Đánh giá, phân hạng 10 sản phẩm OCOP đăng ký cấp Quốc gia

Ngày 26/2, Hội đồng đánh giá chuyên ngành (đánh giá lần thứ nhất) sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) (sau đây gọi tắt là Hội đồng đánh giá chuyên ngành số 02) tổ chức phiên họp nhằm đánh giá, phân hạng cho 10 sản phẩm đăng ký cấp Quốc gia của 5 chủ thể thuộc 2 tỉnh, thành phố là Hà Nội và Quảng Ninh. Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng - Chủ tịch Hội đồng đánh giá chuyên ngành số 02 chủ trì phiên họp.

Các sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP đăng ký cấp Quốc gia lần này gồm: Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ, bộ bát đĩa gốm sứ chim én hoa sen, bộ ấm chén gốm sứ chim én hoa sen, bộ ấm chén gốm sứ rồng phượng của Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội); bộ sản phẩm gốm men suối ngọc của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội; bộ ngọc trai Akoya, bộ ngọc trai SouthSea, bộ ngọc trai Tahiti của Công ty cổ phần Ngọc Trai Hạ Long (phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh); rượu mơ (sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Yên Tử) của Công ty TNHH MTV Sản xuất dịch vụ và thương mại Thăng Long (phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh); bình hút lộc của Chi nhánh Công ty TNHH Quang Vinh (phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh).

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, các thành viên của Hội đồng đánh giá đã bám sát các yêu cầu của Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (theo Quyết định số 1048/QĐ-TTg và Quyết định số 781/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Đồng thời, trao đổi những vấn đề còn chưa rõ, tìm hiểu thêm với các chủ thể, đại diện các địa phương để có sự đánh giá chính xác, bám sát thực tế của từng sản phẩm và từng địa phương. Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công tâm và khách quan. Những sản phẩm được Hội đồng chuyên ngành đánh giá đạt từ 90 điểm trở lên sẽ được đề xuất lên Hội đồng OCOP cấp Quốc gia đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia.

Theo đánh giá chung của các thành viên Hội đồng đánh giá, đây đều là các sản phẩm tinh sảo, chất lượng cao, mẫu mã đẹp… đặc biệt, có nhiều sản phẩm đã có thị trường xuất khẩu như sản phẩm Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh xuất khẩu tại chỗ thông qua khách du lịch như các sản phẩm của Công ty cổ phần ngọc trai Hạ Long. Các chủ thể cho hay, việc chấm điểm và công nhận các sản phẩm OCOP cấp Quốc gia sẽ mở ra trang mới cho kinh tế các làng nghề phát triển, thúc đẩy việc xuất khẩu cũng như xây dựng hình ảnh sản phẩm với thương hiệu Việt Nam tại thị trường thế giới.

Bên cạnh những điểm cộng về chất lượng, mẫu mã, độ tinh xảo, độ mở của thị trường tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu thì vẫn còn những vấn đề mà các chủ thể cần tiếp tục hoàn thiện như: Câu chuyện sản phẩm; vệ sinh môi trường; vấn đề lao động hay bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm…

Đánh giá, phân hạng 10 sản phẩm OCOP đăng ký cấp Quốc gia
Một số sản phẩm OCOP đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng cấp Quốc gia

Sau gần 3 năm triển khai, Chương trình OCOP đã trở thành một chính sách trọng tâm, được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương trên cả nước, huy động sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành, hệ thống chính trị, phát triển OCOP trở thành giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đến hết năm 2020, cả nước đã có 59 tỉnh/thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, đã có 4.451 sản phẩm được đánh giá, phân hạng 3 sao và 4 sao (vượt 1,85 lần so với mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2018 - 2020). Hơn 2.429 chủ thể có sản phẩm OCOP, trong đó có 38,3% là hợp tác xã, 27,5% là doanh nghiệp, 31,4% là cơ sở sản xuất, còn lại là tổ hợp tác. Chương trình đã thể hiện được sự phù hợp về định hướng, chính sách nhằm phát huy thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa của các địa phương.

Căn cứ Quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 20/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ; và Quy chế hoạt động của Hội đồng OCOP cấp Quốc gia. Thực hiện Kế hoạch đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia năm 2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận được hồ sơ đề xuất đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với 43 sản phẩm của 29 chủ thể.

Trên cơ sở đó, Hội đồng OCOP cấp Quốc gia đã thành lập 3 Tổ tư vấn để tiến hành thẩm định, đánh giá các sản phẩm, gồm có: Tổ tư vấn số 1 phụ trách 25 sản phẩm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi (sản phẩm nông sản); Tổ tư vấn số 2 phụ trách 10 sản phẩm do Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ theo dõi (chủ yếu là sản phẩm tiểu thủ công nghiệp); Tổ tư vấn số 3 phụ trách 8 sản phẩm do Bộ Y tế theo dõi (thực phẩm chức năng, dược liệu).

Đến nay, công tác thẩm định, đánh giá của cả 3 Tổ tư vấn cơ bản đã hoàn thành và báo cáo kết quả lên Chủ tịch Hội đồng OCOP cấp Quốc gia. Căn cứ vào kết quả thẩm định, đánh giá của Tổ tư vấn số 2, Chủ tịch Hội đồng OCOP cấp Quốc đã thành lập Hội đồng đánh giá chuyên ngành số 2 đối với 10 sản phẩm.

Hội đồng đánh giá chuyên ngành số 02 có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm lần thứ nhất theo quy định tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động