Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá ra thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Bộ Công Thương vừa chủ trì tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới”.
"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới Khai mạc loạt sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2024 Nhận định xu hướng thị trường và cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào hệ thống phân phối quốc tế

Chiều 7/6/2024 Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới” tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội thảo này là một trong số nhiều hoạt động trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024) do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp là các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam và trong khu vực.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá ra thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Toàn cảnh Hội thảo quốc tế “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới” . (Ảnh: Tiến Phòng).

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp của Việt Nam có cái nhìn rõ hơn về tiềm năng và cơ hội mà thương mại điện tử mang lại, và đồng thời nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tham gia trình bày tại Hội thảo là các chuyên gia, diễn giả thương mại điện tử đầu ngành từ Amazon Global Selling, cung cấp các kiến thức nền tảng ở cấp độ cơ bản và các kỹ năng mang tính ứng dụng liên quan đến các ngành hàng tiềm năng của Việt Nam trên Amazon.

Phát biểu khai mạc, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) nêu rõ về sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, trong đó, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, tăng trưởng thần tốc, và trở nên là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Ông Linh cũng cho biết, không nằm ngoài xu thế toàn cầu, thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng từ 16-30% hàng năm trong 10 năm qua. Theo báo cáo thương mại điện tử năm 2023, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD. Qua đó, đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá ra thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo - (Ảnh: Tiến Phòng).

"Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường,nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới", ông Tạ Hoàng Linh thông tin.

Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ ở Việt Nam đang xuất khẩu sang phần còn lại của Đông Nam Á và Trung Quốc, đây tiếp tục được coi là khu vực xuất khẩu lớn nhất. Trong 5 năm tới, Nhật Bản và Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu sẽ là thị trường nổi trội cần được ưu tiên. Đây là những thị trường đầy tiềm năng và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có nhiều cơ hội để khai thác.

Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cũng lưu ý, về thông tin, nhu cầu khách hàng, thị hiếu và những tiêu chí mà các nước châu Âu, Hoa Kỳ đưa ra khá khắt khe, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải nỗ lực để cạnh tranh và thích ứng tiêu chí, quy định của sản phẩm và môi trường thương mại điện tử xuyên biên giới.

"Thông qua nội dung cuộc hội thảo và từ những thông tin hữu ích của Amazon Global Selling, chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam có thể có cái nhìn sâu hơn. Đồng thời, nắm bắt kỹ hơn quy trình, kỹ năng, các giải pháp, quy định liên quan và nắm bắt các xu hướng để chinh phục thị trường thế giới, đặc biệt trên các thị trường châu Âu, châu Mỹ qua nền tảng trực tuyến của Amazon", ông Tạ Hoàng Linh hi vọng.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá ra thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Đại diện của Amazon Global Selling đã có những trình bày về thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt là tiềm năng dành cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam. (Ảnh: Tiến Phòng).

Cũng sự kiện này, đại diện của Amazon Global Selling đã có những trình bày một số vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm như: Thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt là tiềm năng dành cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam; xu hướng tiêu dùng thị trường Bắc Mỹ; xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử... Tại đây, đại diện Amazon Global Selling cũng chia sẻ kinh nghiệm của minh về hành trình chinh phục thị trường toàn cầu thông qua xuất khẩu trực tuyến với Amazon; hành trình 90 ngày và giải pháp hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA); chi phí tổng quan; những lưu ý quan trọng khi kinh doanh trên Amazon; giải pháp hỗ trợ và ưu đãi dành cho nhà bán hàng mới trên Amazon.

Tại Hội thảo, các các nhà đầu tư, khách hàng liên quan cũng đặt những câu hỏi đại diện Amazon Global Selling liên quan đến vấn đề: logistics, thuế, thanh toán, các chứng chỉ liên quan đối với các sản phẩm xuất khẩu thực phẩm, việc hoàn hàng, vấn đề lưu kho tại Amazon... Đặc biệt là những hỗ trợ của Amazon đối với các doanh nghiệp trong việc xuất khẩu hàng hoá...

Theo thống kê của Amazon Global Selling, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon, với số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD tăng vọt gần gấp 10 lần. Thông qua nền tảng của Amazon, hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tuyến với hơn 2 tỷ người mỗi năm ở các thị trường khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và rất nhiều quốc gia khác như: Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ,...
Tiến Phòng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá tiêu tăng, cơ hội lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá tiêu tăng, cơ hội lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá tiêu Việt Nam tăng đáng kể, các quốc gia Mỹ, Đức, Ấn Độ tăng cường nhập khẩu tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi 5 đề xuất đến Chủ tịch FIATA

Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi 5 đề xuất đến Chủ tịch FIATA

Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi 5 đề xuất đến Chủ tịch FIATA.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác mang về cho Việt Nam 33 triệu USD trong 2 quý đầu năm

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác mang về cho Việt Nam 33 triệu USD trong 2 quý đầu năm

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác trong 2 quý đầu năm đạt 17.280 tấn với kim ngạch đạt 33 triệu USD, giảm 33,6% về lượng, tăng 5,1% về trị giá so cùng kỳ 2023
Nguồn cung khan hiếm, xuất khẩu cà phê sẽ giảm dần theo từng tháng

Nguồn cung khan hiếm, xuất khẩu cà phê sẽ giảm dần theo từng tháng

Nguồn cung dần khan hiếm, xuất khẩu cà phê sẽ giảm dần theo từng tháng. Thậm chí, lượng xuất khẩu cà phê nước ta chỉ cải thiện từ cuối năm khi vụ mới bắt đầu.
Trung Quốc tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Trung Quốc tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

5 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam với mức tăng 25% về lượng và tăng 80,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 8-14/7: Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao

Xuất khẩu tuần từ 8-14/7: Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao

Xuất khẩu cà phê sang ASEAN tăng trưởng cao; xuất khẩu sang thị trường Nga đạt 1,17 tỷ USD... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 8-14/7/2024.
Giá nông sản hôm nay ngày 14/7: Sầu Thái tiếp tục ở mức cao; giá xoài tăng ở mức cao nhất

Giá nông sản hôm nay ngày 14/7: Sầu Thái tiếp tục ở mức cao; giá xoài tăng ở mức cao nhất

Giá nông sản hôm nay ngày 14/7: Sầu Thái neo mở mức cao; giá xoài tăng ở mức cao nhất; giá thanh long ruột đỏ giảm mạnh; sầu Thái tiếp tục ở mức cao.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc đạt hơn 27,8 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc đạt hơn 27,8 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 27,8 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất với 93.105 tấn, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 26% tổng lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam.
Nông sản đang là mặt hàng Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ nhiều nhất

Nông sản đang là mặt hàng Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ nhiều nhất

Hàng năm, Trung Quốc chi hơn 230 tỉ USD để nhập khẩu nông sản. Thủy sản, trái cây, gạo là nhóm mặt hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường này.
Xuất khẩu cá tra tận dụng tốt CPTPP

Xuất khẩu cá tra tận dụng tốt CPTPP

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được coi là bước đà quan trọng để ngành thủy sản “cất cánh”, trong đó có cá tra.
Tận dụng cơ hội từ giá cà phê nhảy vọt

Tận dụng cơ hội từ giá cà phê nhảy vọt

Giá cà phê liên tiếp lập đỉnh kỳ vọng mang lại cơ may lớn cho nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu, tạo ra tiềm năng vững chắc cho ngành cà phê Việt Nam.
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng nửa cuối năm

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng nửa cuối năm

Với kim ngạch đạt 54,3 tỷ USD, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong thời gian tới.
Campuchia nhập hơn 28% lượng phân bón xuất khẩu của Việt Nam

Campuchia nhập hơn 28% lượng phân bón xuất khẩu của Việt Nam

6 tháng đầu năm, Campuchia nhập khẩu từ Việt Nam đạt 250.019 tấn phân bón tương ứng chiếm 28,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước.
Giá cà phê Việt Nam sắp phá đỉnh lịch sử, thời cơ

Giá cà phê Việt Nam sắp phá đỉnh lịch sử, thời cơ 'vàng' cho xuất khẩu

Giá cà phê Việt Nam đang tiến sát mức đỉnh lịch sử khi giá cà phê thế giới tăng sốc, tạo ra cơ hội 'vàng' cho các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này.
Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu?

Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu?

Việt Nam sở hữu một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau nhụy hoa nghệ tây và vani, đây cũng là sản phẩm được nhiều quốc gia săn lùng.
Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc Fed có khả năng hạ lãi suất có thể ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của nước ta nhưng không nhiều.
Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Không chỉ muốn tăng sức cạnh tranh với giày dép Việt tại EU, Chính phủ Indonesia có thể áp biện pháp phòng vệ thương mại với mặt hàng này tại thị trường sở tại.
Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

6 tháng đầu năm 2024, Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với 5,5 tỷ USD.
Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Sau phiên điều chỉnh giảm bất ngờ, giá hai mặt hàng cà phê tăng trở lại, lần lượt 2,21% với Robusta, đạt 4.576 USD/tấn và 0,53% với Arabica, đạt 5.398 USD/tấn.
Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Tháng 5/2024, nhập khẩu thịt heo tăng 29,9% về lượng và tăng 11% về trị giá so với tháng 5/2023. Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại
Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN mà còn là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia trên thế giới.
Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Phối hợp với Bộ Công Thương để phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng gần 29 triệu USD.
Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị được ví như ‘báu vật’ trời ban giúp Việt Nam thu về hàng chục triệu USD chỉ trong nửa đầu năm 2024.
Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thép cuộn cán nóng nhập khẩu đạt gần 6 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ 2023 bằng 173% sản xuất trong nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động