Đắk Lắk kiến nghị Chính phủ đầu tư cao tốc kết nối Đông - Tây

Dự án cao tốc kết nối Đông – Tây tỉnh Đắk Lắk có tổng mức đầu tư gần 31.000 tỷ đồng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển và giảm chi phí logistics.

Ngày 13/11, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, báo cáo bổ sung phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk.

Hiện trạng Quốc lộ 29 kết nối phía Đông và phía Tây của tỉnh Đắk Lắk nhỏ, hẹp

Hiện trạng Quốc lộ 29 kết nối phía Đông và phía Tây của tỉnh Đắk Lắk nhỏ, hẹp

Kết nối hạ tầng Đông – Tây

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk, Quốc lộ 29 hiện đang đóng vai trò là tuyến giao thông kết nối quan trọng giữa phía Đông và phía Tây của tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng của con đường này đang dần xuống cấp, với thông số kỹ thuật ở mức thấp, mặt đường hẹp và bán kính đường cong nhỏ. Chính vì vậy, địa phương đã có đề xuất gửi Trung ương về việc đầu tư cho tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk.

Tỉnh Đắk Lắk khẳng định khi tuyến cao tốc này đi vào hoạt động, nó sẽ trở thành huyết mạch giao thông chiến lược của tỉnh, đảm bảo khả năng kết nối nhanh chóng, liên tục và hiệu quả. Việc rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và giảm chi phí logistics là những lợi ích mà tuyến đường mang lại. Hơn nữa, đây sẽ là động lực để mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy liên kết vùng và thu hút đầu tư, giúp tỉnh khai thác tối đa tiềm năng tổng hợp.

Dự án không chỉ nâng cao vị thế kinh tế - xã hội của Đắk Lắk, mà còn góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng. Do vậy, tỉnh đề nghị Chính phủ xem xét đầu tư cho dự án này như một nhu cầu cấp bách, cần được triển khai trong thời gian sớm nhất. Sự đầu tư này không chỉ đáp ứng yêu cầu giao thông hiện tại, mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nơi đây.

Từ những cơ sở đó, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk thuộc danh mục các tuyến đường bộ cao tốc quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, sửa tên dự án cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk thành tuyến đường bộ cao tốc Đông – Tây tỉnh Đắk Lắk và đầu tư trước năm 2030.

Triển khai theo hình thức đối tác công tư

Liên quan đến đầu tư công trình nêu trên, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết dự án có tổng chiều dài khoảng 122 km. Dự án sẽ kết nối từ điểm giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tới Quốc lộ 14. Với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bao gồm cả làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường đạt 24,75m, thiết kế cho tốc độ tối đa 100 km/h.

Hiện trạng Quốc lộ 29 nối phía Đông và phía Tây tỉnh Đắk Lắk

Hiện trạng Quốc lộ 29 nối phía Đông và phía Tây tỉnh Đắk Lắk

Tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 31.000 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ước tính khoảng 3.366 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị gần 22.000 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và các khoản chi phí khác là 1.757 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 3.898 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia tối đa 60% tổng mức đầu tư sơ bộ. Đồng thời, tỉnh đề nghị giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư dự án theo quy định tại Nghị định số 243/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025 của Chính phủ.

Trường hợp không có nhà đầu tư tham gia dự án theo phương thức PPP, UBND tỉnh mong muốn Thủ tướng Chính phủ cho phép tiến hành thực hiện dự án theo hình thức đầu tư trực tiếp và có thể phân kỳ đầu tư nhằm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Trung ương bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030. UBND tỉnh cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời đảm bảo bố trí 50% chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư từ nguồn vốn địa phương.

Về tiến độ triển khai kiến nghị trên, theo Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk, hiện nay Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển đề nghị Sở Tài chính và Sở Xây dựng xem xét và xử lý theo quy định.

Mới đây, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương tăng mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đối với tỉnh trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 với tổng nhu cầu vốn hỗ trợ cho tỉnh khoảng 143.000 tỷ đồng. Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc kết nối đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 31.000 tỷ đồng, với mức vốn đề xuất năm 2026 là khoảng 4.800 tỷ đồng (tương ứng 15% tổng mức đầu tư dự kiến)...

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cho biết, các ý kiến và đề xuất của tỉnh Đắk Lắk sẽ được tổng hợp và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và thông tin đến các bộ, ngành liên quan.

Vũ Long
Bình luận