"Đánh thức" kinh tế đêm miền Trung: Bài 2: Khôi phục và phát triển mới các sản phẩm kinh tế đêm

Các tỉnh thành miền Trung dần khôi phục làm mới các hoạt động dịch vụ phát triển kinh tế đêm, tạo sản phẩm dịch vụ mới để tăng chi tiêu của du khách.
“Đánh thức” kinh tế đêm miền Trung: Bài 1: Kinh tế đêm- "mỏ vàng" chưa được khai thác

Sau dịch Covid – 19, các tỉnh thành miền Trung đã dần khôi phục và làm mới các hoạt động dịch vụ về đêm; phát triển những sản phẩm dịch vụ mới dựa trên lợi thế riêng để tăng chi tiêu của du khách.

Làm mới những sản phẩm đã có

Trong kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch đến năm 2025, tỉnh Quảng Nam nâng cấp các sản phẩm du lịch, dịch vụ hiện có; phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường, đặc biệt là xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đêm.

Bài 2: Khôi phục và phát triển mới các sản phẩm kinh tế đêm
Ngoài tham gia trực tiếp, du khách có thể tham gia rút thẻ hô hát bài chòi tại phố cổ Hội An trực tuyến

Trên cơ sở đó, những sản phẩm du lịch đêm đặc trưng tại thành phố Hội An được định hình như phát triển các sản phẩm du lịch trong khu phố cổ như phố đi bộ, phố không có tiếng động cơ, đêm phố cổ, biểu diễn nghệ thuật cổ truyền, bài chòi, không gian văn hóa Nhật Bản liên tục được phát triển, làm mới. Ngoài ra còn có sản phẩm du lịch đêm mới như: Múa rối nước, chương trình nghệ thuật tại công viên Đồng Hiệp, Công viên Ấn tượng Hội An và chương trình nghệ thuật thực cảnh Ký ức Hội An, chợ đêm Hội An, lễ hội Ẩm thực quốc tế...

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An – ông Nguyễn Văn Lanh, Hội An sẽ đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại đêm nhất là chợ, nhà hàng, quán bar, trung tâm mua sắm… một cách quy củ, phù hợp với tiềm năng, điều kiện của từng địa phương. Hội An sẽ chú trọng đầu tư các hoạt động vui chơi giải trí về đêm cho khách du lịch tại hầu hết mỗi không gian phát triển du lịch để tạo sự thuận lợi tối đa cho du khách khi sử dụng dịch vụ”, ông Lanh nói và cho biết thành phố khuyến khích xây dựng các chương trình du lịch bằng đường thủy gắn với đầu tư các chương trình ẩm thực du thuyền trên sông vào ban đêm, lưu trú đêm trên tàu thủy du lịch. Nghiên cứu gắn kinh tế du lịch đêm với việc phát huy hiệu quả hơn nữa các chương trình Đêm phố cổ, phố không cơ động cơ, phố đi bộ.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Giám đốc Công viên Văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An – Đảo Ký ức Hội An cho biết, khu phố thương mại tại Công viên được xây dựng theo hướng hoạt động về đêm, đây sẽ là nơi giới thiệu những mặt hàng đặc trưng, những sản phẩm OCOP, hay các gian hàng ẩm thực quốc tế sẽ tạo ra mùa không khí lễ hội độc đáo, mới lạ níu chân du khách. “Chúng tôi đặc biệt chú tâm đến phát triển các loại hình, hoạt động vui chơi giải trí về đêm, chúng tôi đã liên kết với các đơn vị tung ra những gói combo ưu đãi, liên kết các điểm đến với nhau để du khách có thể trải nghiệm, khám phá một cách đa chiều hơn khi đến Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung”, ông Hà nói.

Thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cũng đã mở trở lại phố đi bộ trên 2 tuyến đường Phan Bội Châu và Đồng Hải từ cuối tháng 4/2022 với diện mạo mới hơn. Ngoài các hộ kinh doanh cố định, thành phố dự định sẽ thực hiện đăng ký hoạt động tại phố đêm theo hình thức các gian hàng lưu động. Trên phố đi bộ sẽ có các hoạt động nghệ thuật đường phố, các hoạt động vui chơi – giải trí, khu vực trải nghiệm các loại hình dịch vụ dành cho du khách.

Trong khi đó, Thành phố Đà Nẵng mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm hơn với những chương trình về đêm có sẵn như du thuyền sông Hàn về đêm, khu vui chơi – giải trí Công viên Châu Á – Helio về đêm, chợ đêm Sơn Trà, chương trình “Vũ hội đường phố”…. Thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tái khởi động tuyến đi bộ Cầu Lim dọc sông Hương, khu phố đi bộ Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu, đưa vào hoạt động khu Phố đêm Hoàng Thành (đường Lê Huân, đường 23 tháng 8) sát Đại nội Huế… đã thu hút lượng du khách lớn đến trải nghiệm và mua sắm.

Bài 2: Khôi phục và phát triển mới các sản phẩm kinh tế đêm
Thành phố Đà Nẵng đưa vào hoạt động bãi biển đêm Mỹ An là bước mở đầu cho chương trình phát triển kinh tế đêm "Đà Nẵng về đêm - Danang by Night"

Tạo sản phẩm mới để tăng chi tiêu của du khách về đêm

Bên cạnh việc làm mới những sản phẩm đã có, để tăng trải nghiệm cho khách du lịch, các địa phương miền Trung cũng tập trung xây dựng, đưa vào khai thác những sản phẩm, dịch vụ mới để phát triển kinh tế đêm dựa trên những lợi thế riêng biệt.

Với lợi thế bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn, resort ven biển phát triển mạnh, TP. Đà Nẵng chú trọng hoạt động kinh tế đêm tại khu vực ven biển. Trong dịp lễ 30/4 – 1/5 thành phố đã đưa vào hoạt động phố đêm An Thượng và khai trương bãi biển đêm Mỹ An. Đây được coi là bước đi đầu tiên trong việc thực hiện đề án phát triển kinh tế đêm mà thành phố đề ra.

Thực tế cho thấy, việc phát triển, đưa vào khai thác các hoạt động về đêm này đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực khi thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi đêm.

Ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Công ty Cổ phần Quê Việt (Chủ đầu tư tổ hợp vui chơi giải Danabeach) cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư, làm mới và đa dạng các dịch vụ tại khu Danabeach để góp phần phát triển kinh tế đêm.

Trong thời gian tới, thành phố Đà Nẵng dự kiến sẽ phát triển thêm các sản phẩm mới như trang trí ánh sáng nghệ thuật với chủ đề “Dòng sông ánh sáng” dọc 2 bờ sông Hàn từ cầu Thuận Phước tới cầu Trần Thị Lý; tổ chức các hoạt động, dịch vụ, chương trình nghệ thuật về đêm tại các khu, điểm du lịch Đà Nẵng;…

Đặt mục tiêu đến năm 2025, trở thành một trong những trung tâm kinh tế ban đêm ưa thích và ấn tượng của cả nước, tỉnh Thừa Thiên Huế đang phát triển và triển khai đề án phát triển kinh tế đêm tại thành phố Huế.

Bài 2: Khôi phục và phát triển mới các sản phẩm kinh tế đêm
Nhiều chương trình nghệ thuật về đêm sẽ được tổ chức để tạo sức hút du khách

Ông Đồng Sĩ Toàn - Trưởng Phòng kinh tế thành phố Huế cho biết, đề án phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Huế sẽ chú trọng việc phát triển, hoàn thiện dịch vụ, du lịch về đêm, ẩm thực Huế dựa trên lợi thế văn hóa di sản, ẩm thực sẵn có nhằm khai thác, tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới.

Trong đó, tập trung phát triển 4 hoạt động chính về đêm gồm: Hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí (các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc, show diễn, lễ hội sự kiện, khu vui chơi giải trí, nhà hát, rạp chiếu phim, thi đấu thể thao, dịch vụ chăm sóc sức khỏe); Hoạt động ăn uống (nhà hàng, cơ sở phục vụ ăn uống, quán bar, cafe, câu lạc bộ, chợ đêm,....); Hoạt động mua sắm (chợ đêm, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng may áo dài, phố đêm, đường đi bộ,...); Hoạt động thăm quan trải nghiệm (tham quan các địa điểm du lịch, di tích văn hóa, công trình kiến trúc, cảnh quan,...).

Nhóm phóng viên miền Trung
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

UBND TP. Hà Nội vừa triển khai Kế hoạch thực hiện thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư trên địa bàn.
Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.
Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 24/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 3-4, đêm gió mạnh dần lên cấp 4-5.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét.
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Đó là khẳng định của Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi làm việc với đội ngũ trí thức, nhà khoa học vào chiều ngày 23/4 tại Hà Nội.
Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Ngày 23/4, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình ở thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.
Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có các quyết định xuất cấp hơn 746 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân ở Bắc Kạn, Điện Biên dịp giáp hạt đầu năm 2024
Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Hội Nhà báo VN vừa có công văn về việc tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip “Người lính tôi yêu” và cuộc thi viết “Chuyện kể ở đại đội".
Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai thực hiện đồng bộ chiến lược, các đề án theo hướng xây dựng và phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên môn, kỹ năng tay nghề, ý thức kỷ luật lao động...
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bóc gỡ chuyên án bán vàng giả.
Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long.
Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Khoảng 3 tuần qua, các mỏ đá cạnh bên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nổ mìn khiến bụi bay mịt mù, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho tài xế.
Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.
Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đêm mưa dông, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 3-4. Sóng cao 1,0-2,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng, chiều tối có mưa rào.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 22/4/2024, dàn 15 khẩu pháo 105 mm đã có mặt tại tỉnh Điện Biên phục vụ cho màn bắn pháo dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phong trào

Phong trào ''Kế hoạch nhỏ'' bị biến tướng: Lỗi ở người lớn?

Cách làm của một số trường học đã biến "Kế hoạch nhỏ" - một phong trào ý nghĩa trở thành "nỗi sợ hãi" của nhiều học sinh và phụ huynh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động