Doanh nghiệp “bật mí” kinh nghiệm chinh phục thị trường Trung Quốc

Tận dụng đúng thời điểm mùa vụ, đáp ứng nhanh nhu cầu là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp Việt chinh phục thành công thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đón cơ hội từ thị trường Trung Quốc Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh)

Thị trường hấp dẫn

Bà Nguyễn Thị Lan Hương- Chủ tịch HĐQT Công ty CP xuất khẩu và nhập khẩu Việt Phúc cho biết: Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, nhất là với các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, hạt điều, hạt tiêu… “Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc từ đầu năm tới nay đạt con số khả quan một lần nữa khẳng định tính hấp dẫn và vai trò quan trọng của thị trường tỷ dân này với doanh nghiệp Việt”, bà Nguyễn Thị Lan Hương nhấn mạnh.

Lãnh đạo công ty Việt Phúc cũng khẳng định, đạt được kết quả trên có sự đóng góp lớn của các cơ quan quản lý Nhà nước. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, bắt đầu ngay từ khâu canh tác do đó sản phẩm không chỉ có sản lượng tốt mà chất lượng ngày một cao.

Bộ Công Thương đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại để tìm kiếm đối tác, cung cấp thông tin thị trường nhanh chóng, hiệu quả và đặc biệt kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thị trường thông qua kênh thương mại điện tử.

Doanh nghiệp “bật mí” kinh nghiệm chinh phục thị trường Trung Quốc
Doanh nghiệp trưng bày hàng hóa bên lề Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Trùng Khánh)

Là doanh nghiệp có kinh nghiệm nhiều năm xuất khẩu chính ngạch hàng hoá sang thị trường Trung Quốc sản phẩm của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đang được ưa chuộng và cạnh tranh rất tốt tại thị trường này. Bà Nguyễn Thị Miên Hà - Trưởng đại diện Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tại Trung Quốc chia sẻ: Sản phẩm của Sao Thái Dương vào thị trường Trung Quốc từ năm 2015-2016 thông qua kênh đại lý trung gian ở nước sở tại. Từ sau khi Trung Quốc nới lỏng kiểm soát dịch Covid-19, doanh nghiệp có chủ trương mở rộng kinh doanh tại thị trường này nên đã mở các đại lý của doanh nghiệp, tham dự các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng đầu ra.

Cùng đó, thông qua các tổ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Trung Quốc, cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc để thâm nhập sâu hơn vào thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Miên Hà, trong 5-10 năm tới Trung Quốc vẫn là thị trường chủ đạo của Sao Thái Dương trong xuất khẩu các mặt hàng có nguồn gốc thảo dược. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc hiện rất khác, kinh tế phát triển mạnh nên đòi hỏi sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng rất cao. Trung Quốc cũng kiểm soát sản phẩm nhập khẩu rất gắt gao. Sao Thái Dương xuất khẩu sản phẩm sang nhiều quốc gia nhưng Trung Quốc là một trong những thị trường doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian thực hiện thủ tục nhập khẩu.

Cùng với đó, đặc điểm nổi bật của đối tác Trung Quốc yêu cầu đáp ứng rất nhanh nên khi xác định vào thị trường này doanh nghiệp Việt Nam cần làm việc với cường độ cao để đáp ứng đơn hàng liên tục thay đổi.

Hợp chuẩn các quy định

Thị trường Trung Quốc với nhiều yếu tố thuận lợi đã, đang và sẽ tiếp tục hấp dẫn doanh nghiệp Việt Nam. Như lời ông Lê Quang Trung- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Chính phủ hai nước mong muốn nâng quan hệ Việt Nam- Trung Quốc lên một tầm cao mới, toàn diện hơn, do đó đã có những chính sách thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát huy lợi thế, tăng cường giao thương để đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư.

Tuy nhiên, lãnh đạo VIMC cũng chỉ ra: Vẫn có một số điểm nghẽn trong thủ tục hải quan cần sự hợp chuẩn giữa hai bên như sự khác biệt trong cách thức quản lý, cấp phép cũng như quy chuẩn về hồ sơ liên quan đến xuất xứ.

Về hạ tầng có điểm nghẽn là tiêu chuẩn logistics trong chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Trung Quốc chưa có sự thống nhất. Vận tải đường sắt vẫn còn sự khác biệt về thủ tục, quy trình kết nối do khổ đường sắt của Việt Nam và Trung Quốc khác nhau. “Những điểm nghẽn trên được tháo gỡ kịp thời xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”, ông Lê Quang Trung nhận định.

Từ kinh nghiệm lâu năm xuất nhập khẩu với Trung Quốc, theo bà Nguyễn Thị Lan Hương khó khăn trong xuất nhập khẩu với Trung Quốc chủ yếu liên quan đến khâu vận chuyển, thông quan. Vào mùa vụ, lượng lớn nông sản đổ lên các cửa khẩu gây ách tắc mất nhiều thời gian chờ đợi thông quan, tốn kém chi phí cho doanh nghiệp, thậm chí hư hỏng nông sản. Do vậy, cần có hệ thống thực hiện thủ tục hải quan thông minh, cửa khẩu thông minh giúp đẩy nhanh tốc độ thông quan. Và một điều rất quan trọng mang tính chiến lược, theo bà Nguyễn Thị Lan Hương cần phát triển thương mại điện tử với thị trường này.

Về phía doanh nghiệp trong nước, đại diện Việt Phúc cho rằng, cần chuẩn chỉ hơn với hàng hoá từ khâu sản xuất đến đóng gói, nhất là với nông sản để phù hợp với phương thức xuất khẩu thông thường hay xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Tết Nguyên Đán với nhu cầu tiêu dùng cao, đặc biệt thời tiết Trung Quốc vào mùa đông lạnh rất cần rau quả nhiệt đới, do vậy doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng và xoài trái vụ, thanh long vụ Tết”, bà Nguyễn Thị Lan Hương chia sẻ.

Bà cũng đồng thời cho rằng, cần phát triển được tuyến đường sắt liên vận để đa dạng phương thức vận tải, giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Quang Trung thông tin: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và một số tập đoàn lớn của Trung Quốc như Tập đoàn cảng Sơn Đông, tập đoàn Hạ Môn trong thời gian tới đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Trung Quốc đặc biệt trong lĩnh vực về phát triển chuỗi nông sản trên cơ sở áp dụng công nghệ cao trong lĩnh vực quản lý đơn hàng. Tổng Công ty đang phối hợp với đối tác nghiên cứu phát triển trung tâm logistics cho chuỗi mát, chuỗi lạnh phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước.

Chúng tôi kết hợp giữa vận tải biển, đường bộ, đường sắt trên cơ sở hình thành nên các trung tâm, khu vực phân phối hàng hoá trên nền tảng công nghệ và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong các ngành sản xuất và tiêu dùng”, ông Lê Quang Trung cho biết thêm.

Việt Nga - Thu Trang - Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động