Đà Nẵng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Nhiều hợp tác xã tại TP. Đà Nẵng đã bước đầu khai thác tốt việc phát huy giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn.

Kết hợp sản xuất và du lịch để tăng giá trị thương mại sản phẩm

Trong thời gian qua, nhiều chủ thể sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP tại TP. Đà Nẵng đã kết hợp phát huy giá trị sản phẩm gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn.

Hợp tác xã nông nghiệp Xanh Gò Nổi (xã Gò Nổi) có 3 sản phẩm là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, riêng sản phẩm tinh dầu tràm đạt giải B cấp tỉnh; và nhiều sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Kết hợp sản xuất nông sản với du lịch nông thôn làm tăng giá trị thương mại cho sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng.

Kết hợp sản xuất nông sản với du lịch nông thôn làm tăng giá trị thương mại cho sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Giám đốc hợp tác xã cho biết, trong quá trình phát triển, đơn vị nhận thấy, nếu chỉ sản xuất và bán nông sản thô giá trị mang lại sẽ hạn chế. Nhất là đối với những đơn vị định hướng sản xuất xanh, hữu cơ, tuần hoàn, nếu chỉ bán nông sản, tinh dầu sẽ bị bó hẹp thị trường và khó cạnh tranh được với các sản phẩm công nghiệp. Do đó, hợp tác xã đã đưa ra ý tưởng và tạo tour du lịch trải nghiệm nông thôn kết hợp kể câu chuyện làm tinh dầu sạch đến khách du lịch. Mô hình kết hợp của hợp tác xã gồm: Tổ chức tham quan vùng sản xuất, trải nghiệm canh tác nông nghiệp xanh; kết hợp giới thiệu, trưng bày và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại điểm du lịch cộng đồng; liên kết với các đơn vị lữ hành tại Đà Nẵng để đưa khách về nông thôn trải nghiệm; lồng ghép các hoạt động văn hóa bản địa, ẩm thực quê, sinh hoạt làng nghề

“Chúng tôi thực hiện các tour du lịch nông thôn kết hợp với quảng bá, kể câu chuyện làm tinh dầu sạch từ giữa năm 2024 đến nay. Những kết quả bước đầu cho thấy đây là hướng đi đúng và giá trị nông sản được nâng lên rất nhiều lần”, bà Kiều Anh nói.

Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Vang) là một điển hình trong kết hợp khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn.

Ông Phan Thanh Quang, Giám đốc hợp tác xã cho biết, hiện hợp tác xã có 2 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP (1 sản phẩm OCOP 3 sao và 1 sản phẩm OCOP 4 sao). Để tăng giá trị cho nông sản, khai thác bảo chứng chất lượng sản phẩm từ chứng nhận OCOP, hợp tác xã kết hợp sản xuất với du lịch trải nghiệm.

Đến nay, mỗi năm hợp tác xã đón hơn 8.000 lượt khách từ các em học sinh, sinh viên đến du khách quốc tế, góp phần nâng cao nguồn thu nhập cho các hội viên.

Hợp tác xã rau Túy Loan là một điển hình trong khai thác giá trị sản phẩm OCOP kết hợp du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm.

Hợp tác xã rau Túy Loan là một điển hình trong khai thác giá trị sản phẩm OCOP kết hợp du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm.

Tăng trải nghiệm “số” trong kết hợp quảng bá sản phẩm gắn với du lịch

Theo bà Kiều Anh, để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn qua du lịch nông thôn cần đẩy mạnh kết nối giữa OCOP và du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng và tính trải nghiệm của sản phẩm. “Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ chất lượng tốt mà còn cần mẫu mã đẹp, câu chuyện hay, trải nghiệm thực tế”, bà Kiều Anh nói.

Ngoài ra, cần tăng cường liên kết vùng, đặc biệt với trung tâm TP. Đà Nẵng và chú trọng chuyển đổi số và truyền thông.

"Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp là vai trò rất lớn của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương thông qua việc hỗ trợ thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng. Như, tạo điều kiện về cho thuê sử dụng đất lâu dài đối với các hoạt động du lịch nông thôn để các doanh nghiệp, hợp tác xã mạnh dạn đầu tư bài bản, tạo sản phẩm du lịch với nhiều trải nghiệm tốt hơn cho du khách", bà Kiều Anh kiến nghị.

Ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, tỉnh Quảng Nam (cũ) có 128 điểm/khu/làng du lịch nông thôn. Trong 3 năm (từ 2023 - 2025), tỉnh đã hỗ trợ triển khai 21 mô hình du lịch nông nghiệp. Trên địa bàn huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng cũ) đã có 40 mô hình điểm du lịch/homestay được hình thành. Nhiều mô hình sau thời gian đi vào hoạt động đã thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định.

Thành phố đã chú trọng phát triển khởi nghiệp từ các sản phẩm nông nghiệp, dược liệu tiêu biểu, sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố; phát triển các tour du lịch kết nối các sản phẩm khởi nghiệp. Triển khai có hiệu quả việc đăng ký thương hiệu sản phẩm OCOP, mỗi sản phẩm gắn với mỗi câu chuyện truyền thống tại địa phương phục vụ cho phát triển thương mại và du lịch. Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Doanh thu từ du lịch nông thôn năm 2025 tại Đà Nẵng là hơn 300 tỷ đồng, góp phần đáng kể tăng thu nhập cho người dân tham gia làm du lịch ở khu vực nông thôn. Ảnh: Bình An

Doanh thu từ du lịch nông thôn năm 2025 tại Đà Nẵng là hơn 300 tỷ đồng, góp phần đáng kể tăng thu nhập cho người dân tham gia làm du lịch ở khu vực nông thôn. Ảnh: Bình An

Sự phát triển du lịch cộng đồng đã thúc đẩy liên kết phát triển sản xuất, kết nối mở rộng chuỗi giá trị du lịch, góp phần thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống cho người dân khu vực nông thôn”, ông Sơn cho hay và thông tin thêm, hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp nông thôn Đà Nẵng đã thu hút trên 4.000 hộ gia đình tham gia và khoảng hơn 4.500 lao động trực tiếp và 10.000 lao động gián tiếp năm 2025. Mức doanh thu từ du lịch nông nghiệp nông thôn năm 2025 đạt trên 300 tỷ đồng, chính là mức thu nhập tăng thêm cho người dân tham gia hoạt động du lịch ở khu vực nông thôn.

Thời gian tới, TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục thúc đẩy gắn kết phát triển du lịch nông thôn với quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP; hỗ trợ cộng đồng, hộ dân làm du lịch ứng dụng nền tảng số trong quản lý đặt phòng, bán sản phẩm OCOP, nông sản, dịch vụ trải nghiệm; thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó, góp phần phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút du khách, nâng cao chi tiêu của khách du lịch.  

Tính đến nay, TP. Đà Nẵng có hơn 200 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, nhiều sản phẩm được Bộ Công Thương vinh danh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia; về sản phẩm OCOP, hiện thành phố có hơn 550 sản phẩm OCOP được công nhận còn thời hạn công nhận sao, trong đó, có nhiều sản phẩm OCOP 4 sao, 2 sản phẩm OCOP 5 sao.

Vũ Lê
Bình luận

Có thể bạn quan tâm