Du lịch Việt Nam: Không bỏ lỡ cơ hội từ CPTPP

Chính thức có hiệu lực từ ngày 14/1/2019, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang và sẽ tác động tích cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch Việt Nam, Hiệp định CPTPP tác động đến ngành du lịch ở các khía cạnh như: Thị trường, đầu tư, lao động và việc làm, nguồn nhân lực, xuất nhập khẩu ngành hàng liên quan đến du lịch…, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành du lịch. Vì vậy, việc đánh giá tác động của CPTPP đối với ngành du lịch giai đoạn hiện nay là điều vô cùng cần thiết.

0708-anh-bai

Nâng cao năng lực cạnh tranh để tận dụng hiệu quả các cơ hội

Năm 2020, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch được Tổng cục Du lịch giao thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, điều tra trực tuyến về tác động của CPTPP đối với ngành du lịch. Đối tượng trả lời phiếu là giảng viên các trường đại học, nghiên cứu viên các viện nghiên cứu, lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, thương mại, kế hoạch và đầu tư, công thương, du lịch… Mới đây, Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch cho hay, mặc dù CPTPP không có chương, điều, khoản, mục, phụ lục nào quy định trực tiếp cho ngành du lịch, nhưng du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao nên sẽ chịu tác động bởi Hiệp định thông qua các ngành, lĩnh vực có liên quan khác.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 3 khía cạnh được đánh giá sẽ chịu tác động cao bởi CPTPP là: Doanh nghiệp du lịch, đầu tư phát triển du lịch, chính sách phát triển du lịch. Đối với thị trường khách quốc tế, 73,8% phiếu điều tra của chuyên gia cho rằng, thị trường khách quốc tế từ các nước thành viên CPTPP sẽ chịu tác động cao và rất cao bởi Hiệp định. Trong đó, một số thị trường khách sẽ tăng mạnh nhất là Nhật Bản, Australia và Canada, bởi đây vốn là những thị trường gửi khách truyền thống của Việt Nam những năm qua. Malaysia, Singapore và Brunei là những thị trường gần nên cũng sẽ có những thay đổi, lượng khách đến Việt Nam sẽ tăng lên theo chiều hướng tích cực. Một số thị trường xa như Mexico, Chile, Peru được đánh giá sẽ ít chịu tác động bởi Hiệp định, do khoảng cách địa lý và kết nối đường bay. Nếu Việt Nam và các quốc gia này hợp tác mở đường bay kết nối trực tiếp có thể lượng khách sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới…

Ngoài ra, CPTPP chủ yếu quy định thuế quan, hải quan cho các ngành hàng xuất nhập khẩu qua biên giới, trong khi đó, du lịch là ngành kinh tế đặc biệt, sản xuất và xuất khẩu tại chỗ hàng hóa và dịch vụ du lịch. Do đó, có thể sự tác động của Hiệp định đối với lĩnh vực thuế, hải quan liên quan đến ngành du lịch chưa rõ ràng. Tuy nhiên, một số ngành hàng liên quan đến chuỗi giá trị đầu vào như nông sản, thực phẩm, thiết bị - nội thất của khách sạn, nhà hàng... hay những cửa hàng miễn thuế cho khách du lịch quốc tế có thể sẽ chịu tác động mạnh bởi các quy định của CPTPP về thuế quan, hải quan…

Căn cứ vào nội dung Hiệp định quy định các điều, khoản có liên quan đến du lịch và các chính sách, pháp luật về du lịch, liên quan đến du lịch… nhóm nghiên cứu đã đề xuất Khung tiêu chí đánh giá tác động của CPTPP đối với ngành du lịch. Ông Trịnh Quốc Anh - Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch VH-TT&DL) - cho biết, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã ban hành Quyết định số 701 về việc thực hiện CPTPP, trong đó nêu rõ những nhiệm vụ mà Bộ và các ngành, tổng cục, đơn vị, trong đó có Tổng cục Du lịch cần thực hiện. Bộ sẽ nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của CPTPP đối với các quy định, pháp luật của Việt Nam để từ đó rà soát, điều chỉnh, xây dựng khung pháp lý, quy chế phù hợp; nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực du lịch.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Với các hoạt động diễn ra phong phú và đặc sắc, số lượng khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024 ước đạt 1,4 triệu lượt khách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động