Điểm tên 4 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng sang Ấn Độ trong tháng 8/2023

4 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ có mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8/2023 gồm gỗ, sắt thép, hồ tiêu, cao su.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Ấn Độ tăng trưởng 3 con số Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Ấn Độ

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, tháng 8/2023, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam Ấn Độ đạt 1,21 tỷ USD, giảm 6,5% so với mức 1,3 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022.

xuất khẩu hàng hóa
Tháng 8/2023, xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ điểm tên 4 nhóm hàng tăng trưởng ấn tượng

Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ trong tháng 8/2023 đạt mức 770 triệu USD, tăng 1,7% so với mức 757 triệu USD trong cùng kỳ năm 2022.

Nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ ở mức 444 triệu USD giảm gần 18% so với mức 541 triệu USD trong cùng kỳ.

Thặng dư thương mại trong tháng 8/2023 tăng đáng kể, ở mức 325 triệu USD nghiêng về phía Việt Nam, tăng 51% so với cùng kỳ.

Trong tháng 8 năm 2023, về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ cho thấy nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong tháng 8 năm 2023 với 203,9 triệu USD, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ chiếm 26,5%.

Đứng thứ hai là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện với giá trị 113,8 triệu USD, giảm 19,6% so với tháng 8/2022 và chiếm tỷ trọng 14,7%.

Đứng thứ ba là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác với giá trị 70,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 9,1%, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số nhóm hàng có mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8/2023 so với cùng kỳ năm 2022 gồm: xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng 334% và đạt mức xuất khẩu 13,8 triệu USD; xuất khẩu hồ tiêu (tăng 158%); xuất khẩu sắt thép các loại (tăng 157%); xuất khẩu cao su và sản phẩm từ cao su (tăng 100%).

Ngược lại một số nhóm hàng xuất khẩu cho thấy sự suy giảm đáng kể về giá trị như: Giày dép các loại giảm 53% từ 25 triệu USD xuống còn 12 triệu USD; chè (giảm 50%); cà phê (giảm 49%)...

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, hiện Ấn Độ đang xây dựng cách tiếp cận theo từng giai đoạn để áp thuế hải quan đối với các linh kiện viễn thông nhằm hạn chế nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất trong nước.

Theo đó, Cục Viễn thông Ấn Độ đang xem xét mức thuế nhập khẩu ban đầu là 10% bắt đầu từ tháng 1 và sẽ tăng lên 15% vào tháng 10 năm sau. Động thái này là một phần của Chương trình Sản xuất theo giai đoạn (PMP) của chính phủ Ấn Độ, nhằm tìm cách tăng cường sản xuất địa phương và gia tăng giá trị trong lĩnh vực viễn thông.

Mục tiêu của chính phủ là thúc đẩy khả năng tự lực trong lĩnh vực viễn thông, được thúc đẩy bởi những lo ngại về an ninh quốc gia và khuyến khích tham gia vào chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) cho thiết bị mạng.

Bằng cách áp thuế nhập khẩu đối với các linh kiện, Chính phủ nhằm mục đích đảm bảo rằng các nhà sản xuất thiết bị viễn thông sử dụng rộng rãi các linh kiện sẵn có tại địa phương, đặc biệt là các bộ phận thụ động và một số thiết bị điện tử chủ động, từ đó làm tăng giá trị gia tăng trong nước.

Chiến lược này có thể làm giảm sự phụ thuộc của Ấn Độ vào thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, về linh kiện và nguyên liệu thô nhập khẩu, định vị Ấn Độ như một trung tâm thay thế cho chuỗi cung ứng thiết bị viễn thông toàn cầu.

Ngoài ra, Cục Viễn thông đang khám phá khả năng ủy quyền cho bộ phận kỹ thuật của mình, Trung tâm Kỹ thuật Viễn thông (TEC), đánh giá cơ sở hạ tầng và chứng nhận thiết bị mạng theo nhiều chương trình khác nhau, thúc đẩy hơn nữa việc sản xuất các sản phẩm viễn thông trong nước.

Tuy nhiên, ngành viễn thông đang phản đối đề xuất này, với lý do Ấn Độ thiếu hệ sinh thái địa phương ngay lập tức, điều này có thể đặt ra những thách thức về chuỗi cung ứng.

Họ lập luận rằng việc áp thuế nhập khẩu đối với các linh kiện theo PMP có thể làm tăng giá thành thành phẩm và tăng chi phí triển khai mạng cho các nhà khai thác viễn thông như Reliance Jio, Bharti Airtel và Vodafone Idea.

Vào ngày 3/8, Tổng cục Ngoại thương (DGFT) trực thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã bất ngờ áp đặt yêu cầu cấp phép đối với việc nhập khẩu máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính cá nhân.

Những sản phẩm này trước đây không cần giấy phép nhập khẩu. Những hàng nhập khẩu này sẽ phải có giấy phép hợp lệ đối với hàng nhập khẩu hạn chế. Động thái này nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất trong nước các sản phẩm này và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau sự phản đối của ngành phần cứng công nghệ thông tin, Chính phủ Ấn Độ đã gia hạn thời gian đến ngày 1/11/2023.

Sau quyết định trên, Ấn Độ tiếp tục tranh luận về việc yêu cầu giấy phép nhập khẩu đối với băng thông rộng. Theo báo cáo của The Economic Times (ET), Ấn Độ đang tranh luận về việc đưa các sản phẩm công nghệ được sử dụng trong mạng băng thông rộng gia đình dựa trên sợi quang theo chế độ cấp phép nhập khẩu để khuyến khích sản xuất trong nước và cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Các nguồn tin cho biết Bộ Viễn thông (DoT) đang xem xét đề xuất đưa ra chế độ cấp phép nhập khẩu các sản phẩm như điểm truy cập Wi-Fi, bộ chuyển mạch ethernet, liên kết vô tuyến không dây và mạng quang thụ động gigabit (GPON) hệ thống OLT/ONT. Tổng cục Ngoại thương (DGFT) sẽ yêu cầu các công ty viễn thông phải xin phép trước khi nhập khẩu thiết bị mạng đó.

Các giám đốc điều hành cấp cao của ngành viễn thông nói với ET rằng động thái như vậy sẽ khiến các dịch vụ băng thông rộng tại nhà trở nên đắt đỏ hơn và dẫn đến tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, có thể làm gián đoạn việc mở rộng mạng băng thông rộng tại nhà dựa trên sợi quang của các công ty như Reliance Jio và Bharti Airtel.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gỗ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Mobile VerionPhiên bản di động