Hẹn lịch đăng kiểm xe cơ giới qua tổng đài 1080 |
Ai ủng hộ, ai phản đối?
Vấn đề bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua. Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, ô tô mới mua bắt buộc phải tiến hành đăng kiểm nhằm đảm bảo an toàn chất lượng trước khi lưu thông. Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới. Trong đó, xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường. Miễn kiểm định lần đầu sẽ giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân.
Đề xuất trên nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân và các chuyên gia về kỹ thuật ô tô. Anh Bùi Văn Giang, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại tỉnh Hòa Bình cho rằng, xe mới xuất xưởng hoặc mới nhập về, các hãng đã phải đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn và chịu trách nhiệm về chất lượng. Thế nhưng, chủ xe vẫn phải mất thêm tiền và thời gian đi đăng kiểm, như vậy là không cần thiết.
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, người từng nhiều năm làm việc trong dây chuyền sản xuất ô tô, xe mới khi xuất xưởng đều được đánh giá, kiểm tra toàn diện trong nhà máy. “Tôi đồng ý với đề xuất bỏ đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới của Cục Cảnh sát giao thông, bởi việc đăng kiểm đối với xe mới sẽ gây lãng phí cho người dân. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cũng cần đưa ra các quy định để làm sao các hãng luôn thực hiện tốt các quy định, đặc biệt là trong việc đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô”, ông Tạch nêu quan điểm.
Ảnh minh họa |
Chuyên gia giao thông, tiến sĩ Phan Lê Bình cũng khẳng định: “Tôi cho rằng đây là một đề xuất mang tính chất tích cực. Nó giúp cho người mới mua xe, xe vừa xuất xưởng, giảm được công sức, thời gian cũng như tiền bạc phục vụ cho việc kiểm định xe lần đầu tiên. Tuy nhiên việc này đòi hỏi phía cơ quan kiểm định cần phải làm việc với các nhà sản xuất xe, để xác nhận được các công đoạn kiểm định của họ trước khi xe xuất xưởng. Tiếp nữa là cũng cần có động tác dán tem kiểm định đối với xe vừa xuất xưởng, để cho các xe đó có thể được lưu thông bình thường”.
Ở góc nhìn khác, đại diện một trung tâm đăng kiểm cho rằng, việc bỏ đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới do Cục Cảnh sát giao thông đề xuất là không phù hợp. Bởi, nếu bỏ kiểm định lần đầu thì việc quản lý hồ sơ kỹ thuật đối với ô tô mới bằng cách nào, ai chịu trách nhiệm? Hơn nữa, việc xe mới xuất xưởng đã mắc lỗi là chuyện không hiếm gặp nên nhất thiết phải đi đăng kiểm…
“Góc khuất” phía sau chuyện đăng kiểm
Trong các dự thảo văn bản pháp quy trước đây, nhiều lần việc bỏ đăng kiểm lần đầu với xe mới đã được đưa vào. Thế nhưng Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn đòi giữ với nhiều lý do. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa đồng ý bởi có vấn đề liên quan đến lợi ích. Trong đó, cụ thể là những tiêu cực xung quanh việc đăng kiểm xe.
Một bạn đọc chia sẻ câu chuyện liên quan đến vấn đề này: “Cách đây chưa lâu tôi có mua một chiếc xe Mazda BT-50 mới. Khi đi đăng kiểm, cán bộ đăng kiểm đạp lút chân ga rồi chỉ vào vệt khói đen kết luận xe không đạt tiêu chẩn khí thải. Tôi bèn phản ứng: “Xe mới tinh sao lại không đạt, anh đạp lút chân ga nên xe mới ra khói đen, nếu xe không đạt tiêu chuẩn tôi sẽ trả lại nhà sản xuất”. Đến lúc này vị cán bộ mới “gợi ý” bồi dưỡng cho anh ta. Sau đó, mỗi lần mang xe đi kiểm định tôi lại bị vòi vĩnh kiểu đó”.
Một số khách hàng còn chỉ ra sự bất cập, theo quy định xe “độ” thì không được đăng kiểm. Thế nhưng xe có “độ” bao nhiêu đi chăng nữa, hay xe có quá cũ nát chỉ cần làm luật với nhân viên kiểm định là sẽ vượt qua vòng đăng kiểm để lưu thông một cách thuận lợi.
Nhiều người mách nhau, để tránh phiền phức, mỗi lần đi đăng kiểm cứ để 200.000 đồng trên xe thì mọi thủ tục sẽ được nhanh chóng, dễ dàng?!
Thực tế cho thấy, những lý do mà bạn đọc, các chuyên gia về giao thông đưa ra là có cơ sở. Thiết nghĩ Bộ Giao thông Vận tải nên cân nhắc việc bỏ đăng kiểm đối với xe mới. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng “mập mờ” tại các trung tâm đăng kiểm.