Xác định là địa phương còn nhiều khó khăn, hệ thống thương mại kém phát triển, kể từ khi thành lập tỉnh, Đắk Nông luôn chú trọng kêu gọi đầu tư để phát triển thương mại dịch vụ, đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho người dân địa phương.
Điểm bán hàng Việt Nam của Đắk Nông đáp ứng nhu cầu mua sắm lớn của người tiêu dùng |
Tỉnh cũng đã huy động nguồn lực cho đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hệ thống chợ, đồng thời phát triển các kênh phân phối hiện đại, văn minh như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi. Hệ thống chợ từng bước phát triển phục vụ cho nhu cầu lưu thông hàng hóa, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội, nhất là các chợ tại các xã, chợ liên xã trên địa bàn các huyện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi mua bán, phục vụ sản xuất và đời sống của người dân; hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi từng bước phát triển, bước đầu đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và tạo điều kiện cho nhân dân trên địa bàn có điều kiện tiếp cận mô hình thương mại hiện đại, thuận tiện trong việc lựa chọn và mua sắm các mặt hàng chất lượng cao.
Theo Sở Công Thương Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có 46 chợ các loại, tăng 5 chợ so với năm 2015. Trong đó có 1 chợ hạng 1; 5 chợ hạng 2; 31 chợ hạng 3 và 9 chợ tạm, được phân bố trên địa bàn 42 xã, phường và thị trấn. Cùng với hệ thống chợ truyền thống, trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã hình thành và phát triển được hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại văn minh, hiện đại như: 1 Trung tâm thương mại tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đã hoàn thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động, đang tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo; 2 Siêu thị hạng III tại Gia Nghĩa và Cư Jút; đang đầu tư xây mới chợ hạng 1 ở Gia Nghĩa.
Tỉnh cũng đã thực hiện chuyển đổi hoàn thành 2 chợ sang mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý để hoạt động hiệu quả hơn… Đóng góp tích cực vào hệ thống bán lẻ còn phải kể tới sự có mặt của trên 15.000 cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp thương mại, 252 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và hơn 200 cửa hàng kinh doanh khí, dầu mỏ, hóa lỏng (LPG) phân bổ rộng khắp trên địa bàn 8 huyện, thị xã...
Đặc biệt, để “làm mới” các kênh mua bán truyền thống, trong năm 2019, SởCông Thương đã triển khai thí điểm thành công mô hình chợ an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Đồng thời triển khai xây dựng được 4 điểm “Tự hào hàng Việt” ở các huyện Tuy Đức, Đắk Mil, Đắk R’lấp và Krông Nô. Qua đó giúp người dân được tiếp cận với hàng hóa chất lượng, giá thành ổn định. Nhờ đó, trong giai đoạn 2016-2020, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh ước thực hiện được 73.771 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Hàng hóa trên thị trường phong phú, đa dạng, góp phần hạn chế tình trạng thiếu hàng, sốt giá, bảo đảm cân đối cung - cầu cho thị trường.
Thời gian tới, tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu tiếp tục phát triển thương mại theo hướng đa dạng hóa, thúc đẩy cho các ngành kinh tế phát triển; phát triển hệ thống bán buôn, bán lẻ; khuyến khích, hỗ trợ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn các huyện, thị xã nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, các sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu nông sản của tỉnh, phát triển xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Khai thác thị trường xuất khẩu theo hướng đa phương hóa, đa dạng hóa, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận với thị trường thế giới.