Sân bay thứ 2 ở Hà Nội sẽ xây dựng tại Thường Tín
Xã hội Thứ sáu, 20/05/2022 - 17:45 Theo dõi Congthuong.vn trên
Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Trong đó có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội tại huyện Thường Tín.
Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, bước đầu được xác định sân bay thứ 2 sẽ được đặt ở phía Đông Nam của Thủ đô, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.
![]() |
Thường Tín có thể được chọn để xây sân bay thứ hai tại Hà Nội (ảnh minh họa) |
Theo đó, muốn xác định vị trí cụ thể của sân bay thứ 2 này, sẽ cần có những nghiên cứu hết sức kỹ càng, đặc biệt là địa hình, khí hậu thuỷ văn, vùng trời trong mối tương quan với các đường bay với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài...
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Vì theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.
Hà Nội đã nghiên cứu, đề xuất xây dựng sân bay ở phía Nam đặt ở khu vực huyện Thường Tín. Vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới việc tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài. Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, vị trí xây dựng chi tiết sau này sẽ có quy hoạch cụ thể.
Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 tại Quyết định 768), có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô, gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.
Trước đó, phương án đề xuất quy hoạch sân bay tại huyện Ứng Hòa cũng đã được đưa ra bàn thảo. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các đơn vị chuyên ngành, vị trí này có nhiều vấn đề tác động tới hoạt động khai thác ở sân bay Nội Bài.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Vì sao liên tiếp hàng loạt nhân viên y tế xin nghỉ việc, chuyển công tác?

Chuyên gia y tế nêu khó khăn trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

Điểm chuẩn vào lớp 10 tỉnh Nam Định năm 2022

Vì sao Bộ Y tế chưa coi Covid-19 là bệnh lưu hành?

Quốc hội yêu cầu thiết kế môn Lịch sử một cách hợp lý, khoa học
Tin cùng chuyên mục

Thời tiết ngày 27/6: Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

77.000 người mắc sốt xuất huyết, 30 người tử vong

Trình diễn các món ăn sáng tạo từ trứng

Cục Quản lý Dược cảnh báo Nexium nghi ngờ là thuốc nhập khẩu/lưu hành trái phép tại Việt Nam

Bộ Y tế nói gì về thông tin biến thể Covid-19 - Omicron mới độc hơn Delta gấp 5 lần?

Meeting With PM 2022 tìm kiếm ý tưởng có ích cho xã hội

Trải nghiệm đáng nhớ trong Ngày hội gia đình Việt Nam

Nâng cao hiệu quả nuôi thủy sản trên hồ chứa

Giá sách giáo khoa tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?

Nhiều trường tăng học phí, Bộ Giáo dục và Đào tạo có để “trên bảo dưới không nghe”?

Phí ship tăng cao: Chủ quán, khách hàng cùng “méo mặt”

5 giải pháp cho mục tiêu 45.000 hợp tác xã vào năm 2030

Người dân “mòn mỏi” chờ đợi căn cước công dân

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2022

Báo động "tâm dịch" sốt xuất huyết thiếu thuốc

Thu hồi thực phẩm chức năng Nam Á Cường Thận

Bộ Y tế thu hồi đăng ký lưu hành đối với kit xét nghiệm của Việt Á

Top 5 ngành nghề được thế hệ gen Z yêu thích nhất

Khai trương điểm hiến máu cố định Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp
