Ảnh minh họa |
Tại hội thảo “Gold Supplier - Giải pháp xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Nam” được Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba phối hợp cùng Công ty cổ phần đầu tư và Công nghệ (OSB) tổ chức mới đây, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) đã công bố kết quả khảo sát cho thấy, có tới 73% doanh nghiệp cho biết ứng dụng thương mại điện tử mang lại hiệu quả cao, tỷ lệ tranh chấp khi sử dụng hợp đồng điện tử là rất thấp, chỉ khoảng 8%. Tuy nhiên, thực tế chỉ có 8% các doanh nghiệp giao kết hợp đồng trên sàn giao dịch điện tử và chỉ có 3% giao dịch qua webside của doanh nghiệp hoặc webside đối tác. Trong khi đó, có tới 74% gặp gỡ trực tiếp và 65% qua email, bưu điện…
Để hỗ trợ doanh nghiệp tăng xuất khẩu, Cục đã có cổng thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, cung cấp thị trường cho từng nhóm hàng, từng khu vực, hệ thống thương vụ ở các nước, thông tin đối tác, xác thực sản phẩm ở các thị trường.
Đại diện OSB đã chỉ ra các nguyên nhân khiến các doanh nghiệp hoạt động chưa thành công trong việc áp dụng xuất khẩu trực tuyến: Không biết cách vận hành các tài khoản để quảng bá hiệu quả; nhân sự chuyên trách chưa bảo đảm các kỹ năng mềm; thiếu kinh nghiệm thực hiện các hoạt động marketing online; không đủ năng lực cạnh tranh cả về chất lượng sản phẩm và khả năng tiếp thị với các đối thủ trong nước và nước ngoài.
Để hoạt động xuất khẩu trực tuyến hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam cần có công cụ thương mại để khai thác hiệu quả: Quảng bá online không giới hạn sản phẩm; công cụ xây dựng gian hàng chuyên nghiệp; công cụ để đánh giá xu hướng thị trường; sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau để quảng bá tối đa sản phẩm tới khách hàng trên thế giới; sử dụng sản phẩm có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc thị trường Việt Nam của Alibaba.com - cho rằng, để sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng xuất khẩu khi đăng tải trực tuyến, trước hết, sản phẩm đó phải có đủ điều kiện xuất khẩu, các nhà sản xuất phải có các chứng chỉ phù hợp về tiêu chí chất lượng, an toàn để tạo lòng tin cho người mua. Sau đó là các thông tin về sản phẩm đưa lên phải chi tiết, có chứa các điều kiện thương mại phù hợp về giá, thanh toán, đóng gói vận chuyển…