Định vị thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối còn gặp khó |
Hỗ trợ sản phẩm của đồng bào tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử
Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương và các kênh thương mại điện tử đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hoá qua thương mại điện tử.
Toạ đàm Gia tăng kênh thương mại điện tử, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi |
Tại Toạ đàm Gia tăng kênh thương mại điện tử, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 16/10, ông Nguyễn An Sơn - Trưởng phòng Phát triển dự án, Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương chia sẻ, để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiêu thụ nông sản, thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các hoạt động nhằm hỗ trợ việc thúc đẩy sử dụng ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về trình độ phát triển thương mại điện tử.
Một trong số những hoạt động là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo về thương mại điện tử cho bà con tại các vùng dân tộc thiểu số. Từ đó giúp cho các địa phương tăng cường phổ biến các thông tin, nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân sử dụng thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, về công tác phát triển hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử, Cục cũng đã phát triển các giải pháp về thanh toán điện tử cũng như các giải pháp liên quan đến logistics. Các giải pháp này đã đóng vai trò thiết lập được các hạ tầng hỗ trợ và tạo môi trường giúp cho các doanh nghiệp có thể ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số thành công.
Đối với công tác thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại địa phương và đẩy mạnh việc kết nối theo vùng, thông qua một loạt các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng góp phần đưa hàng trăm các sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông thôn tiêu biểu lên tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.
Ngoài ra, Cục cũng triển khai các chương trình hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới. Qua đó, các sản phẩm đặc sản của Việt Nam do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Về phía các địa phương, ông Phạm Thành Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh Trà Vinh có tổng dân số khoảng hơn 1 triệu dân, trong đó có 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa và đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm khoảng 32% dân số. Tỉnh Trà Vinh thuộc khu vực miền Tây, có lợi thế về nông nghiệp và nhiều sản phẩm nông sản, thủy sản, cây trái và các sản phẩm phát triển từ các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống.
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử vào đời sống và tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con, thời gian qua, Sở Công Thương Trà Vinh đã đẩy mạnh phát triển các sàn thương mại điện tử Trà Vinh tại địa chỉ tại travinhtrade.com.vn, hiện nay các trang thông tin, sàn thương mại điện tử của Trà Vinh cập nhật hơn 150 doanh nghiệp và hơn 750 sản phẩm các loại gồm hàng trăm sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu và 300 sản phẩm khác.
Bên cạnh đó, Trà Vinh cũng đang triển khai liên kết các sàn giao dịch giữa các tỉnh, trong đó đã liên kết được 18 tỉnh trong khu vực của miền Đông và khu vực miền Tây như Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế,… để hỗ trợ công tác cho doanh nghiệp trong kết nối cung cầu và tìm kiếm thị trường hàng hóa.
Ngoài hoạt động kết nối cung cầu, Trà Vinh còn có hoạt động đẩy mạnh tham gia các gian hàng trực tuyến như của Lazada, Tiki, TikTokshop,… Hiện nay Trà Vinh cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP 3-4 sao tại thị trường này.
Đồng thời, Trà Vinh đang hỗ trợ các sản phẩm OCOP 5 sao tham gia các gian hàng của các sàn thương mại điện tử quốc tế, bên cạnh việc tham gia chương trình thì Trà Vinh cũng chú trọng vào công tác đào tạo cũng như là các chương trình đưa sản phẩm địa phương thực hiện và ra thị trường, Chương trình 4.0 hỗ trợ các cơ sở, hợp tác xã trong tỉnh có những kiến thức cũng như là ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh. Các giải pháp này đã giúp hỗ trợ tích cực cho địa phương trong việc tiêu thụ nông sản.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản cho bà con trên sàn thương mại điện tử Postmart |
Postmart là một trong những sàn thương mại điện tử chuyên tiêu thụ nông sản. Bà Hoàng Thị Huyền - Trưởng Phòng Kinh doanh Online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam và sàn Postmart đã thực hiện các chiến dịch hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản. Với sự hỗ trợ của Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công tác tiêu thụ nông sản của Bưu điện Việt Nam gặp khá nhiều thuận lợi.
“Thời gian vừa qua, các sản phẩm như: Vải Bắc Giang, mận Sơn La, xoài Yên Châu… đã được tiêu thụ tốt trên sàn Postmart với sản lượng tiêu thụ lên tới hàng nghìn tấn” – bà Huyền cho hay.
Ngoài ra, các chương trình được tổ chức trên sàn thương mại điện tử Postmart cũng được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng bên ngoài, lượt traffic (truy cập) vào sàn lúc đỉnh điểm lên tới 5 triệu traffic.
Nâng cao hiệu quả tiêu thụ nông sản miền núi trên sàn thương mại điện tử
Dù đã có một số thuận lợi, đồng thời, các kênh thương mại điện tử đã được gia tăng và có nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản khu vực miền núi, nhưng nhìn chung hiện nay, vẫn còn nhiều sản phẩm chưa tiếp cận được các nền tảng kinh doanh hiện đại này. Đồng thời, việc kết nối, và tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi qua các nền tảng thương mại điện tử mới chỉ dừng ở việc quảng bá, giá trị bán hàng còn thấp. Chưa kể, vẫn còn tình trạng hàng nhái, hàng giả ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng.
Trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tập trung vào việc làm sao giải quyết được khó khăn liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và vấn đề hàng giả, hàng nhái.
Bên cạnh đó, Cục cũng tổ chức các lớp đào tạo, tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực về ứng dụng thương mại điện tử cũng như công nghệ số cho các tỉnh, thành, địa phương. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức, cũng như là nâng cao các kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử tại các địa phương.
Ngoài ra, liên tục tổ chức các chương trình để tiêu thụ nông sản địa phương. Ví dụ như Chương trình mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday; Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go Online và tổ chức, các gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử tại địa phương. Xa hơn nữa, sẽ tổ chức ứng dụng các quy trình, những giải pháp liên quan đến hỗ trợ xuất khẩu qua thương mại điện tử tại thị trường, trước hết là thị trường Mỹ và thị trường ở Trung Quốc.
Cuối cùng, đối với khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa thì việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng. Cục cũng sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị như Postmart và các đơn vị cung cấp, cung ứng dịch vụ chuyển phát khác trên thị trường để có thể hình thành được mạng lưới và hỗ trợ chuyên biệt cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng như người nông dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiêu thụ hiệu quả nông sản.