Đà Nẵng: Đa dạng hoạt động lan tỏa tiêu dùng hàng Việt

Trong giai đoạn 2020 – 2025, TP. Đà Nẵng đã tổ chức gần 814 phiên chợ, hội nghị kết nối cung cầu, lan tỏa và nâng cao thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân.

Đa dạng hoạt động quảng bá tiêu dùng hàng Việt

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Đà Nẵng cho biết, giai đoạn 2020 - 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng cùng các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều giải pháp đồng bộ, đa dạng.

Qua 16 năm tổ chức, Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng đã trở thành sự kiện thường niên uy tín, góp phần lan tỏa giá trị hàng Việt.

Qua 16 năm tổ chức, Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng đã trở thành sự kiện thường niên uy tín, góp phần lan tỏa giá trị hàng Việt.

Nổi bật như, đã tổ chức 750 hoạt động tuyên truyền triển khai thực hiện Cuộc vận động; gần 814 phiên chợ, hội nghị kết nối cung - cầu, đưa hàng Việt về khu dân cư, trường học, khu công nghiệp; quảng bá thương hiệu Việt gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; 35 cuộc tọa đàm, kết nối hỗ trợ doanh nghiệp; xây dựng 17 mô hình điểm về cuộc vận động tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt.

Một trong những hoạt động nổi bật là Hội chợ hàng Việt được tổ chức thường niên. Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho hay, qua 16 năm tổ chức, Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng đã khẳng định được vị thế là sự kiện thường niên, uy tín, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp suốt thời gian qua.

Đặc biệt, Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 với điểm nhấn là tôn vinh các sản phẩm OCOP tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng cùng các tỉnh, thành trên cả nước, góp phần lan tỏa giá trị hàng Việt, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Qua 6 ngày tổ chức, hội chợ đã thu hút gần 20.000 lượt khách tham quan. Không chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm, sự kiện còn tạo cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể OCOP kết nối, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ. Sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách cho thấy sức hút ngày càng lớn của hàng Việt, đặc biệt là các sản phẩm mang bản sắc địa phương.

Giai đoạn 2020 - 2025, TP. Đà Nẵng đã tổ chức hàng trăm chương trình hội chợ, phiên chợ, hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại cho hàng Việt.

Giai đoạn 2020 - 2025, TP. Đà Nẵng đã tổ chức hàng trăm chương trình hội chợ, phiên chợ, hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại cho hàng Việt.

Kết nối doanh nghiệp, kiến tạo thương hiệu “Made in Da Nang”

Bên cạnh các hoạt động của các Sở, ban ngành, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP. Đà Nẵng còn có sự đồng hành tích cực của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Ghi nhận ở các siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP. Đà Nẵng, hàng Việt trong hệ thống đều chiếm ưu thế, đạt tỷ lệ hơn 90% tổng hàng hóa.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam cho biết, với định hướng “Đồng hành cùng hàng Việt phát triển bền vững”, hơn 90% sản phẩm đang kinh doanh tại siêu thị MM Supercenter Đà Nẵng có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam, qua đó hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương và thúc đẩy năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đáng chú ý, khu vực hàng OCOP và đặc sản địa phương với hơn 100 sản phẩm được bố trí tại vị trí trung tâm, trưng bày bắt mắt, nhằm quảng bá đến người tiêu dùng và du khách quốc tế.

Các hội, hiệp hội doanh nghiệp thành phố cũng "chung tay" tích cực lan tỏa hàng Việt. Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng đang phối hợp với Sở Công Thương và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xây dựng đề án “Xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm tiêu biểu của TP. Đà Nẵng, niềm tin hàng Việt – Made in Đà Nẵng”.

Đề án nhằm phát triển, nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm Đà Nẵng, nhất là sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản, dược liệu, sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, đặc sản địa phương... tạo dựng niềm tin cho hàng Việt nói chung và sản phẩm Đà Nẵng nói riêng, có khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tỷ lệ hàng Việt ở hệ thống các siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP. Đà Nẵng đạt hơn 90%

Tỷ lệ hàng Việt ở hệ thống các siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP. Đà Nẵng đạt hơn 90%

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, để phục vụ việc xây dựng Đề án, dự kiến, ngày 19/12, Sở Công Thương sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng, Hiệp hội Nữ Doanh nhân thành phố tổ chức Hội thảo “Made in Da Nang – Kiến tạo niềm tin, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương” với sự tham dự của lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Hội thảo được kỳ vọng sẽ là diễn đàn kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia và doanh nghiệp, nhằm trao đổi kinh nghiệm, xu hướng thị trường, giải pháp hỗ trợ phát triển nhãn hiệu địa phương; khuyến khích đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất – kinh doanh, đồng thời ghi nhận khó khăn, vướng mắc để đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp trong giai đoạn tới, hướng tới xây dựng đề án sát thực tiễn, và lan tỏa niềm tin tiêu dùng hàng Việt nói chung, sản phẩm Đà Nẵng nói riêng.

Tại Đà Nẵng, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được lan tỏa mạnh mẽ với sự đồng hành của doanh nghiệp, hiệp hội. Hàng Việt chiếm hơn 90% trong hệ thống bán lẻ. Thành phố đang xây dựng đề án “Made in Da Nang” nhằm kết nối doanh nghiệp, nâng tầm thương hiệu và niềm tin hàng Việt.

Vũ Lê
Bình luận

Có thể bạn quan tâm