Đấu giá tài sản: 207 lô xe VEAM Motor tìm chủ mới

Ngày 5/9 tại Thanh Hóa, Công ty Đấu giá hợp danh đấu giá Việt Nam đã tổ chức đấu giá 207 lô tài sản là các xe ô tô do VEAM Motor sản xuất và phân phối.

207 lô tài sản đủ điều kiện đấu giá

Đây là lần thứ 8, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam-CTCP (VEAM) tiến hành đấu giá tài sản các xe ô tô do Nhà máy ô tô VEAM (VEAM Motor) sản xuất và phân phối với số lượng được đưa ra đấu giá 2.071 xe được chia thành 755 nhóm (lô) tài sản.

Đại diện công ty đấu giá thông báo thể lệ đấu giá

Đại diện công ty đấu giá thông báo thể lệ đấu giá

Tại lần đấu giá được tổ chức vào ngày 5/9 này có 207 lô tài sản đủ điều kiện tổ chức đấu giá.

Theo ông Ngô Khải Hoàn – Chủ tịch Hội đồng quản trị VEAM: Nhà máy Veam Motor (VM), thuộc VEAM, tính đến nay còn 2.071 xe ô tô tồn kho lâu năm. Việc xe ô tô tồn kho với số lượng lớn tại nhà máy VM nhiều nguyên nhân khách quan như: Đầu tư nhà máy với giá trị đầu tư lớn, công suất thiết kế sản xuất xe 33.000 xe ô tô/năm, nhưng thực tế sản xuất và tiêu thụ số lượng ít, giá trị khấu hao tài sản cố định rất lớn, giá thành xe ô tô cao, dòng xe mới, tiêu chuẩn chất lượng khí thải xe có sự thay đổi từ tiêu chuẩn Euro 2 lên Euro 4...

Khách hàng tiến hành đấu giá

Khách hàng tiến hành đấu giá 

Bên cạnh đó, tại Việt Nam có nhiều doanh nghiệp khác sản xuất lắp ráp, phân phối các dòng xe ô tô tải Hyundai, Kia, Hino... đã tạo sức ép cạnh tranh rất lớn đối với việc tiêu thụ xe tồn kho tại VM”- ông Ngô Khải Hoàn cho hay.

Quyết liệt giải quyết hàng tồn kho, chống lãng phí

Theo ông Ngô Khải Hoàn, trong nhiều năm qua, Ban lãnh đạo VEAM đã triển khai nhiều lần bán đấu giá tài sản nhằm giải quyết dứt điểm lô xe tồn kho, tuy nhiên sau 7 lần đấu giá mới tiêu thụ được 39 xe ô tô.

Khách hàng tiến hành đấu giá

Khách hàng tiến hành đấu giá

Song song với đó, Ban lãnh đạo VEAM cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm tích cực giải phòng hàng tồn kho như tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang các thị trường dễ tính hơn về môi trường và chất lượng, quảng bá rộng rãi tới hệ thống đại lý, đánh giá thị trường và xây dựng phương án đấu giá với mức giá cạnh tranh hơn, cắt giảm chi phí...

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường ô tô Việt Nam, công tác tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Xe tải ben VB 200 được nhiều khách hàng tham gia đấu giá

Xe tải ben VB 200 được nhiều khách hàng tham gia đấu giá

Sau khi đánh giá lại kết quả và cách thức triển khai của 07 lần đấu giá trước đó, VEAM quyết định tổ chức bán đấu giá lô xe còn lại vào ngày 5/9/2025 tại Nhà máy VM với phương án giảm mạnh chi phí hoàn thiện xe mới để tạo sức cạnh tranh và chia nhỏ thành 755 nhóm (lô) xe,  mỗi nhóm (lô) gồm 01 hoặc 05 xe nhằm mở rộng đối tượng khách hàng là đại lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm ô tô VEAM tại Nhà máy VM

Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm ô tô VEAM tại Nhà máy VM

Có thể thấy, việc tiếp tục tiêu thụ xe tồn kho lâu năm tại VM theo hình thức bán đấu giá với phương án mới thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của VEAM trong việc giải phóng hàng tồn kho một cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường, tránh lãng phí và thu hồi tối đa vốn cho doanh nghiệp.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào ngày 20/6/2025 của Tổng công ty, Ban lãnh đạo VEAM cam kết đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh; phấn đấu đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025, tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo, đóng góp tích cực vào hành trình phát triển chung của đất nước trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển mình mạnh mẽ. Mục tiêu tổng doanh thu đạt 7.140 tỷ đồng (tăng 4% so với năm trước); lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 6.330 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ ước đạt 47,6%.

 

 

 

Thu Hường
Bình luận

Có thể bạn quan tâm