Điểm tên 4 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng sang Ấn Độ trong tháng 8/2023

4 nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ có mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8/2023 gồm gỗ, sắt thép, hồ tiêu, cao su.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Ấn Độ tăng trưởng 3 con số Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Ấn Độ

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, tháng 8/2023, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam Ấn Độ đạt 1,21 tỷ USD, giảm 6,5% so với mức 1,3 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022.

xuất khẩu hàng hóa
Tháng 8/2023, xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ điểm tên 4 nhóm hàng tăng trưởng ấn tượng

Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ trong tháng 8/2023 đạt mức 770 triệu USD, tăng 1,7% so với mức 757 triệu USD trong cùng kỳ năm 2022.

Nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ ở mức 444 triệu USD giảm gần 18% so với mức 541 triệu USD trong cùng kỳ.

Thặng dư thương mại trong tháng 8/2023 tăng đáng kể, ở mức 325 triệu USD nghiêng về phía Việt Nam, tăng 51% so với cùng kỳ.

Trong tháng 8 năm 2023, về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ cho thấy nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong tháng 8 năm 2023 với 203,9 triệu USD, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ chiếm 26,5%.

Đứng thứ hai là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện với giá trị 113,8 triệu USD, giảm 19,6% so với tháng 8/2022 và chiếm tỷ trọng 14,7%.

Đứng thứ ba là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác với giá trị 70,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 9,1%, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số nhóm hàng có mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8/2023 so với cùng kỳ năm 2022 gồm: xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng 334% và đạt mức xuất khẩu 13,8 triệu USD; xuất khẩu hồ tiêu (tăng 158%); xuất khẩu sắt thép các loại (tăng 157%); xuất khẩu cao su và sản phẩm từ cao su (tăng 100%).

Ngược lại một số nhóm hàng xuất khẩu cho thấy sự suy giảm đáng kể về giá trị như: Giày dép các loại giảm 53% từ 25 triệu USD xuống còn 12 triệu USD; chè (giảm 50%); cà phê (giảm 49%)...

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, hiện Ấn Độ đang xây dựng cách tiếp cận theo từng giai đoạn để áp thuế hải quan đối với các linh kiện viễn thông nhằm hạn chế nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất trong nước.

Theo đó, Cục Viễn thông Ấn Độ đang xem xét mức thuế nhập khẩu ban đầu là 10% bắt đầu từ tháng 1 và sẽ tăng lên 15% vào tháng 10 năm sau. Động thái này là một phần của Chương trình Sản xuất theo giai đoạn (PMP) của chính phủ Ấn Độ, nhằm tìm cách tăng cường sản xuất địa phương và gia tăng giá trị trong lĩnh vực viễn thông.

Mục tiêu của chính phủ là thúc đẩy khả năng tự lực trong lĩnh vực viễn thông, được thúc đẩy bởi những lo ngại về an ninh quốc gia và khuyến khích tham gia vào chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) cho thiết bị mạng.

Bằng cách áp thuế nhập khẩu đối với các linh kiện, Chính phủ nhằm mục đích đảm bảo rằng các nhà sản xuất thiết bị viễn thông sử dụng rộng rãi các linh kiện sẵn có tại địa phương, đặc biệt là các bộ phận thụ động và một số thiết bị điện tử chủ động, từ đó làm tăng giá trị gia tăng trong nước.

Chiến lược này có thể làm giảm sự phụ thuộc của Ấn Độ vào thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, về linh kiện và nguyên liệu thô nhập khẩu, định vị Ấn Độ như một trung tâm thay thế cho chuỗi cung ứng thiết bị viễn thông toàn cầu.

Ngoài ra, Cục Viễn thông đang khám phá khả năng ủy quyền cho bộ phận kỹ thuật của mình, Trung tâm Kỹ thuật Viễn thông (TEC), đánh giá cơ sở hạ tầng và chứng nhận thiết bị mạng theo nhiều chương trình khác nhau, thúc đẩy hơn nữa việc sản xuất các sản phẩm viễn thông trong nước.

Tuy nhiên, ngành viễn thông đang phản đối đề xuất này, với lý do Ấn Độ thiếu hệ sinh thái địa phương ngay lập tức, điều này có thể đặt ra những thách thức về chuỗi cung ứng.

Họ lập luận rằng việc áp thuế nhập khẩu đối với các linh kiện theo PMP có thể làm tăng giá thành thành phẩm và tăng chi phí triển khai mạng cho các nhà khai thác viễn thông như Reliance Jio, Bharti Airtel và Vodafone Idea.

Vào ngày 3/8, Tổng cục Ngoại thương (DGFT) trực thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã bất ngờ áp đặt yêu cầu cấp phép đối với việc nhập khẩu máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính cá nhân.

Những sản phẩm này trước đây không cần giấy phép nhập khẩu. Những hàng nhập khẩu này sẽ phải có giấy phép hợp lệ đối với hàng nhập khẩu hạn chế. Động thái này nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất trong nước các sản phẩm này và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau sự phản đối của ngành phần cứng công nghệ thông tin, Chính phủ Ấn Độ đã gia hạn thời gian đến ngày 1/11/2023.

Sau quyết định trên, Ấn Độ tiếp tục tranh luận về việc yêu cầu giấy phép nhập khẩu đối với băng thông rộng. Theo báo cáo của The Economic Times (ET), Ấn Độ đang tranh luận về việc đưa các sản phẩm công nghệ được sử dụng trong mạng băng thông rộng gia đình dựa trên sợi quang theo chế độ cấp phép nhập khẩu để khuyến khích sản xuất trong nước và cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Các nguồn tin cho biết Bộ Viễn thông (DoT) đang xem xét đề xuất đưa ra chế độ cấp phép nhập khẩu các sản phẩm như điểm truy cập Wi-Fi, bộ chuyển mạch ethernet, liên kết vô tuyến không dây và mạng quang thụ động gigabit (GPON) hệ thống OLT/ONT. Tổng cục Ngoại thương (DGFT) sẽ yêu cầu các công ty viễn thông phải xin phép trước khi nhập khẩu thiết bị mạng đó.

Các giám đốc điều hành cấp cao của ngành viễn thông nói với ET rằng động thái như vậy sẽ khiến các dịch vụ băng thông rộng tại nhà trở nên đắt đỏ hơn và dẫn đến tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, có thể làm gián đoạn việc mở rộng mạng băng thông rộng tại nhà dựa trên sợi quang của các công ty như Reliance Jio và Bharti Airtel.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gỗ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động