Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 20/08/2019 21:55

Đà Nẵng không xây dựng công trình cao tầng trong các dự án ven sông Hàn

09:05 | 15/05/2019
Các dự án ven sông Hàn sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng diện tích phục vụ công cộng, giảm mật độ xây dựng đơn vị ở, không xây dựng công trình cao tầng. TP. Đà Nẵng sẽ hoán đổi các lô đất trống đủ điều kiện xây dựng công tình cao tầng trên nguyên tắc ngang giá cho các chủ đầu tư.

Đó là những thỏa thuận cơ bản đã đạt được giữa chính quyền TP. Đà Nẵng với chủ đầu tư các dự án ven sông Hàn liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch các dự án này.

da nang khong xay dung cong trinh cao tang trong cac du an ven song han
Dự án Marina Complex sẽ được TP. Đà Nẵng điều chỉnh theo hướng tăng diện tích cho công cộng, không xây dựng công trình cao tầng

Theo ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, hiện có 2 dự án đang triển khai ven sông Hàn gồm Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) do Công ty CP Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư và Dự án Olalani Riverside Tower do Công ty CP Mỹ Phúc làm chủ đầu tư.

Để tìm “tiếng nói chung” về việc điều chỉnh các quy hoạch này trên cơ sở nhất quán quan điểm phát triển bền vững, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích của cộng đồng, bảo đảm nhu cầu hưởng thụ thiên nhiên, nhu cầu sinh hoạt của người dân, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã làm việc trực tiếp với 2 chủ đầu tư của 2 dự án nói trên. Giữa các bên đã đạt được những thống nhất chung cơ bản gồm điều chỉnh quy hoạch dự án để tăng diện tích phục vụ công cộng, tăng không gian cây xanh… và đặc biệt là không xây dựng các công trình cao tầng.

Cụ thể, 2 chủ đầu tư thống nhất dành lại 20m mặt tiền ven bờ sông Hàn để làm lối đi bộ kết hợp công viên công cộng (gồm lối đi bộ ven sông, vệt cây xanh, lối đi bộ bên trong tiếp cận các công trình của dự án).

Thống nhất không xây dựng các công trình cao tầng trong cả 2 dự án. Các vị trí đất đã quy hoạch làm công trình cao tầng (khoảng 6.800 m2 đối với dự án Marina Complex, và 13.000 m2 đối với dự án Olalani Riverside Tower) được thống nhất chuyển thành quỹ đất cho công viên cây xanh, bãi đậu xe phục vụ công cộng.

Ngoài ra, Công ty CP Mỹ Phúc cũng thống nhất xóa quy hoạch 3 cầu tàu bến thuyền trên sông Hàn; bỏ quy hoạch tuyến đường giao thông cơ giới ven sông thay bằng tuyến đường đi bộ kết hợp công viên cảnh quan trong dự án Olalani Riverside Tower. Còn Công ty CP Quốc Cường Gia Lai thì thống nhất dự án Marina Complex sẽ điều chỉnh lùi các công trình khai thác thấp tầng vào sâu trong đất liền, nhường chỗ cho không gian công viên cảnh quan ra khu vực ven sông.

Đổi lại, để đảm bảo quyền lợi cho các chủ đầu tư, TP. Đà Nẵng sẽ đền bù thiệt hại thông qua việc hoán đổi các lô đất trống mà thành phố đang quản lý, đủ điều kiện được xây dựng công trình cao tầng, trên nguyên tắc ngang giá.

Việc đền bù này sẽ được thực hiện sau khi các dự án nói trên được điều chỉnh quy hoạch và được phê duyệt điều chỉnh.

Vũ Lê