Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, phát triển thương hiệu

Giai đoạn 2026 - 2030, TP. Đà Nẵng sẽ hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm hàng Việt do doanh nghiệp Đà Nẵng sản xuất thuộc 4 nhóm ngành hàng.

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu, quảng bá thương hiệu

Trong giai đoạn 2021 - 2025, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng (cũ) và tỉnh Quảng Nam (cũ) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng nhãn hiệu, quảng bá thương hiệu để mở rộng thị trường.

Tính riêng từ nguồn kinh phí khuyến công, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng (cũ) đã tổ chức 21 đoàn tham gia hội chợ, triển lãm tại các tỉnh thành phố. Qua đó, đã hỗ trợ hơn 120 lượt doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá, tăng độ nhận diện thương hiệu.

Bên cạnh đó, đã hỗ trợ 15 cơ sở công nghiệp nông thôn triển khai xây dựng và đăng ký nhãn hiệu với tổng kinh phí 477 triệu đồng; hỗ trợ thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói cho 13 cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố với kinh phí thực hiện 425 triệu đồng.

Hàng trăm lượt doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tại TP. Đà Nẵng đã được hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu từ kinh phí chương trình xúc tiến thương mại, chương trình khuyến công của ngành Công Thương

Hàng trăm lượt doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tại TP. Đà Nẵng đã được hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu từ kinh phí chương trình xúc tiến thương mại, chương trình khuyến công của ngành Công Thương

Tại tỉnh Quảng Nam (cũ), Sở Công Thương đã tổ chức 10 hội chợ, triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tại các địa phương với hơn 500 gian hàng tổng kinh phí 1,44 tỷ đồng; hỗ trợ thuê gian hàng cho 395 cơ sở công nghiệp nông thôn khi tham gia các hội chợ, triển lãm, với kinh phí hỗ trợ gần 1,26 tỷ đồng. Qua đó, giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn quảng bá sản phẩm ra thị trường; ký kết các hợp đồng mua bán, tiêu thụ sản phẩm và nắm bắt nhu cầu của khách hàng để tìm ra được hướng đi đúng cho cơ sở. Hỗ trợ đăng ký thương hiệu, quảng bá sản phẩm cho 24 cơ sở công nghiệp nông thôn với kinh phí 668 triệu đồng. Các huyện, thành phố còn chủ động tổ chức hội chợ, triển lãm, như: Lễ hội Sâm Ngọc Linh từ ngày 1- 3 hằng tháng tại huyện Nam Trà My thu hút được mọi vùng trên cả nước. Qua đó, tạo điều kiện cho các sản phẩm truyền thống của địa phương được quảng bá, giới thiệu đến khách hàng trong và ngoài tỉnh...

Sau sáp nhập, số lượng doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tại thành phố cũng tăng. Mặc dù thời gian qua, ngành Công Thương đã có những hỗ trợ cho một số đơn vị, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ, cơ sở công nghiệp nông thôn vẫn chưa thực sự chú trọng đến công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cũng như mẫu mã, bao bì.

“Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã còn hạn chế trong nguồn lực cũng như công tác quảng bá, xúc tiến thương mại. Chúng tôi mong muốn, trong thời gian tới, thành phố sẽ có những chương trình hỗ trợ để những cơ sở sản xuất xanh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu quảng bá sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu”, bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Gò Nổi (xã Gò Nổi) bày tỏ.

Nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn, nguồn lực còn hạn chế và chưa thực sự chú trọng đến hoàn thiện mẫu mã, bao bì cũng như quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại

Nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn, nguồn lực còn hạn chế và chưa thực sự chú trọng đến hoàn thiện mẫu mã, bao bì cũng như quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại

Ưu tiên quảng bá, phát triển thương hiệu 4 nhóm ngành nghề

Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, trong giai đoạn 2025 - 2030, thành phố sẽ tập trung quảng bá, phát triển thương hiệu cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng là hàng Việt Nam do các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng sản xuất, thuộc 4 lĩnh vực. Cụ thể: nhóm sản phẩm thực phẩm, đồ uống, thực phẩm chế biến, sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản và các sản phẩm chế biến từ các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản; nhóm sản phẩm dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu; nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, lưu niệm; các sản phẩm gắn với văn hoá, du lịch, sản phẩm làng nghề và nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực.

Trong đó, ưu tiên các sản phẩm phẩm đặc trưng, chủ lực của Đà Nẵng được Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố giao nhiệm vụ là sản phẩm trọng điểm để tập trung quảng bá như các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh và dược liệu.

Bên cạnh đó là các sản phẩm có giải thưởng, chứng nhận cấp quốc gia và quốc tế (nếu có): sản phẩm OCOP 5 sao trở lên, sản phẩm Thương hiệu Quốc gia, sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.... Các sản phẩm đã có năng lực xuất khẩu, sản phẩm có chứng nhận quốc tế về xuất khẩu (CE, FDA, Halal, Global G.A.P, FSSC 22000...).

Các sản phẩm do UBND thành phố hoặc các sở, ban, ngành công nhận, bảo chứng, như: Các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đã được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ dưới dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý gắn với địa danh trên địa bàn Đà Nẵng, sản phẩm “Made in Da Nang”.

Ngoài ra, ưu tiên các sản phẩm gắn với phát triển văn hoá, du lịch, làng nghề, các sản phẩm thực phẩm đóng gói, thực phẩm khô,... mang đặc trưng ẩm thực địa phương; các sản phẩm từ các doanh nghiệp khởi nghiệp, sản phẩm được sản xuất bằng nguyên liệu thân thiện môi trường, các sản phẩm là kết quả các chương trình, dự án hoặc có ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

TP. Đà Nẵng ưu tiên quảng bá cho các sản phẩm đã có năng lực xuất khẩu, sản phẩm có chứng nhận quốc tế về xuất khẩu (CE, FDA, Halal, Global G.A.P, FSSC 22000...)

TP. Đà Nẵng ưu tiên quảng bá cho các sản phẩm đã có năng lực xuất khẩu, sản phẩm có chứng nhận quốc tế về xuất khẩu (CE, FDA, Halal, Global G.A.P, FSSC 22000...)

Theo ông Đinh Văn Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng (Sở Công Thương Đà Nẵng), qua khảo sát cho thấy, sản phẩm Đà Nẵng (gồm sản phẩm TP. Đà Nẵng (cũ) và tỉnh Quảng Nam (cũ) chất lượng rất cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, so với nhiều địa phương, mẫu mã các sản phẩm còn hạn chế, khả năng quảng bá sản phẩm vẫn khiêm tốn. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở sản xuất chuẩn hóa mẫu mã, bao bì cũng như trong công tác marketing, quảng bá sản phẩm, góp phần đồng hành cùng doanh nghiệp đưa sản phẩm chinh phục thị trường trong nước và xuất khẩu”, ông Phúc nói.

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, HĐND thành phố đã vừa thông qua Nghị quyết Quy định nội dung, mức hỗ trợ và kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng. "Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để trong thời gian tới, Sở triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là chủ thể sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng chuẩn hóa sản xuất, mẫu mã, nhãn hiệu. Đồng thời, quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường để tăng sức tiêu thụ cho sản phẩm, tăng doanh thu cho doanh nghiệp", bà Trâm cho hay.

Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, trong giai đoạn 2025 - 2030, thành phố sẽ tập trung quảng bá, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng là hàng Việt Nam do các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng sản xuất.

Vũ Lê
Bình luận

Có thể bạn quan tâm