Dệt may: Tạo sự khác biệt trên thị trường nội địa

Một số các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như Zara, H&M, Mango, Pull & Bear… đang tung hoành tại thị trường Việt Nam gây nỗi lo mất thị trường nội địa của doanh nghiệp (DN) dệt may trong nước. Tuy nhiên, ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam - cho rằng: Không nên cạnh tranh trực tiếp mà tạo sự khác biệt với các thương hiệu này.

Không đối đầu trực tiếp

Ông Lê Tiến Trường phân tích: Một trong những nguyên nhân khiến các nhãn hiệu thời trang trong nước khó trụ vững trên thị trường là phải chịu chi phí phân phối quá lớn. Hầu hết các DN phải thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại và địa điểm "vàng" với chi phí lên tới vài trăm triệu đồng/tháng.

DN trong nước cũng thường ham mở hệ thống phân phối rộng, dẫn đến năng lực thiết kế không đáp ứng nhu cầu. Một cửa hàng có thể chỉ cần 2 nhân viên thiết kế, nhưng 20 cửa hàng sẽ cần đến cả một trung tâm thiết kế và sản xuất, chi phí không hề nhỏ.

det may tao su khac biet tren thi truong noi dia
Doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần khẳng định vị trí vững chắc trên thị trường nội địa

Trong khi đó, các thương hiệu thời trang nước ngoài đầu tư vào Việt Nam chỉ là một phần rất nhỏ trong các hoạt động khác. Mở thêm một vài điểm phân phối mới tại Việt Nam, ngoài chi phí về thuê mặt bằng, một phần thuế, các thương hiệu nước ngoài không mất chi phí nào khác, thậm chí được "chống lưng" bằng một đội ngũ thiết kế lớn, năng lực tài chính dư giả… Đơn cử, H&M có trung tâm thiết kế riêng lên tới 5.000 người cùng cả một đội ngũ hùng hậu phía sau để từ ý tưởng biến thành sản phẩm thương mại nhanh nhất.

Đặc biệt, các nhãn hàng thời trang nước ngoài tại Việt Nam hiện chủ yếu bán dưới giá thành để lăng xê, nhận diện thương hiệu và tạo thói quen tiêu dùng với người Việt. "Do vậy, các DN dệt may trong nước không nên đối đầu trực tiếp với các ông lớn này mà cần tìm hướng đi riêng, phù hợp" - ông Lê Tiến Trường khuyến cáo.

Tiến chậm và chắc

Thực tế những năm gần đây, một số DN dệt may trong nước đã xây dựng phân khúc sản phẩm và đối tượng khách hàng riêng, từ đó dần tạo ra giá trị và khẳng định vị trí trên thị trường nội địa, như: Tổng công ty CP May Việt Tiến với áo sơ mi, Tổng công ty May Nhà Bè - CTCP là veston…

Riêng Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã đầu tư xây dựng trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm (Vinatex Mart) với 100% hàng thiết kế phát huy hiệu quả. Chỉ tính riêng năm 2018, trung tâm này đã đạt doanh thu 10 tỷ đồng/tháng, tăng trưởng 9%. Vinatex Mart đã giúp các DN thành viên tập đoàn tiết kiệm đáng kể chi phí phân phối.

Ông Lê Tiến Trường cũng cho biết: Trong những năm tới, bên cạnh đầu tư theo chiều sâu cho Vinatex Mart, tập đoàn sẽ hướng đến những mặt hàng đặc thù, may đo theo công nghệ 3D để tạo sự khác biệt mà các nhãn hàng thời trang nước ngoài và không thể làm được tại Việt Nam. Đồng thời, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tập đoàn không khuyến khích tất cả các DN thành viên cùng phát triển thị trường nội địa mà chỉ tập trung khoảng 5 DN có nền tảng và kinh nghiệm để tránh cạnh tranh lẫn nhau.

"Thị trường nội địa chắc chắn quan trọng, tuy nhiên đánh với ông lớn phải có cách và DN thuộc tập đoàn không làm theo kiểu hoành tráng, mở nhiều nơi, doanh số lớn mà sẽ phát triển theo hướng chậm mà chắc" - ông Trường nói.

Với phân khúc thị trường nông thôn, đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng, việc chiếm lĩnh thị trường này cũng khá gian nan bởi sự cạnh tranh gay gắt từ hàng tiểu ngạch nhập lậu từ Trung Quốc. Do đó, ngoài sự nỗ lực của bản thân, DN dệt may trong nước còn rất cần sự trợ sức của cơ quan chức năng trong kiểm soát thị trường, hạn chế tối đa nạn hàng lậu.

Ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Quy mô thị trường nội địa của ngành dệt may Việt Nam khá nhỏ, chỉ khoảng 5 tỷ USD, do vậy phát triển một cách ồ ạt sẽ tạo sự cạnh tranh lẫn nhau, không hiệu quả.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Với 126 năm kinh nghiệm, Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp đến từ Nhật Bản là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực máy móc xây dựng.
Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Doanh nghiệp dệt may trong nước “thấm thỏm” lo về tình hình đơn hàng cuối năm, đồng thời xoay sở với thiếu lao động, chi phí tăng.
Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Một số nội dung tại Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến sẽ khắc phục được tình trạng nhập khẩu và sử dụng hoá chất sai mục đích.

Tin cùng chuyên mục

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Tại Nghị định 33/2024/NĐ-CP ngày 27/3/2024 vừa được Chính phủ ban hành có nhiều điểm mới mà các doanh nghiệp ngành hoá chất cần lưu ý.
Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Ngày 17/4, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP. Hải Phòng về tình hình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.
TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

Nghị định 33/NĐ-CP quy định về thực hiện Công ước Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá huỷ vũ khí hoá học có nhiều thay đổi so với Nghị định cũ.
Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, công nghiệp mỏ, giao thông và năng lượng điện.
Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Theo tính toán, Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư vào năm 2030, gấp 10 lần con số hiện nay, để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới.
Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Ngày 16/4/2024, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và UNIDO đã khai giảng Chương trình đào tạo về chính sách chuyển đổi số trong ngành công nghiệp.
TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

Vừa qua, TKV có Báo cáo tình hình triển khai thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng bauxite thời kỳ 2021–2023 và tầm nhìn 2050.
Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã thu hút gần 30 đơn vị tham dự.
Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư.
Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2024 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Báo Công Thương có buổi phỏng vấn độc quyền với chuyên gia về những cơ hội và các khuyến nghị khi TP. Đà Nẵng thúc đẩy phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Đầu tư sử dụng năng lượng tái tạo, sản xuất, quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp dệt may đang "bắt nhịp" phát triển bền vững.
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0

Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0

Ứng dụng công nghệ, cải tiến sản xuất và áp dụng sản phẩm xanh hóa là bước đi tất yếu để dệt may Việt Nam phát triển bền vững.
Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Kiểm điểm tiến độ về đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đánh giá, còn chậm triển khai và sơ suất khi quy hoạch.
Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại

Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại

Việt Nam chỉ mới đáp ứng 35-40% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy tính tuần hoàn trong các khu công nghiệp có thể giúp Việt Nam không chỉ giảm tác động môi trường mà còn tạo cơ hội đổi mới và tăng trưởng xanh.
Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Tài chính được xem là trở ngại lớn cho doanh nghiệp dệt may thực hành ESG khi vẫn phải “ăn đong” vốn để duy trì sản xuất.
Cần nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Cần nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Hội thảo tổng kết Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” đã diễn ra vào sáng nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động