Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam: Dự báo Việt Nam tăng trưởng vượt 6% trong năm nay và năm tới

Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng vượt 6% trong năm nay và cả năm sau.
Dự báo Việt Nam xếp thứ II về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 DBS dự báo Việt Nam đang trên đường vượt qua Singapore vào năm 2029

Đây là dự báo của ông Mathias Coman - Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tại Diễn đàn Kinh tế cao cấp Việt Nam - OECD 2022 diễn ra sáng 18/10 tại Hà Nội với chủ đề “Kết nối các khu vực: Thúc đẩy quan hệ đối tác hướng đến chuỗi cung ứng tự cường và phát triển bền vững”, diễn đàn có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà kinh tế hàng đầu OECD và Việt Nam.

Tham dự trực tiếp và trực tuyến Diễn đàn có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Tổng thư ký OECD Mathias Cormann, cùng hơn 150 đại biểu là Đại sứ, lãnh đạo các bộ, ngành từ các quốc gia thành viên OECD và Đông Nam Á, các tổ chức quốc tế, chuyên gia và đông đảo đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Diễn đàn tập trung thảo luận về các vấn đề có ý nghĩa quan trọng, cả trong ngắn hạn và dài hạn, đối với Việt Nam và khu vực Đông Nam Á như duy trì ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế, tăng cường hệ thống an sinh xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và thu hút FDI chất lượng cao.

Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam: Dự báo Việt Nam tăng trưởng vượt 6% trong năm nay và năm tới

Phát biểu tại Phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đang có những bước phục hồi mạnh mẽ, sau không ít khó khăn do hệ lụy của dịch bệnh Covid-19 và các diễn biến kinh tế, địa chính trị phức tạp trên thế giới.

Trong quá trình này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với OECD trong các hoạt động liên quan thuộc khung khổ Biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và OECD. Quá trình hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan với OECD trong các hoạt động này rất chất lượng, thậm chí có thể đánh giá là “chưa từng có tiền lệ”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam đang có những bước phục hồi mạnh mẽ sau không ít khó khăn do hệ lụy của dịch COVID-19 và các diễn biến kinh tế, địa chính trị phức tạp trên thế giới. Trong quá trình này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phát huy vai trò tham mưu rất tích cực. Bộ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Cùng với đó, Bộ tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Mới đây nhất, Bộ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình mới.

Bộ cũng tập trung nghiên cứu, kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ các nội dung nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành nhiều chương trình, sáng kiến cải cách, mở rộng không gian kinh tế cho khu vực tư nhân, chẳng hạn như Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh; Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2030; Quyết định số 687/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ mong đợi những nội dung tại Diễn đàn lần này, đặc biệt là các kiến nghị về điều hành và cải cách kinh tế, quản trị doanh nghiệp nhà nước và thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong bối cảnh tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh và đánh giá cao quan hệ đối tác với OECD ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh và đánh giá cao quan hệ đối tác với OECD ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất

Chia sẻ một số suy nghĩ về vị trí kinh tế hiện tại của Việt Nam và các cơ hội chính sách trong tương lai, Tổng Thư ký OECD Mathias Cormann cho rằng, phải ghi nhận những tiến bộ xã hội đáng kể đã đạt được ở Việt Nam trong ba thập kỷ qua. Hiện Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới tránh được suy thoái liên quan đến Covid-19. Ông Mathias Cormann nhận định, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam tương đối mạnh. OECD dự báo tăng trưởng GDP sẽ vượt 6% cả năm nay và năm sau.

Điều này sẽ được thúc đẩy bởi nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài, khi các doanh nghiệp trong OECD tìm đến Việt Nam giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Do đó, trước những thách thức phía trước, Việt Nam cần đẩy mạnh các nỗ lực cải cách để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Đánh giá Việt Nam đã tham gia tích cực, hiệu quả vào các cơ quan của OECD, Tổng thư ký Mathias Coman nhấn mạnh, Việt Nam đã có các chính sách tích hợp dữ liệu với OECD, tuân thủ các công cụ đã thống nhất trong các lĩnh vực như: hợp tác đa phương, thuế, xúc tiến đầu tư, đổi mới, cơ sở hạ tầng, phát triển bền vững...

Theo ông Mathias Cormann cho rằng, nhìn lại 3 thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu ấn tượng. Ví dụ, tỷ lệ nghèo đói đã giảm từ 80% năm 1992 xuống còn 7% ngay trước thời điểm đại dịch. Hay Việt Nam đến nay đạt tỷ lệ tiêm chủng cao, các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên toàn cầu đã tránh được suy thoái liên quan đến đại dịch Covid-19.

Chúng tôi dự báo với những nền tảng và động lực như hiện nay, tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt mức vượt 6% trong năm nay và cả năm sau nữa. Con số này sẽ đạt được nhờ dòng đầu tư nước ngoài trực tiếp - do các doanh nghiệp trên toàn cầu tìm đến Việt Nam để đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Để chuẩn bị, Việt Nam đã thúc đẩy chính sách mở cửa và thời gian tới cần đẩy mạnh cải cách để đảm bảo tăng trưởng bền vững hơn” - Tổng thư ký Mathias Coman dự báo.

Theo Tổng thư ký OECD Mathias Coman, trong bối cảnh khu vực và thế giới còn nhiều thách thức phức tạp như lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng, khủng hoảng lương thực..., Việt Nam cần chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với các thách thức và cú sốc trong tương lai.

Thứ nhất, Việt Nam cần thích ứng với điều kiện dân số già đi - và cải cách cơ cấu dân số là điều cần thiết để giảm tải áp lực với lực lượng lao động. Vì thế, hệ thống lương hưu, phúc lợi sẽ cần phải cải thiện. OECD hiện đang hợp tác phân tích để Việt Nam có thể đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực này.

Thứ hai, Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc mở cửa thương mại, vì thế cần cải thiện hơn nữa, tự do hóa hơn nữa các thị trường dịch vụ. Tiếp đó là tập trung vào các lĩnh vực sáng sạo, chuyển đổi số, khoa học công nghệ, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài chất lượng cao, tạo việc làm và nâng cao cuộc sống người dân. Nhưng cùng đó sẽ là những thách thức về bất bình đẳng giới, khoảng cách giàu nghèo... đòi hỏi cần dung hòa và xử lý hiệu quả. Đây sẽ là những lĩnh vực mà OECD có thể hỗ trợ cho Việt Nam.

Thứ ba, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ tại COP-26 về chống biến đổi khí hậu. Do vậy, ngành nông nghiệp là một mũi nhọn cần tính đến, trong đó thúc đẩy năng suất phù hợp với chi phí sản xuất bỏ ra để thích ứng biến đổi khí hậu. Vì thế, OECD và Việt Nam hiện đang cùng hướng đến hình thành Khung quy định về môi trường yêu cầu tuân thủ và thực thi mạnh mẽ thời gian tới.

Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam: Dự báo Việt Nam tăng trưởng vượt 6% trong năm nay và năm tới

Tại Phiên thảo luận về triển vọng kinh tế vĩ mô, các chuyên gia kinh tế của OECD, Ngân hàng Phát triển châu Á (ABD), Indonesia đánh giá Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, là khu vực tiếp tục giữ được mức tăng trưởng ấn tượng sau tác động của dịch Covid-19 nhờ chính sách thích ứng linh hoạt và chiến dịch vaccine được triển khai nhanh.

Để tiếp tục giữ được đà tăng trưởng này, các chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam: Tiếp tục kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô và cải thiện tính bền vững của chính sách tài khoá; Tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hệ thống an sinh xã hội, cải cách hệ thống lương hưu và tài chính công để đối phó với tình trạng dân số già hoá; Kiến tạo các động lực tăng trưởng mới thông qua cải cách cơ cấu, nâng cao năng suất, chú trọng các chương trình phát triển bền vững.

Tại Phiên thảo luận về thu hút FDI chất lượng cao phục vụ tăng trưởng xanh và chuyển đổi số, các diễn giả từ OECD, Indonesia, Malaysia, Viện nghiên cứu Kinh tế khu vực Đông Nam Á và Đông Á (ERIA), Viện Nghiên cứu Kinh tế Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hà Nội đều đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam và các nước Đông Nam Á; nhấn mạnh khu vực còn nhiều dư địa thu hút các nguồn đầu tư “xanh”.

Để biến tiềm năng thành cơ hội, các chuyên gia khuyến nghị cần: Tạo thuận lợi hơn nữa môi trường đầu tư-kinh doanh của doanh nghiệp, giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính; Tập trung thu hút các nguồn FDI xanh, chất lượng cao thông qua triển khai hiệu quả mạng lưới các Hiệp định Thương mại tự do đã ký kết; duy trì chính sách thương mại rộng mở, nhất là tăng cường tạo thuận lợi hoá thương mại dịch vụ; Xây dựng chiến lược khí hậu với lộ trình rõ ràng, khả thi nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050; chuyển đổi xanh phải là “yêu cầu bắt buộc” trong giai đoạn tới.

Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam-OECD đã kết thúc tốt đẹp, qua đó tăng cường thảo luận chính sách giữa OECD và Việt Nam trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, là bước triển khai cụ thể Kế hoạch hành động và Bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam-OECD giai đoạn 2022-2026. Diễn đàn cũng góp phần quan trọng xác định các ưu tiên, định hướng hợp tác cho Chương trình SEARP của OECD trong giai đoạn Việt Nam đảm nhiệm vị trí đồng chủ tịch.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động