Đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế (*): Thúc đẩy xuất khẩu, tiêu dùng

DN bước vào quý IV với tâm thế lạc quan hơn bởi đơn hàng XK dần quay lại trong khi thị trường nội địa cũng ấm dần lên nhờ các giải pháp kích cầu tiêu dùng
Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu: Cần tạo thế "chân kiềng" Thúc đẩy xuất khẩu khu vực biên giới, nâng cao vị thế hàng Việt

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp (DN), động lực tăng trưởng kinh tế thông qua xuất khẩu và tiêu dùng nội địa càng hiện hữu rõ hơn khi những chỉ báo về tăng trưởng xuất khẩu, bán lẻ đã có sự cải thiện và đang có xu hướng gia tăng mạnh trong những tháng cuối năm.

Xuất khẩu lạc quan trở lại

Theo Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu trong 4 tháng liên tiếp gần đây (tháng 5, 6, 7, 8) duy trì tăng trưởng dương. Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), cho biết mặc dù 8 tháng đầu năm 2023, thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của dệt may, da giày và đồ gỗ Việt Nam là Mỹ, EU đều giảm khá mạnh nhưng Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu lớn thứ 2 về da giày, thứ 3 về dệt may và thứ 5 thế giới về gỗ - sản phẩm từ gỗ.

Nhóm các mặt hàng thời trang, nội thất và đồ gia dụng của Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, trình độ kỹ thuật và khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe về lao động, môi trường.

Đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế (*): Thúc đẩy xuất khẩu, tiêu dùng - Ảnh 1.
Nhu cầu mua sắm cuối năm gia tăng và các biện pháp kích cầu sẽ giúp tiêu dùng khởi sắc hơn .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty May Saigon 3, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thêu đan TP HCM, thông báo tin vui là các DN dệt may Việt Nam đang có đơn hàng xuất khẩu trở lại do các thị trường bắt đầu có nhu cầu mua sắm cuối năm. Đây là động lực để DN tập trung vào sản xuất và hoàn thành các đơn hàng cuối năm.

Để có thêm đơn hàng, các DN cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm đến các thị trường mới, nâng cao chất lượng sản phẩm ở thị trường quen thuộc và đáp ứng tốt các yêu cầu sản xuất xanh theo từng thị trường, đối tác. Và để làm được điều này, DN cần tích cực đẩy mạnh việc chuyển đổi sang sản xuất xanh song song với nắm tình hình sức mua, sự phục hồi của thị trường để đầu tư sản xuất hàng hóa có giá phù hợp.

Đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế (*): Thúc đẩy xuất khẩu, tiêu dùng

Trong lĩnh vực da giày, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) dự báo xuất khẩu ngành này sẽ phục hồi vào quý IV nhưng tính chung cả năm dự tính vẫn giảm khoảng 7,5% so với năm trước.

"Tình hình khó khăn sẽ còn kéo dài đến quý I/2024. Tuy nhiên, thị trường đã có nhiều tín hiệu tích cực khi hàng tồn kho ở các thị trường mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu đã giảm. Đơn cử, tỉ lệ tồn kho hàng da giày ở Mỹ từ 20% trong tháng 6 đã giảm còn 10% trong tháng 8, khả năng cuối năm sẽ về 0%" - ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch LEFASO, dẫn chứng.

Đối với mảng nông - lâm - thủy sản, bà Lê Thị Hoài Thương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồ tiêu Việt (Vietpepper, TP HCM), cho hay từ giữa tháng 8, xuất khẩu phục hồi khi các nhà nhập khẩu EU, Mỹ chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm.

Đáng chú ý, nhiều khách hàng trước đây mua nguyên liệu về đóng gói thì nay đặt hàng công ty gia công thành phẩm cuối cùng để đưa thẳng lên kệ hàng do chi phí nhân công tại EU, Mỹ đắt đỏ. Nhờ vậy, ngoài lượng hàng mang thương hiệu Vietpepper thì hàng gia công khá nhiều, giúp DN tăng trưởng xuất khẩu khoảng 10%-15%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm G.C (Đồng Nai), thông tin từ quý III, xuất khẩu đã phục hồi rõ rệt. Điều này giúp xuất khẩu 9 tháng đầu năm của DN tăng 25% về sản lượng, tăng 20% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. "Để về đích cuối năm với mục tiêu tăng trưởng 20%-25% so với năm ngoái, công ty đang nỗ lực giữ khách hàng cũ và khai phá thêm những thị trường mới như: Trung Đông, Bắc Phi, Đông Âu" - ông Thứ nêu.

Một thông tin tích cực là nông sản - thực phẩm Việt Nam đang có nhiều lợi thế nên được nhà nhập khẩu tin tưởng đặt hàng.

"Trước đây, khi mua nông sản - thực phẩm, khách hàng thường chọn Thái Lan nhưng nay Việt Nam được tìm kiếm nhiều bởi có nhiều nhà máy sản xuất thực phẩm có công suất lớn đạt các tiêu chuẩn cao của quốc tế. Hơn nữa, nhờ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, sản phẩm của chúng ta có giá cạnh tranh hơn" - ông Thứ phân tích.

Ông Trần Anh Khoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa (Cà Mau), chuyên xuất khẩu tôm, cũng xác nhận đơn đặt hàng khá nhiều nhưng nguyên liệu thiếu nên DN không tận dụng hết cơ hội. Nguyên do, thời gian qua lãi suất vẫn ở mức cao nên DN không có vốn để trữ nguyên liệu, chủ yếu có hợp đồng mới tổ chức thu mua, sản xuất.

Tất bật cho thị trường cuối năm

Với tiêu dùng trong nước, thời điểm này, các DN đã bắt tay vào sản xuất, kinh doanh phục vụ thị trường các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán. Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Dịch vụ Lê Gia, cho biết kết quả kinh doanh cả năm phụ thuộc vào quý IV nên đang tổng lực để chuẩn bị cho mùa bán hàng lớn nhất năm. Mục tiêu của DN năm nay là đạt doanh số tương đương năm ngoái nhưng phải chuẩn bị kỹ càng hơn.

Để giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm, DN tung ra nhiều sản phẩm kích cỡ lớn, nhiều sản phẩm ở phân khúc trung bình. Đặc biệt, DN còn dự trù ngân sách lớn để phối hợp với các hệ thống bán lẻ tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu.

Đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế (*): Thúc đẩy xuất khẩu, tiêu dùng

Ngoài ra, Lê Gia còn tung ra một số sản phẩm mới ăn liền, tiện lợi khi người tiêu dùng ngày càng bận rộn. Nhờ đó, dù thị trường chung giảm nhưng các mặt hàng như: kho quẹt, chà bông tép biển, thịt chưng sẵn, cá thu chưng... vẫn tăng trưởng tốt. DN tiếp tục tung thêm sản phẩm mới như: xốt gia vị hoàn chỉnh cá kho, thịt kho, mắm ruốc xào, mắm tép kim chi,... để thăm dò thị trường.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc marketing Haravan (công ty cung cấp giải pháp thương mại điện tử và bán lẻ), tổng thể bán lẻ qua thương mại điện tử cuối năm nay sẽ tăng trưởng rất mạnh, cao hơn thị trường chung. Nguyên nhân do những người ở độ tuổi 30-40, giữ kinh tế gia đình, quyết định mua sắm trong gia đình đã quen với mua online và họ bận rộn với công việc nên không có thời gian đi sắm Tết kiểu truyền thống.

Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử cũng tăng các chương trình khuyến mãi, miễn phí giao hàng... nên giá cả rất cạnh tranh. "Tuy vậy, các DN cần chuẩn bị kịch bản bán hàng cho những dịp cao điểm, hợp tác với những người livestream thích hợp để thúc đẩy doanh số" - ông Tấn lưu ý.

Tại TP HCM, dự báo từ nay đến cuối năm nhu cầu mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người dân sẽ gia tăng trong khi giá xăng, giá nguyên vật liệu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khả năng giá cả hàng hóa tăng là khó tránh khỏi. Các sở, ngành và DN của thành phố đã chuẩn bị rất kỹ các phương án để can thiệp khi cần thiết.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết để tạo niềm tin thị trường cho người tiêu dùng lẫn DN, thành phố đã có chỉ đạo và Sở Công Thương tập trung tối đa cho chương khuyến mãi tập trung lần 2-2023 vào cuối năm.

Sở Công Thương cũng tận dụng tối đa các dịp như Black Friday, lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán để phát động chương trình khuyến mãi, công bố sớm với đầy đủ thông tin để DN tham gia. "Khi DN có niềm tin, có kế hoạch cụ thể thì sẽ sản xuất, dự trữ, cung ứng đầy đủ. Mặt khác, khi có sự chuẩn bị tốt, DN sẽ tính toán giá bán ổn định, hợp lý nên không lo giá cả tăng đột biến" - ông Phương nêu.

Trước thông tin Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát để trình Quốc hội việc kéo dài thời gian giảm 2% thuế GTGT thêm 6 tháng, tức tới giữa năm 2024 (thay vì đến ngày 31-12-2023), các DN sản xuất, kinh doanh, phân phối đều phấn khởi.

"Thuế GTGT nằm trong giá, khi giảm 2% thuế GTGT sẽ giúp giảm giá hàng hóa, dịch vụ, kích thích mua sắm tiêu dùng, giúp DN bán được nhiều hàng hơn, đặc biệt là trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm" - bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP HCM, nói.

Chú trọng vào chất lượng hàng xuất khẩu

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 10-10, ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết dựa vào kết quả xuất khẩu, đơn hàng hiện tại, ngành điều chắc chắn đạt được chỉ tiêu xuất khẩu 3,2 tỉ USD năm nay. "Tuy nhiên, các DN cần tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm để giữ uy tín thương hiệu Việt. Bởi hiệp hội đã nhận được cảnh báo từ các khách lớn về việc chất lượng hạt điều Việt Nam đi xuống" - ông Công thông tin.

nld.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tăng trưởng kinh tế (GDP)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động