Nhập khẩu nguyên vật liệu giảm mạnh:

Đáng lo ngại

Xuất siêu liên tiếp trong 2 tháng đầu năm ít nhiều mang lại sự ổn định cho dự trữ ngoại hối và thị trường ngoại tệ, nhưng cũng dấy lên lo ngại cho hoạt động sản xuất khi kim ngạch nhập khẩu nguyên vật liệu giảm mạnh ở cả khu vực doanh nghiệp trong nước và FDI.
Đáng lo ngại
Nhập khẩu nguyên vật liệu giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2016

Sụt giảm so với cùng kỳ năm 2015

Trái ngược với mức tăng trưởng nhập khẩu cao của đầu năm 2015, 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa, chủ yếu là nguyên vật liệu cho sản xuất, giảm mạnh. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy: Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu trong tháng 1 và 2 chỉ đạt 22,8 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 4,8%, khu vực FDI giảm tới 7,7%, xuất siêu quay trở lại, đạt tới 865 triệu USD.

Đến hết tháng 2, nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng giảm 13,6%; điện thoại và linh kiện giảm 7,6%; sắt thép giảm 8,2%; nguyên phụ liệu dệt may, giày dép giảm 9,6%. Đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra con số ước tính giá trị nhập khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản trong 2 tháng đầu năm 2016 đạt 3,08 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2015. Đặc biệt, nhóm hàng cần nhập khẩu như nguyên phụ liệu đầu vào của nhiều ngành sản xuất như thủy sản, bắp, đậu tương, bông sơ xợi, nguyên liệu dệt may, da giày… giảm khá cao, ước đạt 19,95 tỷ USD và giảm 7,3% so với cùng kỳ.

Với một nền kinh tế chưa đảm bảo được nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu như Việt Nam, việc kim ngạch nhập khẩu giảm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Tính theo độ trễ, nhập khẩu của các tháng đầu năm để phục vụ sản xuất cho các tháng tiếp theo. Do đó, với kim ngạch nhập khẩu nguyên liệu giảm cả ở khối doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lo ngại sản xuất công nghiệp giảm, xuất khẩu thiếu lực đẩy tăng trưởng trong những tháng tới không phải không có căn cứ. Thực tế cho thấy 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực có tăng nhưng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử như xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện chưa bằng 1/9, điện thoại và linh kiện chỉ bằng 1/6...

Lo ảnh hưởng tới sản xuất

Dù sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng 6,6% so với cùng kỳ nhưng với diễn biến của hoạt động xuất nhập khẩu gần đây, con số tăng trưởng trên vẫn đáng lo ngại và thiếu bền vững. Điều gì đang diễn ra đằng sau sự sụt giảm của hoạt động nhập khẩu là vấn đề rất cần các cơ quan quản lý nhà nước sớm nhận diện để có hướng đi phù hợp cho sản xuất, xuất khẩu thời gian tới.

Theo một chuyên gia kinh tế, những bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc và sự thả nổi tỷ giá đồng nhân dân tệ đang tạo áp lực rất lớn cho kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Khi đó, giá hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc và thị trường châu Á sẽ cao hơn, khó cạnh tranh.

Ở khía cạnh khác, khi kinh tế Việt Nam vẫn dựa quá nhiều vào doanh nghiệp FDI, kim ngạch nhập khẩu của khối này giảm sẽ ảnh hưởng mạnh hơn so với mức giảm nhập khẩu hàng hóa nguyên phụ liệu của doanh nghiệp trong nước. Bởi lẽ, khu vực FDI luôn có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao hơn rất nhiều so với doanh nghiệp nội. Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy nhận xét: Khu vực kinh tế nội địa còn yếu, năng suất lao động thấp, khả năng cải thiện công nghệ, quy mô, ổn định mạng lưới chuỗi tiêu thụ chưa cao. Nếu tăng trưởng của Việt Nam chủ yếu dựa vào FDI, sẽ khó tăng trưởng bền vững.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh:

Kết quả xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm có nhiều vấn đề cần lưu tâm, trong đó nhập khẩu giảm mạnh, đặc biệt ở nhóm hàng nguyên phụ liệu sản xuất. Đây là điều rất đáng lo ngại bởi sẽ kéo theo sản xuất các tháng sau đi xuống. Đề nghị Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị liên quan nghiên cứu tìm hiểu hiện tượng này để từ đó có những giải pháp, định hướng phù hợp.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động