Đà Nẵng thu hút đầu tư, tạo đột phá trong trạng thái bình thường mới - Bài 3: Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ trong thời kỳ mới

Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phát triển, TP. Đà Nẵng sẽ hoàn tất được “bức tranh” thu hút đầu tư. Để CNHT phát triển, các doanh nghiệp cho rằng, chính quyền thành phố cần tập trung giải bài toán về thiếu mặt bằng và nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ CNHT công nghệ cao.
Đà Nẵng thu hút đầu tư, tạo đột phá trong trạng thái bình thường mới - Bài 2: Hoàn thiện hạ tầng, số hóa xúc tiến đầu tư Đà Nẵng thu hút đầu tư, tạo đột phá trong trạng thái bình thường mới - Bài 2: Hoàn thiện hạ tầng, số hóa xúc tiến đầu tư
Đà Nẵng thu hút đầu tư, tạo đột phá trong trạng thái bình thường mới - Bài 1: Nhận diện những khó khăn, cơ hội Đà Nẵng thu hút đầu tư, tạo đột phá trong trạng thái bình thường mới - Bài 1: Nhận diện những khó khăn, cơ hội

Ngành ưu tiên nhưng chậm phát triển

Công nghiệp hỗ trợ được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, là lĩnh vực ưu tiên kêu gọi thu hút đầu tư và phát triển, để phục vụ cho sản xuất công nghiệp công nghệ cao, hướng tới sản xuất theo chuỗi cung ứng với những doanh nghiệp cấp 1 và doanh nghiệp vệ tinh đủ mạnh.

Bài 4: Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ   hoàn thiện “bức tranh” thu hút đầu tư Đà Nẵng trong thời kỳ mới
Doanh nghiệp CNHT tại Đà Nẵng còn yếu và thiếu

Tuy nhiên, trên thực tế, lĩnh vực CNHT tại Đà Nẵng đến hiện tại phát triển vẫn rất chậm. Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, hiện toàn thành phố có khoảng 115 doanh nghiệp CNHT, chỉ chiếm khoảng 6,3% trong tổng số doanh nghiệp công nghiệp. Đa số các doanh nghiệp CNHT có quy mô nhỏ, rất nhỏ. Trong đó, từ năm 2016 đến nay, Đà Nẵng thu hút được 24 dự án công nghiệp hỗ trợ mới với tổng vốn đăng ký đạt hơn 9.000 tỷ đồng. Giá trị tăng thêm (VA) của CNHT Đà Nẵng năm 2019 ước đạt 3.600 tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng VT toàn ngành công nghiệp và chiếm 22,4% trong tổng VA ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Theo ông Phan Duy Phương - Giám đốc Công ty TNHH U&I Phương Quân - CNHT tại TP. Đà Nẵng hiện đang rất yếu và thiếu. Các doanh nghiệp sản xuất cơ khí lớn tại Đà Nẵng cũng đang chịu thiệt thòi nhiều vì điều này, và đang phụ thuộc hầu như vào TP. Hồ Chí Minh, từ các linh kiện, phụ kiện, máy cân bằng cơ khí.... Công ty Phương Quân mỗi năm sản xuất cung ứng khoảng hơn 500 máy móc thiết bị, với mỗi máy móc đều cần phải sử dụng đến thiết bị cân tự động (để đo độ cân bằng của máy).

“Tuy nhiên, do lĩnh vực CNHT này tại Đà Nẵng chưa có nên công ty phải đưa vào TP. Hồ Chí Minh để cân, chi phí vận chuyển và phí cân thiết bị vào khoảng từ 2 - 6 triệu/máy, cũng vì vậy, chi phí sản xuất bị đội lên rất nhiều”, ông Phương nói và cho biết, do yêu cầu của sản xuất nên công ty đã vừa tự đầu tư một thiết bị CNHT là máy cân bằng động trị giá gần 700 triệu đồng.

“Với thiết bị hỗ trợ này, mỗi năm công ty tiết kiệm được tới hơn 2 tỷ chi phí. Ngoài ra, chúng tôi cũng liên kết với các đơn vị có nhu cầu sử dụng máy tại Đà Nẵng để máy hoạt động hiệu quả tốt nhất”, ông Phương cho hay. Theo ông Phương, nhiều doanh nghiệp cơ khí chế tạo máy lớn nói riêng, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại Đà Nẵng nói chung đang rất cần có trợ lực từ các doanh nghiệp CNHT.

Ông Bùi Lê Anh Hiếu - Giám đốc Công ty CP Long Hậu, Chi nhánh Đà Nẵng - cho rằng, ngành công nghiệp phụ trợ tại Đà Nẵng đã có những tiến bộ nhất định, song vẫn còn chậm. Đa phần doanh nghiệp làm CNHT là các doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp trong nước rất ít, quy mô nhỏ, chủ yếu sản xuất các linh kiện đơn giản, giá trị thấp, chưa thực sự đáp ứng về năng lực đối với các yêu cầu của các hãng sản xuất toàn cầu.

Bài 4: Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ   hoàn thiện “bức tranh” thu hút đầu tư Đà Nẵng trong thời kỳ mới
Công ty Phương Quân tự đầu tư máy móc hỗ trợ phục vụ sản xuất

Làm gì để thúc đẩy CNHT phát triển?

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng - cho biết, CNHT tại Đà Nẵng chưa thực sự như mong muốn do số lượng doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển trên địa bàn thành phố còn ít, nhất là khu vực doanh nghiệp trong nước; nguồn lực (nhân lực, vật lực) để hỗ trợ doanh nghiệp CNHT còn hạn chế….

"Để đón nguồn vốn đầu tư hậu Covid-19 đang có xu hướng dịch chuyển về khu vực Đông Nam Á, TP. Đà Nẵng đang xây dựng và sẽ ban hành chương trình phát triển CNHT trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung thúc đẩy phát triển doanh nghiệp CNHT theo hướng tăng số lượng và năng lực sản xuất, tạo ra các sản phẩm CNHT có tính cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu nội địa hoá ở các lĩnh vực khác nhau của các ngành công nghiệp chế biến - chế tạo. Trong đó tập trung đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp ưu tiên tại Đà Nẵng gồm: công nghiệp công nghệ cao, điện tử - viễn thông, sản xuất - lắp ráp ô tô, cơ khí trọng điểm, nhằm giảm nhập siêu nguyên vật liệu, linh kiện, phụ tùng và thúc đẩy xuất khẩu, sẽ tạo ra giá trị gia tăng cao cho ngành CNHT nói riêng và công nghiệp thành phố nói chung", bà Nguyễn Thị Thúy Mai cho biết thêm.

Các doanh nghiệp cho rằng, không chỉ riêng CNHT, mà sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong thời gian qua chưa được chính quyền thành phố dành sự quan tâm, đầu tư thích đáng, và điểm vướng mắc lớn nhất của lĩnh vực này chính là mặt bằng sản xuất. “Có rất nhiều doanh nghiệp cơ khí chế tạo máy lớn tại Đà Nẵng nhưng có rất ít doanh nghiệp hỗ trợ. Đây là một mảng trống. Hiện Đà Nẵng cũng có nhiều xưởng sản xuất hỗ trợ cho công nghiệp nặng, tuy nhiên, lại chủ yếu nằm ở trong khu dân cư, quy mô rất nhỏ, năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe còn rất ít”, ông Phương phân tích và cho rằng, cần thiết phải đẩy nhanh việc xây dựng và đưa vào hoạt động khu CNHT để tạo nơi làm việc tập trung, chuyên nghiệp và “nâng tầm” các doanh nghiệp CNHT Đà Nẵng.

Bài 4: Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ   hoàn thiện “bức tranh” thu hút đầu tư Đà Nẵng trong thời kỳ mới
Nhà xưởng công nghệ cao tại KCNC TP. Đà Nẵng

Hoàn thiện bức tranh trong tình hình mới

Ngày 18/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 393/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, mục tiêu là xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á. Trong đó, về công nghiệp, Đà Nẵng sẽ có vai trò là một trung tâm về công nghiệp công nghệ cao, CNTT, CNHT phát triển của đất nước.

Trong thời gian qua, công nghiệp công nghệ cao, CNTT đã được chính quyền thành phố chú trọng thúc đẩy mạnh mẽ. Riêng CNHT vẫn còn khá trầm lắng. Thúc đẩy CNHT phát triển sẽ hoàn tất bức tranh thu hút đầu tư của TP. Đà Nẵng.

Ở góc độ một nhà đầu tư về nhà xưởng phục vụ công nghiệp hỗ trợ, ông Bùi Lê Anh Hiếu cho rằng, Đà Nẵng muốn phát triển ngành CNHT ngoài yếu tố mặt bằng nên tập trung vào 2 yếu tố nữa là ưu đãi đầu tư và nhân lực. “Nên dành quỹ đất hợp lý cho khu CNHT, bố trí mặt bằng sản xuất, đặc biệt là nhà xưởng cho thuê vừa và nhỏ dành cho doanh nghiệp. Cần cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như dịch vụ pháp lý, tuyển dụng lao động, thiết kế nhà xưởng…. Nên có những chính sách ưu đãi thực sự hấp dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu thiết bị, máy móc cho các doanh nghiệp CNHT, và thành phố cũng nên có các chương trình đào tạo dành cho các doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào kỹ năng sản xuất sản phẩm phụ trợ như: Kỹ năng vận hành máy móc thiết bị, quản lý chất lượng sản phẩm…”, ông Hiếu nói.

Ở góc nhìn của đại diện doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc VCCI Đà Nẵng - cho rằng, Đà Nẵng cần có chính sách đặc thù để hỗ trợ phát triển ngành CNHT, doanh nghiệp hoạt động ngành CNHT. Cần chú trọng đánh giá năng lực thực tế, chọn lọc doanh nghiệp có năng lực nhằm hỗ trợ và hỗ trợ thích đáng để các doanh nghiệp này sớm đủ lực tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, hàm lượng công nghệ này. Bênh cạnh đó, thành phố tập trung thu hút đầu tư các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực CNHT của Đà Nẵng nhằm góp phần xây dựng ngành CNHT của Đà Nẵng có đủ năng lực, khả năng cạnh tranh để tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng này.

TP. Đà Nẵng đang trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển khu vực CNHT trong KCNC Đà Nẵng trở thành khu CNHT.

Dự án Khu CNHT phục vụ KCNC Đà Nẵng có diện tích quy hoạch 102ha, tổng mức đầu tư 235 tỷ đồng. Hiện công tác thi công dự án đang được tích cực đẩy nhanh. Hạng mục san nền khu phụ trợ cùng hệ thống các trục đường đang được gấp rút triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020. Hiện đã giải ngân 126,5 tỷ đồng nguồn vốn dự án.

Khu CNHT Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ tạo ra không gian cho CNHT phát triển tập trung, cung cấp sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ cho ngành công nghiệp công nghệ cao trong KCNC thành phố; hình thành liên kết giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy ngành CNHT công nghệ cao và xa hơn nữa là giúp doanh nghiệp CNHT thuận lợi trong việc cung cấp, kết nối với doanh nghiệp cấp 1 (doanh nghiệp sản xuất chính), trở thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô

Hà Nội: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô

Đến nay, Hà Nội đã có 229 sản phẩm đạt danh hiệu công nghiệp chủ lực. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp ưu tiên phát triển sản phẩm có thế mạnh.
Ngành công nghiệp ô tô: Tăng tỉ lệ nội địa hoá, đẩy mạnh liên kết

Ngành công nghiệp ô tô: Tăng tỉ lệ nội địa hoá, đẩy mạnh liên kết

Để phát triển được ngành công nghiệp ô tô phải tăng tỉ lệ nội địa hoá, bên cạnh đó, các DN trong nước rất cần đến sự hỗ trợ của những DN đầu tàu.
Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Tiếp tục củng cố về ‘chất’ sẽ là giải pháp quan trọng để các doanh nghiệp sớm hội nhập vào chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ ASEAN và toàn cầu.
Quảng Ninh: Nhiều chính sách thiết thực thu hút vốn FDI

Quảng Ninh: Nhiều chính sách thiết thực thu hút vốn FDI

Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ… tại các khu kinh tế, khu công nghiệp để thu hút nguồn vốn FDI lớn.
Tạo đà cho công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ phát triển

Tạo đà cho công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ phát triển

Từ ngày 16 - 19/5/2024 sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ (Autotech & Accessories 2024).

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Tại trụ sở Viện Nghiên cứu Cơ khí vừa diễn ra buổi làm việc giữa các đơn vị Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị.
“Tin vui” liên tục cho ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn Việt Nam

“Tin vui” liên tục cho ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn Việt Nam

Quý III/2023, ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn tại Việt Nam đã liên tục nhận được những tin vui về sự phát triển và triển khai dự án quan trọng.
Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư

Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư

Hưng Yên đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ.
VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa công bố tổ chức Lễ động thổ Dự án cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại TP. Thoothukudi, bang Tamil Nadu (Ấn Độ) vào ngày 25/02.
Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản “bắt tay” phát triển công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản “bắt tay” phát triển công nghiệp hỗ trợ

Trong Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Việc hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội “cất cánh”.
Hỗ trợ nhà cung cấp ngoài hệ thống, Toyota đóng góp cho sự phát triển ngành ô tô

Hỗ trợ nhà cung cấp ngoài hệ thống, Toyota đóng góp cho sự phát triển ngành ô tô

Các nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ các nhà cung cấp ngoài hệ thống của Toyota trong 4 năm qua thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng xe Nhật Bản.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Tăng kết nối, thêm thông tin mở rộng thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Tăng kết nối, thêm thông tin mở rộng thị trường

Ngoài mong muốn được hỗ trợ về cơ chế, chính sách, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đang rất cần cơ quan chức năng cung cấp thêm thông tin về nhu cầu thị trường.
Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cần lực đẩy từ chính sách

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cần lực đẩy từ chính sách

Mặc dù, nhiều DN cơ khí có điểm mạnh từ sản xuất linh kiện, dây cáp điện, khuôn mẫu..., song chất lượng sản phẩm CNHT của ngành cơ khí vẫn thiếu sức cạnh tranh.
Ngành cảng biển kỳ vọng "làn gió mới" từ việc tái cấu trúc

Ngành cảng biển kỳ vọng "làn gió mới" từ việc tái cấu trúc

Năm 2024, ngành cảng biển hy vọng sẽ đón “làn gió mới” từ câu chuyện tái cấu trúc. Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng vẫn còn nhiều thách thức.
Làm thế nào để tăng hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm công nghiệp hỗ trợ?

Làm thế nào để tăng hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm công nghiệp hỗ trợ?

Đóng góp vào hàm lượng công nghệ cao trong từng sản phẩm mới là giải pháp trọng tâm mà công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần hướng tới.
Đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký QĐ sửa đổi, bổ sung QĐ số 68/QĐ-TTg ngày 18/1/2017 về phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 - 2025.
306 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 của Samsung

306 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 của Samsung

Từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014, đến năm 2023 các doanh nghiệp Việt Nam cấp 1 và cấp 2 tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng lên 306 doanh nghiệp.
Đánh thức sức mạnh của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Đánh thức sức mạnh của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Ngành công nghiệp bán dẫn đang có những thay đổi mạnh mẽ, đặt ra nhiều thách thức và cơ hội mới tại Việt Nam.
Ngành công nghiệp hỗ trợ: Nỗ lực chuyển đổi số để hội nhập toàn cầu

Ngành công nghiệp hỗ trợ: Nỗ lực chuyển đổi số để hội nhập toàn cầu

Với việc chủ động trong công tác chuyển đổi số, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ đã và đang thích ứng với hội nhập hướng tới phát triển bền vững.
Ngành Công Thương Hưng Yên: Chú trọng công tác phát triển cụm công nghiệp

Ngành Công Thương Hưng Yên: Chú trọng công tác phát triển cụm công nghiệp

Tỉnh Hưng Yên phấn đấu trong năm 2024 có trên 200 ha đất cụm công nghiệp hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tiếp nhận dự án thứ cấp.
Công nghiệp hỗ trợ trong ngành điện tử: Nắm bắt cơ hội để bứt phá

Công nghiệp hỗ trợ trong ngành điện tử: Nắm bắt cơ hội để bứt phá

Với quy mô thị trường lớn cùng tốc độ tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ trong ngành điện tử.
Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 13-16/6/2024, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và CNHT.
Đề án Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025

Đề án Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) vừa thông báo về việc đăng ký Đề án tham gia Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ hướng tới xây dựng nền công nghiệp tự chủ

Phát triển công nghiệp hỗ trợ hướng tới xây dựng nền công nghiệp tự chủ

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần tăng tính tự chủ giảm phụ thuộc nhập khẩu để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Vietnam AutoExpo sẽ quay trở lại, diễn ra vào tháng 6/2024 tại Hà Nội

Vietnam AutoExpo sẽ quay trở lại, diễn ra vào tháng 6/2024 tại Hà Nội

Từ ngày 13 - 16/6/2024, Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động