Tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm chủ lực
Theo Sở Công Thương Đắk Nông, hiện các sản phẩm khu vực nông thôn của tỉnh hiện đang được mở rộng đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, hàng hóa, sản phẩm nông thôn của tỉnh xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao và ổn định sang thị trường các nước thành viên trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương như: Singapore, Canada, Mexico, Peru, Chi Lê, New Zaeland, Úc, Nhật Bản, Brunei và Malaysia... Nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh đã được thị trường rất ưa chuộng như cà phê, tiêu, điều, đậu phộng sấy, đậu nành sấy...
Tham dự các sự kiện kết nối cung cầu là một trong những giải pháp nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm chủ lực Đắk Nông |
Đáng chú ý, giữa năm 2020, Sở Công Thương Đắk Nông đã tổ chức điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP mẫu tỉnh Đắk Nông. Tại điểm giới thiệu, có 20 doanh nghiệp tham gia với khoảng 80 sản phẩm nông sản, lương thực, thực phẩm, đồ uống các loại như: Hạt, dầu mắc ca và shachi; đông trùng hạ thảo; cà phê bột; gạo Buôn Choáh; hạt tiêu; trái cây… Đây là những sản phẩm đặc trưng do các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh sản xuất và có đầy đủ chứng nhận đạt các quy chuẩn an toàn. Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu đều có tem nhãn OCOP, truy xuất nguồn gốc hàng hóa rõ ràng.
Sau thời gian triển khai, Điểm bán sản phẩm OCOP lần này tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp của tỉnh Đắk Nông quảng bá thương hiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng kinh tế. Thông qua điểm giới thiệu, các đơn vị sản xuất sẽ được tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để có thể xây dựng chiến lược phát triển lâu dài; đồng thời, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tuy nhiên, nhìn chung, số lượng sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu còn hạn chế. Trong đó, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng năm cả các sản phẩm phát sinh không đáng kể và chưa ổn định. Nhiều sản phẩm chưa truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ và chứng nhận các điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài theo đường chính ngạch.
Hiện nay, phần lớn sản phẩm được người dân tự bán ra các chợ truyền thống, chợ đầu mối hoặc thương lái thu mua tại vườn để bán ra thị trường nội địa và xuất sang thị trường duy nhất là Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch. Từ đó dẫn đến tình trạng nông sản bị thương lái thu mua ép giá và thường xuyên tái diễn tình trạng “được mùa - mất giá”… Chưa kể, trong khi dịch Covid-19 còn có nhiều diễn biến phức tạp, việc tiêu thụ các sản phẩm này ngày càng gặp khó khăn.
Tăng cường các giải pháp kết nối cung cầu
Nhằm tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và OCOP, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đã có công văn công văn số 501/SCT-QLTM gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Đắk Nông.
Công văn nêu rõ, triển khai thực hiện Quyết định số 1355/QĐ-UBND ngày 9/9/2020 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Đắk Nông, đến nay, tỉnh Đắk Nông đã công nhận 36 sản phẩm OCOP (rong đó có 03 sản phẩm đạt 4 sao và 33 sản phẩm đạt 3 sao) và 9 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2020. Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xúc tiến, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đề nghị Sở Công Thương các tỉnh thành hỗ trợ giới thiệu, kết nối tới các doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn để tìm hiểu thông tin và ký kết hợp tác tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Đắk Nông.
Song song với việc đẩy mạnh kết nối cung cầu, để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP toàn tỉnh, ngành Công Thương tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, xây dựng wesite... để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Các chương trình kết nối cung - cầu giữa các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài sẽ được thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia.
Mặt khác, ngành sẽ tiếp tục duy trì, phát triển và củng cố thị trường các nước thành viên trong Hiệp định thương mại Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Từ đó tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực đến nhiều thị trường trên thế giới.