Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Đà Nẵng làm mới động lực tăng trưởng, tạo năng lực sản xuất mới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị TP. Đà Nẵng làm mới động lực tăng trưởng cũ, tạo năng lực sản xuất mới, động lực tăng trưởng mới để bứt phá phát triển.
RCEP tạo động lực tăng trưởng mới cho thương mại Việt Nam Đà Nẵng cần đẩy mạnh tái cơ cấu công nghiệp gắn với công nghệ và đổi mới sáng tạo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra tiến độ cảng Liên Chiểu

Chiều 11/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác Trung ương có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham gia đoàn công tác.

Đà Nẵng làm mới động lực tăng trưởng, tạo năng lực sản xuất mới
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Thành ủy Đà Nẵng chiều 11/11

Đà Nẵng kiến nghị cho phép áp dụng chính thức mô hình chính quyền đô thị

Thông tin tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – ông Nguyễn Văn Quảng cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, kinh tế Đà Nẵng (GRDP) tăng trưởng 2,83%. Trong đó, dịch vụ - du lịch giữ vai trò động lực tăng trưởng. Thành ủy Đà Nẵng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm; tổ chức khởi công dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu; đẩy nhanh tiến độ các thủ tục đầu tư các nhà máy điện rác...

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 119, ông Nguyễn Văn Quảng cho biết, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng đạt được nhiều kết quả bước đầu quan trọng. Thành phố đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan Trung ương tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản, chủ trương, định hướng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 119/2020/QH14, làm cơ sở pháp lý, tạo động lực để Đà Nẵng phát triển trong thời gian đến.

Để triển khai hiệu quả các định hướng, mục tiêu theo Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản khác của Trung ương về phát triển thành phố Đà Nẵng, thành phố kiến nghị Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm xem xét, cho phép thành phố Đà Nẵng áp dụng chính thức mô hình chính quyền đô thị và sửa đổi, bổ sung một số quy định để tháo gỡ các vướng mắc, bất cập khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị.

Đề xuất cho phép TP. Đà Nẵng được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi, đặc thù tương tự như một số địa phương. Cụ thể, liên quan đến cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư. Trong đó, đề xuất cho phép giao HĐND thành phố quyết định một số chính sách. Cụ thể như cho áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với dự án đầu tư trong lĩnh vực giao thông vận tải có quy mô đầu tư 1.000 tỷ đồng trở lên (riêng dự án đầu tư bãi đỗ xe có quy mô đầu tư từ 100 tỷ đồng trở lên); hạ tầng logistics có quy mô đầu tư từ 500 tỷ đồng trở lên; hạ tầng thương mại (chợ, trung tâm hội chợ triển lãm); cơ sở ươm tạo; Trung tâm nghiên cứu, văn hoá và thể thao có quy mô đầu tư từ 100 tỷ trở lên…

Bên cạnh đó là các cơ chế chính sách liên quan đến quy hoạch, đô thị và tài nguyên, môi trường; chính sách về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; cơ chế, chính sách tiền lương và tổ chức bộ máy chính quyền.

Đáng chú ý, TP. Đà Nẵng kiến nghị được áp dụng một số cơ chế, chính sách mới để phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn; chính sách về quản lý đầu tư; chính sách về tài chính, ngân sách, thuế; chính sách về quy hoạch, đô thị và tài nguyên, môi trường; về hình thành trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực.

Đà Nẵng làm mới động lực tăng trưởng, tạo năng lực sản xuất mới
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên (thứ 3 từ trái qua) tham gia đoàn công tác dự buổi làm việc

Đà Nẵng cần làm mới động lực tăng trưởng cũ, tạo động lực tăng trưởng mới

Đồng tình với báo cáo của Thành ủy Đà Nẵng về kinh tế - xã hội thành phố 9 tháng đầu năm 2023 và tình hình thực hiện Nghị quyết 119, cùng các kiến nghị đề xuất, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương, đánh giá cao những kết quả TP. Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua.

Theo Chủ tịch Quốc hội, TP. Đà Nẵng sau khi tách từ Quảng Nam– Đà Nẵng mới hơn 25 năm nhưng đã nỗ lực bứt phá đi lên, đạt được nhiều thành tựu to lớn và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. “Những kết quả đạt được của TP. Đà Nẵng có thể nói là kỳ tích”, Chủ tịch Quốc hội nói và nhắc đến tốc độ đô thị hóa đạt tới 87%, hạ tầng xã hội thay đổi hoàn toàn, Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và thế giới; đạt được nhiều thành tựu trên lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

“TP. Đà Nẵng có “đặc sản” “5 không, 3 có, 4 an” – điều mà không địa phương nào đạt được”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ví dụ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội chỉ ra: Dù chưa thành xu hướng nhưng nền kinh tế Đà Nẵng đã có một số biểu hiện của thiếu tính ổn định. Một số lĩnh vực kinh tế có chững lại.

Dù vậy, theo Chủ tịch Quốc hội, TP. Đà Nẵng cũng đã làm rất tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Quá trình phát triển có những vấp váp, trở ngại, khó khăn nhưng Đà Nẵng vẫn giữ vững được tinh thần đoàn kết. Bên cạnh đó, thành phố vẫn giữ được và trăn trở khát vọng phát triển; là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương đầu tiên được phê duyệt quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong TP. Đà Nẵng trong thời gian tới kiên định tập trung vào các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố lần thứ XXII đặt ra. Riêng năm 2023 cố gắng đạt các chỉ tiêu ở mức cao nhất có thể. Còn 2 năm cuối nhiệm kỳ bứt tốc để cả nhiệm kỳ 5 năm hoàn thành mức cao nhất.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, TP. Đà Nẵng cần sớm quán triệt, tổ chức triển khai Quy hoạch thành phố đã được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1287 ngày 2/11/2023. Trong đó, chú trọng rà soát lại quy hoạch có liên quan đến các quy hoạch chung, quy hoạch ngành và phải được cụ thể hoá bằng quy hoạch sử dụng đất để triển khai được các dự án của thành phố.

“Đề nghị Đà Nẵng tập trung làm mới động lực tăng trưởng; tạo dựng năng lực sản xuất mới và động lực tăng trưởng mới”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh và cho rằng, nếu làm được điều này, Đà Nẵng sẽ không rơi vào những bẫy phát triển như một số địa phương.

Đà Nẵng làm mới động lực tăng trưởng, tạo năng lực sản xuất mới
Các Đại biểu tham dự buổi làm việc cùng trao đổi, góp ý những nội dung cơ chế, chính sách cho TP. Đà Nẵng phát triển trong thời gian tới

Liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Đà Nẵng phát triển, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thành ủy Đà Nẵng sớm tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 43, báo cáo kết quả sơ kết lên Bộ Chính trị và xin cơ chế nội dung cụ thể. Trên cơ sở đó, Thành ủy Đà Nẵng đề xuất với Trung ương và Bộ Chính trị chỉ đạo, bàn bạc với Quốc hội, Ban cán sự Đảng, Chính phủ cho phép xây dựng Nghị quyết mới thay thế, bổ sung cho Nghị quyết 119.

Các cơ chế, chính sách đặc thù cho Đà Nẵng cần có sự trao đổi, nghiên cứu cùng với các bộ, ngành, các chuyên gia để nghiên cứu, trên cơ sở tham khảo các cơ chế của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và phù hợp với đặc thù của TP. Đà Nẵng.

“Đà Nẵng phải huy động, tập hợp được các đội ngũ chuyên gia. Đảng đoàn Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội sẵn sàng hỗ trợ Đà Nẵng sớm hoàn thành nội dung này. Cố gắng nếu hoàn thành trước thời điểm tháng 3/2024 thì có thể trình vào kỳ họp cuối năm 2024”, Chủ tịch Quốc hội nói và tin tưởng, nếu có các cơ chế, chính sách phù hợp thì Đà Nẵng sẽ có năng lượng phát triển cho giai đoạn mới, đạt được các mục tiêu như Nghị quyết 43 đã đưa ra...

Vũ Lê - Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.
Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV xem xét công tác nhân sự

Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV xem xét công tác nhân sự

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5/2024 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân làm việc trên công trường một số dự án cao tốc trọng điểm, ngày 29/4.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành dự án tại điểm cầu ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận thuộc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, thăm hỏi, động viên người dân Ninh Thuận bị ảnh hưởng bởi hạn hán.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa thành công Quy hoạch vừa được phê duyệt, vượt lên mạnh mẽ, phát triển nhanh, bền vững.
Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Sáng 28/4, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận năm 2024.
Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc-Nam.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam vẫn chỉ xoay quanh mốc 50 điểm, đây là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế chưa thể khởi sắc.
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

70 năm đã trôi qua, nhưng Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng,an ninh
Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động