Lãnh đạo Trường Đại học Điện lực đối thoại với viên chức, người lao động Thi trực tuyến tìm hiểu về Luật Phòng, chống ma túy trong công nhân, viên chức, lao động |
Nêu quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn – cho hay: Bất cứ nghề nghiệp gì thì cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng đều có nhu cầu thăng tiến trong công việc của mình. Với đội ngũ nhà giáo được thăng hạng, không chỉ chứng tỏ năng lực nghề nghiệp mà còn liên quan đến chế độ chính sách, chế độ tiền lương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ủng hộ đề xuất bỏ thi thăng hạng viên chức. Ảnh minh họa |
Bộ Nội vụ đã dự thảo sửa đổi một số quy định trong việc thăng hạng nghề nghiệp, trong đó không còn hình thức thi mà chỉ còn còn lại hình thức xét.
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, dù là thi hay xét thăng hạng đều với mục đích để đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ căn cứ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.
Đối với thi, có yêu cầu về nội dung, vì thế giáo viên phải ôn thi, chuẩn bị nội dung, kiến thức. Việc xét thăng hạng có yếu tố tích cực hơn. Những người tham gia xét thăng hạng là những người có hiểu biết, đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên một cách sát thực nhất thay vì chỉ làm thông qua một bài thi. Qua việc xét đó có thể đánh giá cả quá trình, sẽ bảo đảm tính công bằng, minh bạch cũng như chính xác hơn.
Như vậy, việc xét thăng hạng để được chức danh mang lại động lực tốt nhưng được xét một cách minh bạch, công bằng, chính xác thì tạo động lực tốt hơn cho giáo viên trong cống hiến, gắn bó với nghề nghiệp của mình.
Đại diện Bộ Nội vụ cũng cho rằng, đề xuất bỏ thi thăng hạng viên chức để tiết kiệm chi phí cho xã hội. Hiện cả nước có khoảng 2 triệu viên chức.