Diễn đàn Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử

Chiều 07/11, Đoàn thanh niên Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thanh Niên Công Thương với pháp luật về Thương mại điện tử, hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam.
Giảm tối đa gánh nặng chi phí cho các sàn thương mại điện tử

Diễn đàn có sự tham dự của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, đồng chí Bùi Hoàng Tùng - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và rất nhiều Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và các Đoàn bạn; Diễn giả tại diễn đàn là các đồng chí lãnh đạo: Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Pháp chế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số.

Triển khai thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012, Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 09/11, Đoàn thanh niên Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với pháp luật thương mại điện tử và Hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam năm 20022”.

Đây là một hoạt động vô cùng thiết thực, ý nghĩa trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử ở nước ta đang diễn ra vô cùng sôi động, tăng trưởng nhanh và thu hút ngày càng nhiều đối tượng, đặc biệt là người trẻ tham gia. Mặt khác, đây cũng là nhiệm vụ quản lý nhà nước quan trọng của Bộ Công Thương.

Diễn đàn Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử
Đồng chí Phạm Khắc Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, đồng chí Phạm Khắc Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương cho biết, năm 2021, do tác động của dịch bệnh Covid19, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chỉ ở mức 2,58%. Tuy nhiên, thương mại điện tử vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ đô la Mỹ. Dự báo năm 2022, doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 16,4 tỷ đô la Mỹ.

Theo kết quả thống kê của các tổ chức quốc tế: năm 2021 Việt Nam có 70.3% dân số sử dụng internet, thời gian sử dụng internet trung bình mỗi ngày là 6 giờ 47 phút; 58.2% người dùng internet có mua hàng hóa hoặc dịch vụ hàng tuần và trên 50% người dùng internet trong độ tuổi từ 16-35 tuổi.

“Từ những số liệu trên có thể nhận định, thanh niên là lực lượng chính, tiên phong trong việc sử dụng Internet, cũng như tham gia thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Với mục tiêu để đoàn viên, thanh niên có cơ hội tìm hiểu, trao đổi và qua đó có góc nhìn toàn diện hơn đối với pháp luật về thương mại điện tử; đồng thời nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật và nhận thức về ý nghĩa, vai trò của ngày Pháp luật Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử” - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương bày tỏ.

Theo đồng chí Phạm Khắc Huy, diễn đàn còn là hoạt động cụ thể thực hiện định hướng xuyên suốt của Đoàn thanh niên Bộ là triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn của ngành Công Thương.

Diễn đàn Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử
Đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Diễn đàn

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương, đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ sự hoan nghênh, ủng hộ và kỳ vọng vào ý nghĩa thiết thực mà Diễn đàn mang lại.

“Diễn đàn không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả của công tác thực thi pháp luật, mà còn giúp các đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về vai trò trách nhiệm, quyền lợi và các kỹ năng cần thiết khi tham gia vào hoạt động thương mại điện tử. Việc tổ chức Diễn đàn này thể hiện sự năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích và ý thức trách nhiệm của Đoàn thanh niên với các nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn của ngành Công Thương" - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, diễn đàn còn có ý nghĩa đặc biệt hơn khi được tổ chức hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam, điều đó không chỉ khích lệ một số đơn vị làm công tác pháp chế, mà hơn thế nữa Đoàn thanh niên đã đề cập nhật đến một nội dung quan trọng khá quan trọng hiện nay là thương mại điện tử - một hoạt động luôn gắn liền với thanh niên, với tuổi trẻ, gắn liền với các hoạt động và rất gần gũi với cuộc sống. Chính điều này sẽ đặt ra tiền đề cho các hoạt động tiếp theo của Bộ, khích lệ các Đoàn thanh niên trực thuộc Bộ học hỏi, hoạt động sôi nổi hơn, tích cực hơn.

"Trong thời gian tới, tôi tin tưởng rằng với sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng, Đoàn thanh niên Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức thêm các hoạt động thực chất, đi vào chiều sâu, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đổi mới, góp phần phát huy các truyền thống tốt đẹp của Ngành, tạo sự đồng thuận, niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia" - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Diễn đàn Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Thực tế cho thấy, nhờ định hướng thúc đẩy phát triển, thời gian qua, thương mại điện tử đã có sự phát triển bứt phá. Đánh giá về hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay, đồng chí Ngô Đức Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho hay, theo Sách trắng Thương mại Điện tử Việt Nam năm 2022, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ B2C của Việt Nam năm 2022 được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Đến năm 2025, giá trị thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mức 39 tỷ USD, đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam cũng có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ 2 trong khu vực, chỉ sau Singapore. Cụ thể, theo ước tính lần đầu tiên số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến của Việt Nam sẽ đạt 57 triệu người và có thể chạm mốc 60 triệu người.

Số lượng mua sắm trực tuyến lần đầu đạt 260 – 285 USD/người. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C sẽ vượt mốc 7%, đạt từ 7,2% - 7,8% thị phần trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng Việt Nam.

Diễn đàn Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử
Các diễn giả trình bày tham luận tại diễn đàn

Chia sẻ thêm về chính sách, pháp luật về thương mại điện tử, theo đồng chí Ngô Đức Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử có một số nguyên tắc đặt ra ngay từ đầu đối với hoạt động thương mại điện tử như minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, xây dựng tập quán thương mại hiện đại; Nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo điều kiện để thương mại điện tử phát triển; Đảm bảo sự bình đẳng giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống; Đảm bảo cân bằng lợi ích giữa các chủ thể tham gia thương mại điện tử là doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tiếp theo đó, khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn thi hành, Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ra đời, đã góp phần hoàn thiện thêm khuôn khổ pháp luật về thương mại điện tử để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Mặc dù hàng rào pháp lý cho thương mại điện tử tương đối đầy đủ, song theo ông Minh, chính với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, chính sách pháp luật luôn luôn chậm hơn thực tế, theo đó, việc cần thiết là cần sớm hoàn thiện các hình thức pháp lý mới đáp ứng các điều kiện ràng buộc trong phát triển thương mại điện tử hiện nay.

Diễn đàn Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử
Diễn đàn có sự tham gia của hơn 120 đoàn viên

Cũng tại diễn đàn, đại diện các đơn vị đã chia sẻ tham luận về giao kết hợp đồng và chứng thực hợp đồng điện tử; Bảo vệ thông tin cá nhân và an toàn thanh toán trong thương mại điện tử; tham luận về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử; Nhận diện các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng và các phương thức, kỹ năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử; Thực trạng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Ngoài ra, các diễn giả cũng đã có cuộc trao đổi giải đáp nhiều thắc mắc của các bạn đoàn thanh niên xoay quanh những vướng mắc để thúc đẩy, lành mạnh hoá thị trường thương mại điện tử. Đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Phạm Khắc Huy nhấn mạnh, thông qua Diễn đàn này, các đoàn viên thanh niên sẽ am hiểu hơn về các chính sách, pháp luật và quản lý nhà nước về thương mại điện tử; qua đó sẽ thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị và đưa ra những quyết định chính xác, hành vi tiêu dùng thông minh trên môi trường điện tử. Đặc biệt, mỗi đoàn viên, thanh niên tham dự Diễn đàn cũng sẽ nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật và nhận thức về ý nghĩa, vai trò của ngày Pháp luật Việt Nam.

Đỗ Nga - Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động