Đà Nẵng: Đẩy mạnh thông tin các cam kết trong EVFTA đến doanh nghiệp

Trước thực tế nhiều doanh nghiệp chưa nắm bắt và chưa tận dụng có hiệu quả các cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đặc biệt là FTA Việt Nam – EU (EVFTA), TP. Đà Nẵng đang tập trung triển khai đẩy mạnh thông tin về các cam kết và lộ trình thực hiện các FTA đến các doanh nghiệp để tận dụng cơ hội, giảm thiểu rủi ro từ các giao dịch thương mại.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TP. Đà Nẵng ước đạt 1,655 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 645 triệu USD.

da nang day manh thong tin cac cam ket trong evfta den doanh nghiep
Thủy sản là một trong các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Đà Nẵng sang thị trường EU

Trong đó, EU là một trong những thị trường trọng điểm, chiếm trên dưới 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố.

Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Đà Nẵng sang thị trường EU gồm dệt may, thủy sản, đồ gỗ mỹ nghệ. Các sản phẩm xuất khẩu sang EU đa phần là sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, được người tiêu dùng EU ưa chuộng.

Với việc Việt Nam liên tục ký kết các FTA, mới đây nhất là EVFTA, bên cạnh một số ít doanh nghiệp của TP. Đà Nẵng đã chủ động có những thay đổi và chuẩn bị như mở rộng sản xuất, đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu, chuẩn hóa quản trị… như thủy sản Thuận Phước, dệt may 29/3, may Hòa Thọ…, thì phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu của Đà Nẵng còn khá “hờ hững” với các FTA này.

Ông Nguyễn Hà Bắc – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, Sở đã liên tục có các chương trình hội nghị, hội thảo, tập huấn để giới thiệu nội dung các FTA, hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động thích ứng. Tuy nhiên, việc thực hiện đến đâu hoàn toàn phụ thuộc vào sự thay đổi từ doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Vụ Chính sách Đa biên – Bộ Công Thương, mới chỉ có khoảng chưa đến 30% doanh nghiệp biết và đang tìm cách để tận dụng cơ hội từ các FTA mang lại. Đồng nghĩa với việc có đến 70% doanh nghiệp còn “bỏ lửng” các FTA.

Trong khi đó, tại TP. Đà Nẵng, với đặc thù các doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, năng lực quản trị yếu, năng lực cạnh tranh của sản phẩm thấp, sản xuất còn nhỏ… thì tỷ lệ tận dụng FTA còn thấp hơn.

Trước thực tế này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – ông Huỳnh Đức Thơ vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Sở Công Thương thành phố tích cực có các chương trình phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do mới ký kết (FTA), trong đó đặc biệt lưu ý đến EVFTA.

Theo đó, trong thời gian từ tháng 9/2019 đến hết quý 2 năm 2020, các cơ quan, đơn vị phải tập trung phổ biến và hướng dẫn doanh nghiệp thông tin liên quan đến các nội dung cam kết và lộ trình thực hiện của Việt Nam trong một số ngành hàng, lĩnh vực dịch vụ mà thành phố có thế mạnh và định hướng phát triển; các cam kết về đầu tư, sở hữu trí tuệ, môi trường, thương mại điện tử, tiêu chuẩn lao động, quy tắc xuất xứ, các biện pháp phi thuế quan và phòng vệ thương mại...

da nang day manh thong tin cac cam ket trong evfta den doanh nghiep
Đà Nẵng sẽ tích cực liên kết và mời các chuyên gia để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm vững các cam kết, lộ trình thực hiện FTA cũng như hành lang pháp lý quốc tế

Việc phổ biến thông tin phải được thực hiện gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành hàng cụ thể mà doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Bên cạnh đó, liên kết, kết nối, mời các chuyên gia không chỉ nắm vững nội dung của các FTA, của EVFTA mà còn nắm chắc các các quy định pháp luật quốc tế ở từng ngành hàng cụ thể, từng thị trường chung như EU cho đến các quy định riêng của từng thành viên trong EU, các công ước thương mại quốc tế…. hỗ trợ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của thành phố. Từ đó, giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ nội hàm của EVFTA, nắm vững các quy định pháp luật triển khai Hiệp định, chủ động hoạch định chiến lược sản xuất - kinh doanh phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua thách thức và tận dụng hiệu quả các lợi thế từ EVFTA; cũng như nhận biết cách thức xử lý đối với các vấn đề tồn tại và phát sinh từ góc độ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện EVFTA, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tranh chấp thương mại.

Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, hỗ trợ vốn đổi mới công nghệ, xây dựng nguồn nhân lực….

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động