Đề xuất hướng phát triển cho ngành công nghiệp đất hiếm tại Việt Nam

Đứng thứ 2 thế giới về trữ lượng, đến nay ngành công nghiệp đất hiếm của Việt Nam vẫn ở quy mô nhỏ, lẻ, hầu như chưa có công nghiệp sử dụng đất hiếm.
Việt Nam nằm ở đâu trong “bản đồ đất hiếm” của thế giới? Sớm tìm giải pháp để “Kho báu” mỏ đất hiếm Đông Pao toả sáng Diễn biến, đánh giá thị trường đất hiếm những tháng đầu 2023

Ngày 18/10 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo “Đất hiếm Việt Nam: Thực trạng công nghệ khai thác, chế biến và triển vọng”.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đề xuất chế biến đến các nguyên tố đặc biệt có giá trị cao như Pr, Nd, đồng thời xây dựng trung tâm nghiên cứu chuyển giao nhằm làm chủ phát triển công nghệ lõi trong việc chế biến quặng đất hiếm.

Hội thảo dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, đồng chỉ trì Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh; sự hiện diện của ông Nguyễn Văn An - Ủy viên Thường trực Ủy Ban khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội; cùng đại diện các Bộ, ban, ngành: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Ban Tuyên giáo Trung ương; các tỉnh có mỏ đất hiếm: Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu; cùng trên 100 nhà khoa học đến từ các trường, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đất hiếm.

Nội dung của hội thảo được các nhà khoa học, chuyên gia tập trung thảo luận các vấn đề như: Tiềm năng thực sự của đất hiếm Việt Nam? Chúng ta có nên khai thác đất hiếm lúc này không, khi mà giá trị giao dịch đất hiếm trên thế giới không phải là lớn, trong khi khai thác, chế biến đất hiếm được cho là có tác động xấu đến môi trường, môi sinh?Trong trường hợp khai thác, chúng ta nên làm đến đâu và tiềm lực khoa học và công nghệ của chúng ta có thể tự phát triển được công nghệ chế biến đất hiếm không? tác động của khai thác và chế biến đất hiếm đến môi trường, môi sinh, cũng như những kiến nghị với Đảng và Nhà nước về đất hiếm.

Đảm bảo chế biến tinh đạt tối thiểu ≥ 95%

Do cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, nhiều nước đang xây dựng lại chuỗi cung ứng, đặc biệt là chuỗi cung ứng nguyên liệu quan trọng, nhằm đảm bảo an ninh nguyên liệu cho đất nước mình. Với trữ lượng đất hiếm được đánh giá là đứng thứ Hai thế giới chỉ sau Trung Quốc, Việt Nam đang được coi như một nhà cung cấp nguyên liệu đất hiếm tiềm năng trong tương lai.

Đề xuất hướng phát triển cho ngành công nghiệp đất hiếm tại Việt Nam
GS.VS Châu Văn Minh phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thu Hường

Phát biểu tại Hội thảo, Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh nhấn mạnh: "Ý thức được tầm quan trọng của đất hiếm, Đảng và Nhà nước ta đã chú ý, cho thăm dò đánh giá trữ lượng từ hơn 40 năm nay. Tuy vậy, đến nay chúng ta vẫn chưa khai thác và chế biến được mỏ đất hiếm nào. Cùng với nguyên nhân về thị trường tiêu thụ, một trong những nguyên nhân chính là chúng ta chưa có công nghệ khai thác, chế biến đất hiếm - Đây là lĩnh vực các nước giữ độc quyền, không chuyển giao công nghệ."

Theo các báo cáo đánh giá, trữ lượng đất hiếm của Việt Nam khoảng 22 triệu tấn, các mỏ ở Việt Nam có quy mô từ trung bình đến lớn chủ yếu phân bố ở các tỉnh Tây Bắc như: Lào Cai, Yến Bái và Lai Châu.

Ngày 18/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 866/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch khoáng sản), trong đó định hướng phát triển ngành công nghiệp khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản đất hiếm một cách đồng bộ, hiệu quả và bền vững. Đối với các doanh nghiệp được cấp phép mới khai thác khoáng sản đất hiếm phải có dự án chế biến đến sản phẩm tối thiểu là tổng các (ô -xit hydroxit, muối) đất hiếm có hàm lượng TREO ≥ 95%, khuyến khích sản xuất tới nguyên tố đất hiếm riêng rẽ (REO), công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, thu hồi tối đa các khoáng sản có ích đi kèm, đảm bảo môi trường, an toàn về phóng xạ.

Hiện Việt Nam chưa làm chủ được công nghệ chế biến đất hiếm, chưa chế biến được các sản phẩm thủy luyện và chiết tác các oxit đất hiếm riêng rẽ phục vụ nhu cầu trong nước và nước ngoài.

Thông tin tại hội thảo, ông Đỗ Nam Bình – Trưởng phòng Khoáng sản luyện kim - Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết: Việt Nam mới chỉ dừng lại ở công đoạn chế biến tinh quặng đất hiếm có hàm lượng khoảng 30%, chưa thể chế biến được các sản phẩm thủy luyện và chiết tách các ô-xít đất hiếm riêng rẽ phục vụ nhu cầu trong và ngoài nước.

Cũng theo ông Đỗ Nam Bình, hiện Kế hoạch triển khai Quy hoạch khoáng sản đã được Bộ Công Thương xây dựng và lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Gợi ý hướng phát triển cho ngành công nghiệp đất hiếm tại Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, GS Nguyễn Quang Liêm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam: Việt Nam có trữ lượng khoảng 22 triệu tấn đất hiếm (chiếm 19% trữ lượng thế giới), đứng thứ hai sau Trung Quốc (38%). Tuy nhiên việc khai thác còn nhỏ lẻ ở một số mỏ như Nậm Xe, Đông Pao (Lai Châu), mỏ Yên Phú (Yên Bái) và và hầu như chưa có công nghiệp sử dụng đất hiếm.

Đề xuất hướng phát triển cho ngành công nghiệp đất hiếm tại Việt Nam
GS Nguyễn Quang Liêm phân tích các yếu tố về môi trường- kinh tế- xã hội trong công nghiệp phát triển đất hiếm và đề xuất hướng phát triển. Ảnh: Thu Hường

Theo GS Liêm, giai đoạn khai thác và chế biến quặng tinh không mang lại hiệu quả kinh tế cao, gây tác động ô nhiễm môi trường, sử dụng hóa chất chiết độc hại. “Lợi nhuận kinh tế cao phần lớn ở các ứng dụng đất hiếm, những nước sử dụng đất hiếm nhiều nhất gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc”.

Do đó để làm chủ đất hiếm, ông Liêm cho rằng cần triển khai xây dựng dự án và phòng thí nghiệm nâng cao năng lực nghiên cứu, công nghệ khai thác chế biến, trong đó tập trung chế biến sâu và ứng dụng đất hiếm trong những sản phẩm công nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Nêu thực trạng giai đoạn công nghệ chế biến và ứng dụng quặng đất hiếm, PGS.TS Hoàng Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đồng tình. Ông cho biết, năm 2020 Trung Quốc là nước xuất khẩu khoảng 140 nghìn tấn (chiếm 57% thị phần), Mỹ 38 nghìn tấn, Myanmar 30 nghìn tấn, Australia (17 nghìn tấn), Ấn Độ 3.000 tấn. Tuy nhiên chỉ một số ít quốc gia có công nghệ chế biến sâu, nhưng giữ bản quyền, bí mật và không chuyển giao công nghệ.

Phân tích về các cơ hội, lợi thế cũng như hiệu quả của quá trình công nghiệp đất hiếm tại Việt Nam, GS.TS Nguyễn Quang Liêm chỉ rõ, hiện đất hiếm đang được sử dụng để sản xuất tua-bin gió, nam châm… phục vụ cho công nghiệp năng lượng tái tạo, giao thông xanh (xe điện). Như vậy dự kiến nhu cầu đất hiếm làm nam châm của thị trường thế giới sẽ tăng vọt gấp đôi vào năm 2030, gấp 4 lần vào năm 2050 sau đó nhu cầu sẽ sụt giảm sâu do đến thời điểm này sẽ chuyển sang phát triển công nghệ tái chế, vật liệu thay thế.

Một điều nhận thấy thị trường đất hiếm trên thế giới giá trị chưa đến 10 tỷ USD/năm, trong khi thị trường dầu mỏ xấp xỉ 2.000 tỷ USD (năm 2022). Đặc biệt, khai thác và chế biến đất hiếm không mang lại hiệu quả cao. Bình thường để tiến hành khai thác một mỏ đất hiếm mất khoảng 10 năm để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục. Đến khi được khai thác thì tiêu tốn quá nhiều năng lượng và ô nhiễm môi trường do phải chặt cây, đào quặng thô, đến khi chế biến quặng tinh lại sử dụng quá nhiều hóa chất dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, giá trị kinh tế mang lại không cao. Tại công đoạn tách các nguyên tố từ quặng tinh ra thì càng sử dụng nhiều hóa chất độc hại trong khi lợi nhuận cũng không đáng kể.

Trong cả chuỗi sản xuất đất hiếm phần mang lại giá trị kinh tế cao nhất là ứng dụng đất hiếm trong sản xuất các nam châm vĩnh cửu, tua bin gió, động cơ ô tô điện- đây cũng là công đoạn ít tác động đến môi trường nhất.

Hiện Việt Nam đã tiến hành khai thác đất hiếm nhỏ lẻ ở một số mỏ ở Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Việt Nam cũng đã có nhà máy chiết tách đất hiếm nhưng lại chưa có công nghiệp sử dụng đất hiếm.

Từ các phân tích trên, GS.TS Nguyễn Quang Liêm đề nghị, cần triển khai xây dựng các dự án và phòng thí nghiệm nâng cao năng lực nghiên cứu; công nghệ khai thác chế biến; đánh giá tác động môi trường; xử lý hoàn nguyên môi trường sau khai thác và chế biến sâu đất hiếm; đặc biệt ứng dụng đất hiếm trong những sản phẩm công nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Cũng theo PGS.TS Hoàng Anh Sơn, thời gian qua hướng nghiên cứu đất hiếm tại Viện Khoa học vật liệu, đã đạt được thành tựu nổi bật, đạt giải thưởng nhà nước về công trình nghiên cứu đất hiếm phục vụ sản xuất, đời sống.

GS Sơn khẳng định: "Việt Nam đã có những nghiên cứu về chế biến, làm sạch và ứng dụng đất hiếm như: Chế tạo nam châm đất hiếm NdFeB; công nghệ chế tạo vật liệu súc tác xử lý khí thải từ lò chất thải y tế; ứng dụng chế tạo các máy phát thủy điện nhỏ công suất 200 W, 500W và 1.000 W lắp đặt ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Hoàng Su Phì ( Hà Giang); chế tạo máy tuyển (70 máy) cho các cơ sở công nghiệp; ứng dụng công nghệ tuyển, dây chuyền tuyển, sấy tro bay phục vụ công trình trọng điểm quốc gia thủy điện Sơn La.. hay ứng dụng sản xuất sản phẩm phân bón sử dụng trong các cây trồng chủ lực như: Lúa, cà phê, hồ tiêu, đậu tương… cho năng suất cao."

Cũng theo PGS. TS Hoàng Anh Sơn, hướng nghiên cứu về đất hiếm đã được triển khai gần 20 năm nhưng sự đầu tư chưa đồng đều tập trung, vì vậy dù đã có một số kết quả đáng kể nhưng để có thể triển khai ứng dụng đáp ứng chiến lược quốc gia về xuất khẩu đất hiếm, chế biến sâu đất hiếm, chiết tách các kim loại đất hiếm ứng dụng cho ngành công nghiệp xe điện, điện gió, chuyển đổi năng lượng, xe điện.. cần phải tập trung nguồn lực đầu tư nghiên cứu khoa học.

Doanh nghiệp bắt tay với nhà khoa học để “làm đất hiếm”

Là doanh nghiệp chế biến đất hiếm, thời gian qua Công ty CP chế biến Đất hiếm Lai Châu đã đầu tư, thành lập công ty nghiên cứu quy trình chế biến về đất hiếm. Để thực hiện nhiệm vụ này, doanh nghiệp đã thu hút nhân lực đã làm việc trong công ty của Nhật về lĩnh vực đất hiếm, một số nhân sự có nhiều kinh nghiệm làm việc cho các công ty chế biến khoáng sản ở Việt Nam. Đồng thời, hợp tác với Trường Đại học Mỏ địa chất để phối hợp nghiên cứu.

Ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty CP chế biến Đất hiếm Lai Châu chia sẻ: "Với sự hợp tác của Công ty CP Đất hiếm Lai Châu –Vimico (Mỏ đất hiếm Đông Pao) và Công ty TNHH Xây dựng Hưng Hải (Mỏ đất hiếm Nậm Xe) trong quá trình lấy mẫu chạy thử, đến nay chúng tôi đã được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng sáng chế số 33663 ngày 13/9/2022 về Quy trình sản xuất tổng oxit đất hiếm(TREO) từ quặng nguyên khai đất hiếm."

Đề xuất hướng phát triển cho ngành công nghiệp đất hiếm tại Việt Nam
Các nhà khoa học tham gia hội thảo. Ảnh: Thu Hường

Hiện Công ty CP Chế biến Đất hiếm Lai Châu đang tham gia đầu tư, nghiên cứu, chế thử cùng với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sử dụng sản phẩm đất hiếm làm “Điện dịch dùng cho Ắc quy dòng chảy ô xy hoá khử”- công suất lớn, đề tài đã được Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ Khoa học công nghệ chấp nhận đơn hợp lệ tại quyết định số 21756W/QĐ ngày 19/12/2022.

Trong ngày 19/10, Công ty Cổ phần Chế biến Đất hiếm Lai Châu và Viện Khoa học Vật liệu đã ký hợp đồng hợp tác triển khai nghiên cứu nâng cao hiệu quả công nghệ khai thác và chế biến đất hiếm từ quặng nguyên khai, nhằm phát triển công nghệ sản xuất đất hiếm tại Việt Nam.

Theo đó, hai bên sẽ tập trung triển khai, phát triển, nâng cao hiệu quả để áp dụng vào thực tiễn sản xuất công nghiệp khai thác, chế biến quặng đất hiếm thành tổng ô-xit đất hiếm có hàm lượng lớn hơn hoặc bằng 95% TREO dựa trên bản quyền công nghệ của Công ty CP chế biến đất hiếm Lai Châu theo hướng tận thu tối đa khoáng sản và bảo vệ môi trường; Nghiên cứu tận dụng đuôi thải của quá trình khai thác, tuyển đất hiếm và bã thải của quá trình sản xuất tổng ô-xit đất hiếm để làm phân bón có vi lượng đất hiếm ứng dụng phục vụ tăng năng suất và chất lượng cho cây trồng; Nghiên cứu sản xuất phụ gia đất hiếm cho thức ăn và xử lý môi trường chăn nuôi gia súc, gia cầm và thuỷ hải sản; Đề xuất áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để thực hiện theo hướng nghiên cứu mới trong sản xuất và ứng dụng đất hiếm vào đời sống phát triển kinh tế của đất nước.

Theo Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh, hiện đang có rất nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông nói về việc Việt Nam xúc tiến khai thác đất hiếm. Do vậy, các ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ được cơ quan tổ chức báo cáo, kiến nghị chính xác nhất với Đảng và Nhà nước về đất hiếm Việt Nam.

.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khoáng sản đất hiếm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Với chủ trương hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp cùng cơ chế hỗ trợ về chính sách đã giúp tỉnh Bắc Giang tạo được nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư
Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản.
4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

Vừa qua, TKV có Báo cáo tình hình triển khai thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng bauxite thời kỳ 2021–2023 và tầm nhìn 2050.
Bộ Công Thương thông tin về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương thông tin về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương thông tin mới nhất về việc các doanh nghiệp thép gửi đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng và nhận được sự quan tâm lớn.

Tin cùng chuyên mục

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.
Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Doanh nghiệp trong nước gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) đã góp phần giúp ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu.
Tham vấn Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp

Tham vấn Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp

Sáng 19/3 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm tham vấn về công nghệ tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam.
Xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) bao gồm 4 nhóm chính sách

Xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) bao gồm 4 nhóm chính sách

Xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) bao gồm 4 nhóm chính sách, trong đó có yêu cầu phát triển bền vững ngành hoá chất thành ngành công nghiệp nền tảng, hiện đại.
Từ đất hiếm đến con chip Việt Nam

Từ đất hiếm đến con chip Việt Nam

Từ 22 triệu tấn đất hiếm đến con chip kích cỡ bằng namonet là quá trình rất dài. Vậy Việt Nam đang ở đoạn nào trong tiến trình này?
Khai thác và chế biến khoáng sản: Chú trọng nghiên cứu, đầu tư đổi mới công nghệ

Khai thác và chế biến khoáng sản: Chú trọng nghiên cứu, đầu tư đổi mới công nghệ

Trong khai thác và chế biến khoáng sản, hoạt động khoa học và công nghệ đã góp phần đẩy mạnh đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành...
Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV vừa báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh trong năm 2023 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.
Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương làm rõ trách nhiệm về những tồn tại, bất cập tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.
Một doanh nghiệp thép được cấp chứng nhận ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính

Một doanh nghiệp thép được cấp chứng nhận ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính

Vừa qua Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã được BSI cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính cho các sản phẩm thép.
Cần phân cấp quản lý trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản

Cần phân cấp quản lý trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản

Chiều 19/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản. Theo Phó Thủ tướng cần phân cấp quản lý lĩnh vực này.
Thủ tướng chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện

Thủ tướng chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/2/2024 về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới.
Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hóa chất

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hóa chất

Là ngành công nghiệp quan trọng, có độ rủi ro cao trong sản xuất, kinh doanh, do vậy nâng cao hiệu quả công tác quản lý hóa chất là rất cần thiết.
Lai Châu tránh khai thác tuỳ tiện, xuất khẩu thô đất hiếm

Lai Châu tránh khai thác tuỳ tiện, xuất khẩu thô đất hiếm

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Lai Châu tránh khai thác tuỳ tiện, xuất khẩu thô đất hiếm mà đầu tư bài bản, chiến lược cho khai thác chế biến sâu.
Thị trường ô tô trong nước có bùng nổ dịp cuối năm?

Thị trường ô tô trong nước có bùng nổ dịp cuối năm?

Những tháng đã qua của năm 2023 chứng kiến thị trường ô tô mang nhiều gam màu trầm, sức tiêu thụ sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng: Tháo gỡ nhiều điểm chồng lấn

Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng: Tháo gỡ nhiều điểm chồng lấn

Trong quy hoạch khoáng sản làm vật liệu mới công bố, Bộ Xây dựng nhấn mạnh đã giải quyết cơ bản những vướng mắc, chồng lấn trong các quy hoạch khác.
Bộ Xây dựng công bố quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Bộ Xây dựng công bố quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Ngày 12/1, Bộ Xây dựng đã công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050.
Lâm Đồng: THACO Trường Hải muốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng để làm siêu dự án tổ hợp bô xít

Lâm Đồng: THACO Trường Hải muốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng để làm siêu dự án tổ hợp bô xít

THACO đề xuất xây tổ hợp kinh tế tuần hoàn để khai thác chế biến bô xít, alumin và nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, với tổng vốn hơn 100.000 tỷ ở Lâm Đồng
Không để Việt Nam trở thành bãi rác công nghệ trong ngành khai khoáng

Không để Việt Nam trở thành bãi rác công nghệ trong ngành khai khoáng

Cần có yêu cầu rõ ràng về khoa học công nghệ trong khai thác khoáng sản; quy trách nhiệm đối với đơn vị quản lý cấp phép cho các dự án công nghệ lạc hậu.
Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Xác định 5 nhóm giải pháp cơ bản để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2024

Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Xác định 5 nhóm giải pháp cơ bản để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2024

Chiều ngày 4/1, Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Bài 1:  Giáo sư, Viện Sỹ Nguyễn Quốc Sỹ: Việt Nam và giấc mơ công nghiệp bán dẫn - gần hay xa?

Bài 1: Giáo sư, Viện Sỹ Nguyễn Quốc Sỹ: Việt Nam và giấc mơ công nghiệp bán dẫn - gần hay xa?

Với giá trị doanh thu khổng lồ, liệu Việt Nam có những lợi thế và khó khăn gì nếu tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động