Thứ năm 15/05/2025 07:26

Giá cà phê ở mức cao, doanh nghiệp cần làm gì trước cơ hội?

Doanh nghiệp xuất khẩu cần nhận định và phân tích thị trường một cách thấu đáo, chỉ cần không bán đổ bán tháo thì chúng ta không lo mất giá cà phê.

Đã qua thời giá thấp

Giá cà phê ở mức cao, vì sao doanh nghiệp cần bình tĩnh trước cơ hội? Theo nhận định chung của Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam (Vicofa), năm 2023 ngành cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã đạt cột mốc chưa từng có trong lịch sử xuất khẩu hơn 30 năm do giá cà phê tăng cao. Nhờ vậy, kết thúc năm chúng ta đã đạt kim ngạch gần 4,2 tỷ USD, tăng 3,1% so với năm 2022.

Nhìn về thị trường năm 2024, Vicofa cho rằng, năm nay sẽ tiếp tục là năm thuận lợi cho xuất khẩu cà phê và sản lượng có thể giảm song kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng với dự kiến đạt khoảng 4,5-5 tỷ USD.

Sản lượng cà phê Việt Nam sụt giảm trong năm 2023 do diện tích giảm

Điều đặc biệt, theo ông Thái Như Hiệp, Phó Chủ tịch Vicofa, đã qua rồi cái thời giá cà phê nội địa 30.000 - 40.000 đồng/kg mà xu hướng giá cà phê Việt Nam trong năm 2024 và các năm sau này sẽ tiếp tục duy trì mức 60.000 - 70.000 đồng/kg.

Ông Hiệp cho biết, một trong những bằng chứng cho việc này là hiện đang vào cao điểm vụ thu hoạch cà phê của Việt Nam. Thông thường các năm trước, mùa này giá cà phê giảm mạnh vì nguồn cung dồi dào nhưng năm nay vẫn ở mức cao kỷ lục.

Sở dĩ giá cà phê ở mức cao kỷ lục, có nhiều nguyên nhân, trong đó đầu tiên phải nói tới là chất lượng cà phê robusta của Việt Nam nhiều năm qua luôn được cải thiện và hiện tốt nhất thế giới. Tiếp đến là nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tăng cao cả ở nội địa cũng như tại các nước trên thế giới. Cuối cùng là nguồn cung robusta đang hạn chế (năm 2023 nguồn cung cà phê giảm khoảng 20%).

Một điều đáng chú ý, theo Vicofa, cục diện cà phê đã đảo ngược và thế giới đang phụ thuộc vào nguồn cung cà phê từ Việt Nam. Đặc biệt, với Việt Nam, dù sản lượng giảm nhưng giá tăng mạnh và gấp đôi những năm trước nên chúng ta không lo kim ngạch xuất khẩu giảm.

Bình tĩnh trước các cơ hội

Khẳng định cơ hội của ngành cà phê trong năm 2024 khả quan, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Vicofa, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intimex cho rằng, nhu cầu về sản phẩm cà phê của các nước như: Châu Âu, Mỹ… rất lớn và cà phê của Việt Nam được coi là không thể thiếu trên thị trường toàn cầu bởi vị phù hợp với người tiêu dùng thế giới. Chính vì vậy mà giá cà phê có xu hướng tăng dần và chưa bao giờ ngay từ đầu vụ mà giá cà phê cao như hiện tại. Điều này cũng phần nào phản ánh nhu cầu của thị trường đang rất lớn trong khi nguồn cung thiếu hụt.

Cụ thể như tại Việt Nam, sản lượng cà phê giảm do những năm gần đây, giá cà phê thấp, nhiều nông dân chuyển dần sang các đối tượng cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn (sầu riêng). Đó là chưa kể yếu tố thời tiết khô hạn cực đoan do hiện tượng El Nino đang diễn ra.

Từ các yếu tố này, ông Nam dự báo, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn sẽ một mình một chợ cho đến cuối tháng 4 đầu tháng 5/2024 vì thời điểm này các nước Indonesia và Brazil mới vào vụ thu hoạch.

Tuy vậy, theo ông Đỗ Hà Nam, điều quan trọng là các doanh nghiệp xuất khẩu cần bình tĩnh trước các cơ hội, nhận định và phân tích thị trường một cách thấu đáo. “Chỉ cần các doanh nghiệp không bán đổ bán tháo thì chúng ta không lo mất giá", ông Nam khuyến cáo.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương