Doanh nghiệp “bật mí” kinh nghiệm chinh phục thị trường Trung Quốc

Tận dụng đúng thời điểm mùa vụ, đáp ứng nhanh nhu cầu là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp Việt chinh phục thành công thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đón cơ hội từ thị trường Trung Quốc Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh)

Thị trường hấp dẫn

Bà Nguyễn Thị Lan Hương- Chủ tịch HĐQT Công ty CP xuất khẩu và nhập khẩu Việt Phúc cho biết: Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, nhất là với các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, hạt điều, hạt tiêu… “Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc từ đầu năm tới nay đạt con số khả quan một lần nữa khẳng định tính hấp dẫn và vai trò quan trọng của thị trường tỷ dân này với doanh nghiệp Việt”, bà Nguyễn Thị Lan Hương nhấn mạnh.

Lãnh đạo công ty Việt Phúc cũng khẳng định, đạt được kết quả trên có sự đóng góp lớn của các cơ quan quản lý Nhà nước. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, bắt đầu ngay từ khâu canh tác do đó sản phẩm không chỉ có sản lượng tốt mà chất lượng ngày một cao.

Bộ Công Thương đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại để tìm kiếm đối tác, cung cấp thông tin thị trường nhanh chóng, hiệu quả và đặc biệt kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thị trường thông qua kênh thương mại điện tử.

Doanh nghiệp “bật mí” kinh nghiệm chinh phục thị trường Trung Quốc
Doanh nghiệp trưng bày hàng hóa bên lề Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Trùng Khánh)

Là doanh nghiệp có kinh nghiệm nhiều năm xuất khẩu chính ngạch hàng hoá sang thị trường Trung Quốc sản phẩm của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đang được ưa chuộng và cạnh tranh rất tốt tại thị trường này. Bà Nguyễn Thị Miên Hà - Trưởng đại diện Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tại Trung Quốc chia sẻ: Sản phẩm của Sao Thái Dương vào thị trường Trung Quốc từ năm 2015-2016 thông qua kênh đại lý trung gian ở nước sở tại. Từ sau khi Trung Quốc nới lỏng kiểm soát dịch Covid-19, doanh nghiệp có chủ trương mở rộng kinh doanh tại thị trường này nên đã mở các đại lý của doanh nghiệp, tham dự các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng đầu ra.

Cùng đó, thông qua các tổ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Trung Quốc, cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc để thâm nhập sâu hơn vào thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Miên Hà, trong 5-10 năm tới Trung Quốc vẫn là thị trường chủ đạo của Sao Thái Dương trong xuất khẩu các mặt hàng có nguồn gốc thảo dược. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc hiện rất khác, kinh tế phát triển mạnh nên đòi hỏi sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng rất cao. Trung Quốc cũng kiểm soát sản phẩm nhập khẩu rất gắt gao. Sao Thái Dương xuất khẩu sản phẩm sang nhiều quốc gia nhưng Trung Quốc là một trong những thị trường doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian thực hiện thủ tục nhập khẩu.

Cùng với đó, đặc điểm nổi bật của đối tác Trung Quốc yêu cầu đáp ứng rất nhanh nên khi xác định vào thị trường này doanh nghiệp Việt Nam cần làm việc với cường độ cao để đáp ứng đơn hàng liên tục thay đổi.

Hợp chuẩn các quy định

Thị trường Trung Quốc với nhiều yếu tố thuận lợi đã, đang và sẽ tiếp tục hấp dẫn doanh nghiệp Việt Nam. Như lời ông Lê Quang Trung- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Chính phủ hai nước mong muốn nâng quan hệ Việt Nam- Trung Quốc lên một tầm cao mới, toàn diện hơn, do đó đã có những chính sách thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát huy lợi thế, tăng cường giao thương để đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư.

Tuy nhiên, lãnh đạo VIMC cũng chỉ ra: Vẫn có một số điểm nghẽn trong thủ tục hải quan cần sự hợp chuẩn giữa hai bên như sự khác biệt trong cách thức quản lý, cấp phép cũng như quy chuẩn về hồ sơ liên quan đến xuất xứ.

Về hạ tầng có điểm nghẽn là tiêu chuẩn logistics trong chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Trung Quốc chưa có sự thống nhất. Vận tải đường sắt vẫn còn sự khác biệt về thủ tục, quy trình kết nối do khổ đường sắt của Việt Nam và Trung Quốc khác nhau. “Những điểm nghẽn trên được tháo gỡ kịp thời xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”, ông Lê Quang Trung nhận định.

Từ kinh nghiệm lâu năm xuất nhập khẩu với Trung Quốc, theo bà Nguyễn Thị Lan Hương khó khăn trong xuất nhập khẩu với Trung Quốc chủ yếu liên quan đến khâu vận chuyển, thông quan. Vào mùa vụ, lượng lớn nông sản đổ lên các cửa khẩu gây ách tắc mất nhiều thời gian chờ đợi thông quan, tốn kém chi phí cho doanh nghiệp, thậm chí hư hỏng nông sản. Do vậy, cần có hệ thống thực hiện thủ tục hải quan thông minh, cửa khẩu thông minh giúp đẩy nhanh tốc độ thông quan. Và một điều rất quan trọng mang tính chiến lược, theo bà Nguyễn Thị Lan Hương cần phát triển thương mại điện tử với thị trường này.

Về phía doanh nghiệp trong nước, đại diện Việt Phúc cho rằng, cần chuẩn chỉ hơn với hàng hoá từ khâu sản xuất đến đóng gói, nhất là với nông sản để phù hợp với phương thức xuất khẩu thông thường hay xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Tết Nguyên Đán với nhu cầu tiêu dùng cao, đặc biệt thời tiết Trung Quốc vào mùa đông lạnh rất cần rau quả nhiệt đới, do vậy doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng và xoài trái vụ, thanh long vụ Tết”, bà Nguyễn Thị Lan Hương chia sẻ.

Bà cũng đồng thời cho rằng, cần phát triển được tuyến đường sắt liên vận để đa dạng phương thức vận tải, giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Quang Trung thông tin: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và một số tập đoàn lớn của Trung Quốc như Tập đoàn cảng Sơn Đông, tập đoàn Hạ Môn trong thời gian tới đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Trung Quốc đặc biệt trong lĩnh vực về phát triển chuỗi nông sản trên cơ sở áp dụng công nghệ cao trong lĩnh vực quản lý đơn hàng. Tổng Công ty đang phối hợp với đối tác nghiên cứu phát triển trung tâm logistics cho chuỗi mát, chuỗi lạnh phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước.

Chúng tôi kết hợp giữa vận tải biển, đường bộ, đường sắt trên cơ sở hình thành nên các trung tâm, khu vực phân phối hàng hoá trên nền tảng công nghệ và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong các ngành sản xuất và tiêu dùng”, ông Lê Quang Trung cho biết thêm.

Việt Nga - Thu Trang - Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Đâu là lý do khiến xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD?

Đâu là lý do khiến xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD?

Sau khi đạt mức đỉnh 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 tuy chững nhẹ với giá trị đạt 924 triệu USD, đưa kim ngạch 11 tháng đạt gần 9,2 tỷ USD
Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp. Tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD.
Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam

Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam

Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng cho các sản phẩm của Ba Lan và doanh nghiệp Ba Lan mong muốn hợp tác để tìm kiếm cơ hội phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

Tại AB InBev, xây dựng chuỗi giá trị linh hoạt và phục hồi, sự bền vững có vai trò quan trọng để hoàn thành mục đích công ty, hiện thực hóa tầm nhìn thương mại.
Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Xúc tiến xuất khẩu xanh nhằm thảo luận về ý tưởng, giải pháp và phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, tăng cường xuất khẩu xanh.
Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Công ty Kinh doanh sản phẩm Khí (PV GAS TRADING) trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục
Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, với đà tăng hiện nay, ước tính cả năm 2024 giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Israel có thể đạt trên 3,10 tỷ USD.
Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada khởi xướng rà soát hành chính nhằm cập nhật các giá trị thông thường, giá xuất khẩu đối với ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam.
Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 27/11/2024, loạt triển lãm quốc tế trong lĩnh vực Công Thương chính thức được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Xuất khẩu hàng hoá không những đã và đang thu được kết quả tích cực mà còn lấp lánh niềm vui khi nhiều thương hiệu Việt đã được thị trường biết đến và ưa thích.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng, khoáng sản lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 với 9,75 triệu tấn và 5,96 triệu tấn.
Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024 không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ-thiết kế tiên tiến mà còn mở rộng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu bền vững.
‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Nhiều quốc gia đầu tư nuôi cá tra để phục vụ nhu cầu nội địa và giảm nhập khẩu, cùng những khó khăn nội tại khiến cá tra Việt Nam đứng trước áp lực không nhỏ.
Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Indonesia, thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, có thể sẽ không nhập khẩu gạo vào năm 2025.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
Hội thảo

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động