Đề xuất sửa đổi điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới

Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 166/2024 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Dự thảo Nghị định có nhiều nội dung điều chỉnh nhằm siết chặt quản lý, tăng tính răn đe vi phạm và đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các cơ sở đăng kiểm.

Theo đó, một điểm mới đáng chú ý là đề xuất bổ sung trường hợp tem kiểm định không còn hiệu lực khi phương tiện đã bị thay đổi các thông số kỹ thuật không phù hợp với nội dung ghi trên giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp.

Cơ quan soạn thảo cho biết, quy định này nhằm tạo cơ sở pháp lý để xử lý các trường hợp chủ phương tiện tự ý thay đổi thông số kỹ thuật của xe như đèn, lốp… so với thời điểm được cơ sở đăng kiểm kiểm định và cấp giấy chứng nhận. Qua đó, góp phần tăng tính răn đe và ngăn ngừa các hành vi vi phạm trong quá trình sử dụng phương tiện tham gia giao thông.

Đề xuất bổ sung tem kiểm định không còn giá trị khi phương tiện bị thay đổi kỹ thuật

Đề xuất bổ sung tem kiểm định không còn giá trị khi phương tiện bị thay đổi kỹ thuật

Dự thảo Nghị định cũng bổ sung quy định thu hồi giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định trong trường hợp chủ phương tiện có nhu cầu ngừng tham gia giao thông đường bộ. Nội dung này nhằm bảo đảm sự đồng bộ với quy định tại Nghị định 90/2023/NĐ-CP về mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí đường bộ.

Dự thảo cũng tập trung cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho cơ sở đăng kiểm. Cụ thể, thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn, đồng thời bỏ quy định về cấp phôi giấy chứng nhận kiểm định, phù hợp với chủ trương bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm bản giấy.

Theo quy định dự thảo, từ ngày 15-20 của tháng cuối mỗi quý hoặc trong trường hợp đề nghị cấp bổ sung, cơ sở đăng kiểm có nhu cầu cấp phôi tem kiểm định gửi văn bản đề nghị kèm báo cáo kiểm kê phôi tem theo mẫu quy định trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Xây dựng.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo số lượng phôi tem kiểm định được cấp cho cơ sở đăng kiểm. Sau khi nhận thông báo và hoàn tất thanh toán chi phí liên quan, trong thời hạn 3 ngày làm việc, Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện cấp phôi tem kiểm định theo số lượng tương ứng.

Dự thảo cũng sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng và hủy bỏ phôi tem kiểm định bị hỏng. Theo đó, trước ngày 30/1 hằng năm, cơ sở đăng kiểm gửi đề nghị để Sở Xây dựng địa phương kiểm tra việc quản lý, sử dụng và hủy bỏ tem kiểm định bị hỏng của năm trước. Trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận đề nghị, Sở Xây dựng thông báo thời gian tiến hành kiểm tra và tổ chức kiểm tra theo quy định.

Cơ quan soạn thảo lý giải, quy định hiện hành yêu cầu hoàn tất việc kiểm tra trong vòng 5 ngày làm việc là khó khả thi tại các địa phương có nhiều cơ sở đăng kiểm như Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh khi nhiều đơn vị cùng gửi đề nghị trong một thời điểm. Việc điều chỉnh theo hướng quy định 5 ngày làm việc để thông báo lịch kiểm tra, thay vì hoàn tất kiểm tra được cho là sẽ bảo đảm tính khả thi, chủ động trong tổ chức thực hiện tại địa phương, đồng thời vẫn đáp ứng yêu cầu kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng phôi tem kiểm định.

Chí Tâm
Bình luận

Có thể bạn quan tâm