được phê duyệt. SFA cũng yêu cầu ghi rõ hình thức hàng hóa ví dụ như đã qua xử lý nhiệt hoặc không trên từng sản phẩm được xuất khẩu, đồng thời mở rộng định nghĩa về gia cầm thành gà, gà tây, vịt, ngỗng, chim cút, chim bồ câu, gà lôi, chim trĩ.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, mặc dù hiện nay, Việt Nam chưa được phép xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm này vào Singapore, tuy nhiên, Singapore đang xem xét việc công nhận các cơ sở chế biến tại Việt Nam.

Thứ hai, Thông tư về việc sửa đổi lệ phí cấp phép nhập khẩu sản phẩm thịt đông lạnh, ướp lạnh và chế biến. Bắt đầu từ ngày 18/11/2024, SFA áp dụng phí cấp phép nhập khẩu các sản phẩm thịt đông lạnh, đã ướp lạnh và đã chế biến lên 300 SGD cho mỗi giấy phép (mức phí cấp phép trước đây là 4,6 SGD/100 kg hoặc một phần của 100kg).

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù mặc dù chưa được phép nhập khẩu các sản phẩm này vào Singapore, nhưng Singapore đang xem xét việc nhập khẩu nhóm sản phẩm này từ Việt Nam.

Tham vấn công chúng về Dự luật Quy định về xuất nhập khẩu (sửa đổi)

Ngoài ra, Bộ Công Thương Singapore (MTI) và Hải quan Singapore cũng đang tiến hành tham vấn công chúng về Dự luật sửa đổi Quy định về xuất nhập khẩu, thời gian tham vấn từ ngày 9/12/2024 đến ngày 7/2/2025. Dự luật sửa đổi này nhằm thiết lập khuôn khổ điều chỉnh vấn đề “giấy chứng nhận thông tin thương mại”, chứng nhận các vấn đề liên quan đến bất kỳ hàng hóa nào, cụ thể hàng hóa được nhập khẩu vào, xuất khẩu từ, chuyển tải vào hoặc quá cảnh qua Singapore; và việc lắp ráp, chế biến hoặc sản xuất hàng hóa tại Singapore. Ngoài ra, Dự luật sửa đổi này sẽ mở rộng phạm vi cấp lệnh khám xét để cải thiện hiệu quả hoạt động của hải quan.

Các sửa đổi nhằm cung cấp khuôn khổ quản lý việc cấp chứng chỉ thông tin thương mại của các tổ chức cấp chứng chỉ được ủy quyền. Cơ quan hải quan có thể áp đặt và sửa đổi bất kỳ điều kiện nào khi cấp phép cho tổ chức cấp chứng chỉ được ủy quyền. Cơ quan hải quan cũng có thể hủy bỏ hoặc đình chỉ việc cấp phép cho tổ chức cấp chứng chỉ được ủy quyền, trong trường hợp các tổ chức này không tuân thủ các điều kiện hoặc quy định có liên quan.

Các sửa đổi nêu rõ quy trình mà cơ quan hải quan cần tuân thủ, ví dụ như phải gửi thông báo bằng văn bản trước khi sửa đổi các điều kiện của giấy phép và thực hiện hành động quản lý đối với tổ chức cấp chứng chỉ được ủy quyền. Các tổ chức cấp chứng chỉ xuất xứ được ủy quyền hiện tại sẽ giữ nguyên giấy phép của mình sau khi Dự luật sửa đổi có hiệu lực mà không cần phải nộp đơn xin cấp mới.

Đề xuất một điều khoản vi phạm mới để ngăn chặn tổ chức cấp chứng chỉ được ủy quyền cố tình cấp chứng chỉ thông tin thương mại có chứa thông tin sai lệch, hoặc gây hiểu lầm, hoặc làm giả chứng chỉ thông tin thương mại. Điều này sẽ bảo vệ tính toàn vẹn của hàng xuất khẩu của Singapore trước các hành vi gian lận về trốn thuế hải quan và mô tả sai lệch về tính an toàn hoặc xác thực của sản phẩm. Các hình phạt được quy định phù hợp với các hành vi vi phạm tương tự được quy định theo Đạo luật Điều chỉnh xuất nhập khẩu.

Đề xuất một điều khoản vi phạm mới để làm rõ rằng bất kỳ nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu nào cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi đều phải lưu giữ hồ sơ cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi phù hợp và chính xác. Các hồ sơ đó bao gồm bản sao của các tài liệu được sử dụng để cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi, chẳng hạn như hóa đơn thương mại, danh sách đóng gói, biên lai giao hàng hoặc vận đơn. Hồ sơ phải được lưu giữ trong thời gian được chỉ định trong thỏa thuận, hoặc thỏa thuận thuế quan ưu đãi. Các hình phạt được quy định phù hợp với các các hành vi vi phạm tương tự được quy định theo Đạo luật Điều chỉnh Xuất nhập khẩu.

Các sửa đổi để bảo vệ quyền riêng tư và tính bảo mật của các thông tin chi tiết, thông tin hoặc tài liệu được cung cấp để nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận thông tin thương mại. Các hình phạt được quy định đối với người vi phạm phù hợp với các hành vi vi phạm tương tự được quy định theo Đạo luật Điều chỉnh Xuất nhập khẩu.

Đề xuất một khuôn khổ hoặc cách thức kháng cáo lên Bộ trưởng để chống lại quyết định của hải quan, phù hợp với các cơ chế hiện hành theo Đạo luật Điều tiết Xuất nhập khẩu. Các sửa đổi sẽ cho phép Bộ trưởng ủy quyền việc xét xử kháng cáo cho Bộ trưởng Thứ hai, Quốc vụ khanh hoặc Thư ký Quốc hội tại Bộ Công Thương.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp chế biến cần hết sức lưu ý những quy định của sở tại trước khi tiến hành các hoạt động xuất nhập khẩu để tránh bị cơ quan chức năng của Singapore áp đặt chế tài do vi phạm quy định.

Cao Xuân Thắng - Thương vụ Việt Nam tại Singapore
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Singapore

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.

Tin cùng chuyên mục

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Mobile VerionPhiên bản di động