Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới Đà Nẵng: Khai mạc tuần hàng OCOP và phát động Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm |
Kết nối, hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Thành phố Đà Nẵng hiện có 40 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP. Trong đó, 17 sản phẩm OCOP 4 sao, 23 sản phẩm OCOP 3 sao. 17 sản phẩm được công nhận sản phẩm thương mại đặc trưng và 33 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố với 59 đơn vị tham gia cả 03 chương trình (25 doanh nghiệp, 27 hộ kinh doanh, 6 hợp tác xã và 01 làng nghề).
Thành phố Đà Nẵng triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng thành phố |
Trong thời gian qua, để hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng của thành phố có đầu ra ổn định, từ đó mở rộng quy mô sản xuất, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động xúc tiến thương mại.
Thành phố đã tổ chức 10 đợt hội nghị, chương trình kết nối cung cầu hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm.
Cùng với đó, tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm Đà Nẵng đến với người tiêu dùng như chương trình “Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng - Đà Nẵng 2022” (từ ngày 29/4-02/5/2022) với quy mô 40 gian hàng; Triển lãm sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022 (06-08/6/2022) với 12 gian hàng của 12 đơn vị nhằm giới thiệu sản phẩm, văn hóa của Đà Nẵng đến khách quốc tế. Tổ chức hội chợ Hàng Việt, trong đó, Sở Công Thương đã bố trí gian hàng chung trưng bày 27 sản phẩm OCOP, đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố Đà Nẵng.
Phối hợp với Sở Du lịch lồng ghép quảng bá các sản phẩm Đà Nẵng trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của thành phố.
Nổi bật là kết nối đưa sản phẩm Đà Nẵng vào các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại thông qua nhiều hội nghị, chương trình kết nối cung cầu. Bà Phan Như Yến – Giám đốc siêu thị Danavi mart cho biết siêu thị luôn sẵn sàng kết nối với các cơ sở sản xuất, nhất là các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, với điều kiện các sản phẩm cũng đạt các tiêu chuẩn của các cơ quan chức năng theo quy định. Ngoài ra, phải đảm bảo được nguồn cung ổn định.
Lồng ghép quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu qua các chương trình xúc tiến du lịch |
Ngoài ra, thông tin tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP Đà Nẵng qua hàng chục nghìn tờ gấp; Thông tin, giới thiệu các sản phẩm của Đà Nẵng đến các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh thành phố, các Trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp đầu mối phân phối, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, để tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm của Đà Nẵng….
Kết quả tích cực bước đầu
Những chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm tại thành phố Đà Nẵng đã có những kết quả bước đầu tích cực. Ngay tại chương trình “Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng - Đà Nẵng 2022” đã thu hút sự quan tâm, tham quan và mua sắm của hàng nghìn khách du lịch. Nhiều khách du lịch sau khi dùng thử sản phẩm tại chương trình khi trở về đã liên lạc đặt thêm sản phẩm qua điện thoại hoặc kênh online. “Chúng tôi có được nhiều khách hàng mới, nhất là khách hàng Hà Nội sau khi dùng thử sản phẩm tại ngày hội quảng bá khi trở về đã liên lạc mua hàng qua điện thoại để tặng gia đình, người thân”, bà Lương Anh Thư – Đại diện Công ty TNHH SX, TM&DV Central Việt Nam nói và cho biết thêm sản phẩm của đơn vị cũng được tham gia quảng bá, giới thiệu tại Triển lãm sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022 (06-08/6/2022). “Doanh nghiệp kỳ vọng triển lãm sẽ giúp các du khách quốc tế biết đến các sản phẩm đặc trưng của thành phố, là cơ hội để đưa sản phẩm của người Việt ra thị trường quốc tế”, bà Thư chia sẻ.
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Đà Nẵng ký kết hợp tác đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị MM Mega Martket |
Thông qua các chương trình kết nối đưa sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối, nhiều sản phẩm đã chính thức “góp mặt’ trên kệ các cửa hàng bán lẻ hiện đại, siêu thị mini, siêu thị lớn. Tại “Tuần hàng OCOP – sản vật Việt Nam, phát triển và hội nhập” đã có 4 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm Đà Nẵng đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị MM Mega Martket. Hội nghị kết nối sản phẩm của Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố đã có 15 cặp kết nối kí kết biên bản thoả thuận hợp tác giữa siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm bán sản phẩm OCOP với đơn vị sản xuất. “Các chương trình kết nối trực tiếp giữa đơn vị sản xuất – chủ thể sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng của thành phố với các đơn vị phân phối rất hiệu quả. Chúng tôi đã tìm được nhiều đối tác mới có triển vọng cho đầu ra của sản phẩm ổn định hơn”, bà Mai Thị Ý Nhị - Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Foods cho hay.
“Trong thời gian tới, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động giao thương để hỗ trợ các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm và tìm kiếm các đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ”, bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng thông tin.