Đề xuất nâng công suất Cảng hàng không Pleiku lên 5 triệu khách/năm

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy hoạch nâng công suất Cảng hàng không Pleiku lên 5 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
Quảng Bình: Đầu tư cảng hàng không Đồng Hới theo hình thức xã hội hoá

Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo báo cáo giữa kỳ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Pleiku (tỉnh Gia Lai). Trong đó, Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh quy hoạch nâng công suất cảng lên 5 triệu hành khách/năm đến năm 2050, tạo động lực phát triển cho khu vực Tây Nguyên và tỉnh Gia Lai.

Đề xuất nâng công suất Cảng hàng không Pleiku lên 5 triệu khách/năm
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy hoạch nâng công suất cảng hàng không Pleiku (tỉnh Gia Lai) lên 5 triệu hành khách/năm đến năm 2050

Cảng hàng không Pleiku hiện là cảng hàng không nội địa cấp cấp 4C, sân bay quân sự cấp II. Cảng hàng không gồm 1 đường cất hạ cánh hướng 09-27, hệ thống đường lăn sân đỗ đồng bộ.

Nhà ga hành khách - Cảng hàng không Pleiku có tổng diện tích sử dụng 3.174,53 m2, gồm 2 tầng, 2 cửa ra tàu bay, đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, có khả năng phục vụ với công suất 600.000 lượt hành khách/năm.

Hiện Cảng hàng không Pleiku đang khai thác các máy bay tầm trung như A320, A321 với các đường bay quốc nội đến các trung tâm văn hóa chính trị lớn của cả nước.

Đáng chú ý, tim đường cất hạ cánh và đường lăn song song hiện hữu cách nhau 90m không đáp ứng khoảng cách tối thiểu khai thác máy bay code C theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) tối thiểu là 158m.

Cục Hàng không cho rằng, cần phải quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình một cách đồng bộ, đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, đáp ứng tốt các yêu cầu khai thác hiện tại và trong tương lai cũng như nhiệm vụ đảm bảo an ninh - quốc phòng, sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng trên toàn mạng cảng hàng không, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng.

Theo đề xuất của tư vấn, thời kỳ 2021-2030, giữ nguyên chiều dài đường cất hạ cánh dài 2.400m hiện hữu đảm bảo khai thác máy bay code C tối đa tải trọng thương mại với các tuyến bay nội địa.

Đồng thời, cải tạo, nâng cấp và mở rộng khu hàng không dân dụng đáp ứng khai thác 2 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo tiếp nhận 8 vị trí đỗ máy bay code C và tương đương.

Sau năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tư vấn đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh lên 3.000m đảm bảo khai thác máy bay code C có khả năng tiếp nhận máy bay code E; xây dựng đường lăn song song và khu hàng không dân dụng mới về phía Bắc.

Bên cạnh đó, quy hoạch nhà ga hành khách mới đáp ứng 5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng trên 10 triệu hành khách/năm; tiếp tục tận dụng nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030 làm nhà ga hàng hóa.

Duy Nguyễn - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Gia Lai

Tin cùng chuyên mục

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Nghệ An: Tiểu thương được

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã

Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã

HĐND TP. Hồ Chí Minh họp kiện toàn bộ máy hành chính

HĐND TP. Hồ Chí Minh họp kiện toàn bộ máy hành chính

Ninh Thuận: Biến nắng gió thành đột phá phát triển kinh tế xanh

Ninh Thuận: Biến nắng gió thành đột phá phát triển kinh tế xanh

DDCI Sơn La 2024: Đòn bẩy cải cách môi trường kinh doanh

DDCI Sơn La 2024: Đòn bẩy cải cách môi trường kinh doanh

Hà Nam: Mở lối phát triển nấm linh chi dược liệu

Hà Nam: Mở lối phát triển nấm linh chi dược liệu

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Vĩnh Phúc thực hiện Nghị quyết 55- Bài 1: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là khẩu hiệu

Vĩnh Phúc thực hiện Nghị quyết 55- Bài 1: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là khẩu hiệu

Đồng Tháp - Tiền Giang: Động lực tăng trưởng mới của miền Tây

Đồng Tháp - Tiền Giang: Động lực tăng trưởng mới của miền Tây