Đi tìm diện mạo du lịch an toàn

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn đang vật lộn với dịch bệnh thì tại Việt Nam, việc khống chế dịch bệnh đang tiến triển tốt. Vì vậy, đây là thời điểm tốt để ngành du lịch chuẩn bị sẵn sàng khi quay trở lại, cho dù biết rằng đang rất khó khăn. Việc tìm kiếm các sáng kiến, giải pháp cho điểm đến du lịch an toàn sẽ giúp cho ngành du lịch dần phục hồi và phục hồi nhanh hơn trong thời gian tới.

Du khách quan tâm nhiều đến độ an toàn khi di du lịch hơn giá cả

Để thu hút khách du lịch quốc tế một cách bền vững, trước hết cần phải đưa ra được tiêu chí thế nào là các địa điểm du lịch an toàn, và sau đó là việc tự nguyện tuân thủ của các tổ chức, DN để hình thành một mục tiêu chung về cung cấp dịch vụ du lịch an toàn. Đây cũng là chia sẻ của các nhà quản lý, chuyên gia, DN trong lĩnh vực du lịch tại chuỗi hội thảo “Đi tìm diện mạo du lịch an toàn” tại TP. Hồ Hồ Chí Minh ngày 23/10 và sẽ tiếp tục được tổ chức tại Quảng Nam (29/10), Cần Thơ (6/11), Hà Nội (15/11) nhằm tìm ra các giải pháp, sáng kiến có thể ứng dụng vào thực tế nhằm phát triển các điểm du lịch an toàn trên khắp cả nước.

0814-du-lich-an-toan

Nhiều nhà quản lý, chuyên gia, DN kiến nghị cần nhanh chóng có bộ tiêu chí du lịch an toàn

Ông Đặng Mạnh Phước - Giám đốc Công ty Outbox Consulting - cho biết: Hiện tại, theo kết quả kháo sát mới nhất của Outbox Consulting, phần lớn du khách cho rằng, lo lắng nhất khi chọn điểm lưu trú là yếu tố vệ sinh, an toàn, chiếm 92% số lượng du khách được Outbox Consulting khảo sát. Kế tiếp, 83% du khách cho biết sẽ không đi du lịch nếu họ bị tiến hành cách ly tại điểm đến; 83% du khách cho rằng, cách ly có rủi ro ngang bằng với việc nhiễm virus gây Covid-19; 79% du khách cho rằng, việc công khai và làm theo tiêu chuẩn an toàn của Chính phủ là điều quan trọng.

Cũng trong bối cảnh hiện nay, tâm lý của du khách đang thay đổi, giá cả không còn quan tâm nữa mà ưu tiên nhất vẫn là tiêu chí an toàn. Ngoài ra, những lo lắng cốt lõi hiện nay của du khách khi đi du lịch vẫn là nhiễm bệnh và bị cách ly, vậy làm sao để giảm thiểu sự lo lắng của du khách là điều quan trọng, nhưng làm cách nào vẫn là câu hỏi lớn cho các tổ chức, đơn vị, DN trong ngành.

Cần nhanh chóng có bộ tiêu chí du lịch an toàn

Khuyến nghị việc phải cho ra đời nhanh Bộ tiêu chí an toàn, ông Đặng Mạnh Phước cho biết thêm, bộ tiêu chí cần có 4 mục tiêu cốt lõi, được triển khai đồng nhất tại tất cả các đơn vị cung ứng dịch vụ và đối với du khách. Trong đó, thứ nhất là hỗ trợ, giúp đỡ các DN và nhân lực trong ngành du lịch triển khai thuận lợi các quy định, quy chế về phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình kinh doanh. Kế đến cần bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe cộng đồng. Tạo sự tin tưởng cho du khách về các tiêu chuẩn an toàn. Và cuối cùng là chủ động giúp du khách tiếp cận những trải nghiệm mới khi đi du lịch tại điểm đến mới.

Ngoài ra, Bộ tiêu chí này cần có những đặc tính cơ bản bao gồm nâng cao sự tự tin cho du khách, DN và nguồn nhân lực trong ngành du lịch. Tiếp đó là kết quả của sự hợp tác liên ngành, thống nhất ở cấp độ quốc gia, được thể hiện dưới hình thức chứng nhận. Ngoài ra, tiêu chuẩn quy trình áp dụng được thiết kế riêng cho từng loại hình dịch vụ, đảm bảo tính thống nhất cho mọi đối tượng khác nhau.

Ông Ngô Minh Đức - Chủ tịch HG Holdings - chia sẻ, du lịch an toàn như một cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam, từ năm 2021. Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn đang vật lộn với dịch bệnh thì tại Việt Nam, việc khống chế dịch bệnh đang tiến triển tốt. Vì vậy, đây là thời điểm tốt để ngành du lịch chuẩn bị sẵn sàng khi quay trở lại, cho dù biết rằng đang rất khó khăn.

Để xây dựng được điểm đến du lịch an toàn, Tổng cục Du lịch Việt Nam cần làm một quy trình chuẩn, lựa chọn một vài thị trường quốc tế thí điểm. Và đến giữa năm 2021 Việt Nam sẽ đón nhiều du khách hơn nếu có quy trình rõ ràng và mọi người cùng tuân thủ, thực hiện - ông Đức nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Việt Anh - Trưởng phòng lữ hành - Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - cho biết, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây cũng đã đưa ra nhiều phương án trong đó có đưa ra nhiều điểm đến an toàn để du khách lựa chọn. Trước hết, triển khai các bộ tiêu chí an toàn để triển khai đến các cơ sở du lịch để tạo tâm lý an toàn cho du khách khi tham quan. Sau đó, đẩy mạnh truyền thông cho du khách và người tiêu dùng biết, đây là điều quan trọng để hướng đến việc tiếp đón khách quốc tế trong thời gian tới. Các tỉnh thành cũng cần có sự liên kết để thống nhất được bộ tiêu chí an toàn và đẩy mạnh kích cầu du lịch. Ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể như xây dựng ứng dụng du lịch an toàn để có cơ sở chủ động kiểm soát tiêu chí đặt ra một cách hiệu quả.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động