DN dệt may hiểu và tận dụng các hiệp định CPTPP và EVFTA như thế nào?

Đó là nội dung quan trọng nhất thu hút sự quan tâm, trao đổi của các doanh nghiệp (DN) dệt - may phía Nam với đại diện Bộ Công Thương và Hiệp hội dệt may Việt Nam(VITAS) tại hội thảo về những tác động của hiệp định CPTPP và EVFTA đến ngành  dệt may Việt Nam, do Bộ Công Thương phối hợp với VITAS tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh ngày 02/08/2018.  
dn det may hieu va tan dung cac hiep dinh cptpp va evfta nhu the nao
Ông Vương Đức Anh trình bày những qui tắc cần chú ý và các lợi thế có thể tận dụng trong hiệp định CPTPP và EVFTA đến các DN dệt -may phía Nam

Tại hội thảo, ông Vương Đức Anh, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (XNK), Bộ Công Thương đã chia sẻ đến các DN dệt - may phía Nam về lộ trình ký kết các hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU ( EVFTA).

Cụ thể Hiệp định EVFTA được tách ra làm 2 hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư, dự kiến sẽ được ký kết vào cuối năm nay và sẽ được Nghị viện châu Âu thông qua vào tháng 3/2019. Còn CPTPP hiện Việt Nam đã hoàn tất đàm phán song phương với hầu hết các thành viên trong CPTPP chỉ còn lại Nhật Bản và dự kiến cũng được ký kết vào cuối năm nay.

Theo ông Vương Đức Anh, các DN dệt - may Việt Nam cần chú ý hiểu và nắm rõ những lợi ích và cam kết trong khuôn khổ hai hiệp định trên. Lợi ích chung và rõ nhất là lộ trình thuế hầu hết sẽ cắt giảm về 0%, tuy nhiên mỗi thị trường sẽ có lộ trình khác nhau.

Đối với EVFTA hiện thuế theo MFN (nguyên tắc tối huệ quốc- Most favoured nation) là 12%; Thuế GSP (uu đãi thuế quan phổ cập) là 9.6%. Khi xóa bỏ thuế quan hoàn toàn lộ trình tối đa là 7 năm trong đó năm đầu tiên không cao hơn mức thuế GSP.

Còn CPTPP đối với những thị trường tiềm năng như Canada (nhập khẩu 10 tỉ USD hàng dệt may/năm) hiện thuế MFN trung bình từ 17-18% trải đều cho các mặt hàng. Khi CPTPP có hiệu lực và xóa bỏ hoàn toàn thuế quan với lộ trình ngắn chỉ trong 3 năm. Đối với Việt Nam, 42,9% kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào Canada sẽ có thuế 0% năm đầu tiên và 57,1% kim ngạch xuất khẩu sẽ có thuế 0% vào năm thứ 4.

dn det may hieu va tan dung cac hiep dinh cptpp va evfta nhu the nao
Rất đông DN dệt -may phía Nam quan tâm, lắng nghe các thông tin về hiệp định CPTPP và EVFTA

Có khá nhiều DN dệt may lo ngại về qui tắc xuất xứ (CO) trong các Hiệp định sẽ là rào cản lớn cản trở xuất khẩu của DN. Tuy nhiên theo ông Đức Anh, nếu DN chú ý các điều khoản trong qui tắc xuất xứ sẽ tận dụng được các cơ hội. Cụ thể trong khuôn khổ VN – CPTPP mặt hàng dệt may được qui định thành một chương riêng liên quan đến xuất xứ, hải quan và kiểm tra xuất xứ.

Qui tắc xuất xứ chủ đạo trong CPTPP là từ sợi trở đi. Nhưng các DN làm gia công cũng có những linh hoạt để tận dụng vì trong CPTPP có 3 nhóm mặt hàng vẫn áp dụng quy tắc Cắt - May bao gồm: valy, túi xách; áo ngực phụ nữ; và quần áo trẻ em bằng sợi tổng hợp. Tuy nhiên riêng thị trường Mexico sẽ bị áp dụng hạn ngạch đối với các nhóm hàng này như quần áo trẻ em sợi tổng hợp là 50.000 bộ/năm.

Mặt khác qui định vềNguồn cung thiếu hụt cho phép DN linh hoạt mua nguyên liệu ngoại khối để làm hàng xuất khẩu nhưng vẫn được hưởng ưu đãi thuế quan nội khối (bao gồm 187 loại vải, sợi trong đó có 179 mặt hàng áp dụng vĩnh viễn còn 8 mặt hàng áp dụng trong 5 năm). Và lời khuyên cho các DN là không nên đầu tư vào 179 mặt hàng áp dụng vĩnh viễn trong nguồn cung thiếu hụt.

dn det may hieu va tan dung cac hiep dinh cptpp va evfta nhu the nao
Các DN thảo luận cùng đại diện Bộ Công Thương và VITAS về các tác động của CPTPP và EVFTA đến ngành dệt may Việt Nam

Đối với EVFTA hai bên cam kết được phép sử dụng nguyên phụ liệu của nước thứ 3 có chung FTA với 2 bên như Hàn Quốc. Đây cũng là lợi thế vì hiện Việt Nam nhập nguyên phụ liệu từ Hàn Quốc khá nhiều.

Về thủ tục đăng ký chứng nhận xuất xứ trong hai hiệp định trên cũng tạo điều kiện hơn cho DN. Đối với EVFTA thông thoáng hơn sẽ vẫn đồng ý cho Việt Nam phương thức cấp C/O và khi nào DN Việt Nam sẵn sàng thì hai bên sẽ chuyển sang cho DN tự chứng nhận xuất xứ.

Còn CPTPP hiện 10 nước trong nội khối đã thực hiện DN tự chứng nhận xuất xứ, tuy nhiên Việt Nam sẽ áp dụng song song cả hai hình thức: DN tự chứng nhận và các tổ chức chứng nhận sau đó tiến tới DN hoàn toàn tự chứng nhận C/O trong vòng 10 năm tới.

Theo ông Vương Đức Anh, năm 2017 và nửa đầu 2018 kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đã tăng trưởng mạnh mẽ và dự báo năm 2018 sẽ đạt 35 tỷ USD. Dự kiến trong 2019 hiệp định CPTPP và EVFTA sẽ được ký kết và có hiệu lực. Do đó nếu các DN dệt may Việt Nam hiểu và tận dụng được các lợi thế trên thì kim ngạch dệt may sẽ còn tăng trưởng mạnh ở các thị trường có nhiều tiềm năng như Canada, Nhật Bản và EU.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas: Để hưởng lợi ích từ 2 hiệp định không đơn giản mà các DN cần hiểu thấu đáo từng điều khoản. Đặc biệt là các qui định về chứng nhận xuất xứ. Các DN cần nâng cao đào tạo nhân viên hiểu rõ hơn về các qui định này vì hiện có hơn 6000 DN dệt may nhưng mới có khoảng 60 nhân viên đang học các lớp về chứng nhận xuất xứ. Mặt khác hiện VITAS đang phối hợp với Bộ Công Thương trao đổi để lựa chọn các DN dệt may uy tín có thể thực hiện tự chứng nhận xuất xứ trong thời gian tới.
Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động