Sản lượng có thể hao hụt
Từ năm 2027, dự kiến sân bay Long Thành đi vào hoạt động, nhóm phân tích của KBSV giả định một phần đáng kể các chuyến bay quốc tế sẽ chuyển từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành, ước khoảng 25% trong năm 2027, 40% năm 2028 và 55% năm 2029.

SCS là doanh nghiệp chuyên khai thác và cung cấp dịch vụ hàng hóa hàng không, có trụ sở và hoạt động chính đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).
Điều này khiến doanh nghiệp đầu ngành như Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (HOSE: SCS) khó tránh khỏi tác động. KBSV dự báo sản lượng hàng hóa quốc tế qua kho hiện hữu của SCS có thể giảm 24% so với cùng kỳ trong năm 2027, giảm 18% trong năm 2028 và tiếp tục giảm thêm 24% trong năm 2029, chủ yếu là do sự dịch chuyển luồng bay.
Yếu tố về giá cũng có thể gây sức ép cho SCS. Dù giá dịch vụ bình quân (mức phí trung bình khách hàng trả cho mỗi tấn hàng hóa được SCS xử lý) được giả định tăng nhẹ 2 - 3% mỗi năm nhờ mặt bằng giá trong nước còn thấp so với khu vực.
Song, KBSV lưu ý khi Long Thành đi vào khai thác, giá dịch vụ quốc tế có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ để hỗ trợ thu hút khách và giữ chân các hãng hàng không. Nếu sản lượng chưa kịp bù đắp, biên lợi nhuận của SCS không tránh khỏi việc bị thu hẹp.
Thành bại tại Long Thành
Cùng với các thách thức nêu trên, cơ hội lớn của SCS lại cũng nằm ngay ở chính sân bay Long Thành. Theo thông tin KBSV thu thập từ phía doanh nghiệp, trong toàn bộ quá trình lập kế hoạch thiết kế và xây dựng phương án vận hành nhà ga hàng hóa tại Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư) đến nay chỉ làm việc với SCS.
Lợi thế của SCS là kinh nghiệm khai thác nhà ga hàng hóa với thị phần xấp xỉ 48% tại Tân Sơn Nhất, năng lực tài chính vững vàng và đặc biệt ACV đang là cổ đông lớn tại SCS. Nếu được tham gia Long Thành, câu chuyện tăng trưởng trung và dài hạn của SCS sẽ bền vững hơn, tạo cơ sở để thị trường tái định giá cổ phiếu.
Trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 diễn ra cuối tháng 6, Ban lãnh đạo SCS nhấn mạnh tầm quan trọng không thể phủ nhận của Long Thành khi sân bay này dự kiến tiếp nhận tới 80% lượng chuyến bay quốc tế hiện hoạt động tại Tân Sơn Nhất, trong khi vận chuyển hàng quốc tế thường mang lại biên lợi nhuận cao hơn đáng kể so với hàng nội địa.

Toàn cảnh sân bay Long Thành
Ông Nguyễn Quốc Khánh - Tổng giám đốc SCS, cho biết, giai đoạn 1 của dự án có ba kho hàng, trong đó một kho phát triển nhanh công suất 100.000 tấn và hai kho bách hóa, mỗi kho 550.000 tấn. Hiện kho bách hóa số 1 thuộc dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, nhưng đơn vị vận hành vẫn chưa được xác định.
"Theo quan điểm của tôi, SCS sẽ được tham gia ít nhiều tại nhà ga số 1 vì để đào tạo nguồn nhân lực trong ngành hàng không không phải đơn giản", ông Khánh nói, đồng thời nhấn mạnh về mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với ACV.
Trên cơ sở đó, KBSV xây dựng kịch bản tích cực dành cho SCS, trong trường hợp doanh nghiệp trúng thầu vận hành kho số một và là chủ đầu tư kho số hai tại Long Thành, với giá mục tiêu tăng lên 110.700 đồng mỗi cổ phiếu, cao gần gấp đôi so với hiện tại.
Trong khi đó, ở kịch bản cơ sở khi chưa cộng lợi ích từ Long Thành, nhóm phân tích giữ giá mục tiêu 71.000 đồng mỗi cổ phiếu. Ngược lại, kịch bản tiêu cực giả định tốc độ chuyển dịch các chặng bay quốc tế sang Long Thành nhanh hơn dự kiến, đưa giá trị hợp lý đối với SCS xuống 50.100 đồng mỗi cổ phiếu, thấp hơn 16% thị giá hiện tại.
Dự phóng về tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR), KBSV giả định trong kịch bản tích cực, thông lượng hàng hóa qua SCS giảm bình quân khoảng 2% mỗi năm đến năm 2030, nhưng giá dịch vụ bình quân tăng 5% mỗi năm nhờ vị thế mới tại Long Thành và dư địa điều chỉnh giá. Ở chiều ngược lại, kịch bản tiêu cực giả định thông lượng hàng hóa giảm bình quân 12% mỗi năm đến năm 2030, trong khi giá dịch vụ bình quân giảm 6% mỗi năm, tạo ra bức tranh bất lợi cho biên lợi nhuận.
Nhìn chung, dự án Long Thành là bài kiểm tra kép đối với SCS. Nếu chỉ nhìn thuần túy từ Tân Sơn Nhất, sản lượng có thể hao hụt do luồng bay quốc tế dịch chuyển, biên lợi nhuận cũng dễ mỏng khi mức giá phải linh hoạt để thích nghi. Nhưng nếu SCS "đặt chân" được vào các hạng mục nhà ga hàng hóa Long Thành - điều mà theo KBSV đánh giá là đang có xác suất cao, thì doanh nghiệp sẽ không chỉ trung hòa rủi ro mà còn mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới, đủ sức nâng lại mặt bằng định giá cổ phiếu.
Kết quả các hạng mục cũng như danh tính đơn vị vận hành tại sân bay Long Thành dự kiến được công bố vào cuối năm nay. Đó sẽ là mốc thông tin định hình câu chuyện SCS trong nhiều năm tới.
Về hoạt động kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2025, SCS ghi nhận doanh thu 558 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 359 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Tốc độ lợi nhuận tăng chậm hơn doanh thu vì doanh nghiệp đã hết thời gian ưu đãi thuế từ cuối năm 2024 và bắt đầu chịu thuế thu nhập doanh nghiệp 20% từ năm 2025.
Về tài chính, SCS duy trì bảng cân đối lành mạnh, không có nợ vay và lịch sử chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn. KBSV dự kiến cổ tức năm 2025 và 2026 ở mức 6.000 đồng mỗi cổ phiếu, cho thấy dòng tiền ổn định, đủ để vừa chi trả cho cổ đông vừa chuẩn bị cho giai đoạn đầu tư mới.