Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty Điện lực Bình Chánh, ông Lê Ngọc Quang chia sẻ niềm vui, hạnh phúc và tự hào khi tác phẩm tuyên truyền của đơn vị được vinh danh đoạt giải Nhì tại cuộc thi và là một trong những tác phẩm ấn tượng.
Ông Lê Ngọc Quang cho biết, ý tưởng hình thành tác phẩm đến từ chính đời sống gia đình và những trải nghiệm thường xuyên khi tiếp xúc với người dân trên địa bàn Bình Chánh đang trực tiếp quản lý, lắng nghe nỗi lo, trăn trở, từ đó tác phẩm đoạt giải cao được ra đời.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty Điện lực Bình Chánh lên nhận giải Nhì tiểu phẩm: Tiền điện tăng cao ngày nghỉ hè.
Theo ông Lê Ngọc Quang, việc tuyên truyền chỉ hiệu quả khi bắt đầu từ thói quen sử dụng điện trong từng hộ dân: “Cần phải nhắc người thân tiết kiệm trong chính gia đình của mình, từ đó lan tỏa rộng ra cộng đồng. Chính điều đó tạo động lực để Công ty Điện lực Bình Chánh làm tiểu phẩm: Tiền điện tăng cao ngày nghỉ hè”.
Tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả thời 4.0
Đại diện Công ty Điện lực Bình Chánh cho biết, công tác tuyên truyền hiện nay đã thay đổi mạnh nhờ tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube. Ngoài ra, các cán bộ còn trực tiếp mang clip xuống các buổi họp tổ dân phố để chiếu cho người dân xem. Ông chia sẻ:“ Mỗi clip chỉ gói gọn trong khoảng 5 phút nhưng đã đã ẩn chứa rất nhiều thông điệp ý nghĩa về tiết kiệm điện. Khi tiếp cận với người dân, họ cảm thấy dễ hiểu, sinh động từ đó tương tác tích cực và hiệu quả hơn”.
Tại Bình Chánh, hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đã có sự chuyển biến rõ rệt nhờ đa dạng hóa kênh tiếp cận. Điện lực chủ động phối hợp các xã đưa thông tin lên fanpage địa phương, đây là nền tảng được người dân theo dõi thường xuyên, có độ tiếp cận lớn hơn so với các kênh nội bộ, trang web chính thống của ngành điện.
Song song đó, các thông báo, hướng dẫn và khuyến nghị sử dụng điện an toàn tiết kiệm cũng được đăng tải liên tục trên những trang thông tin chính thống của xã, ấp nhằm tăng độ phủ và mức độ tiếp nhận.
Đáng chú ý, sự thay đổi trong cách tiếp cận cộng đồng, thay vì phát tờ rơi hình thức mà người dân hiếm khi đọc, lãng phí, Công ty Điện lực Bình Chánh chuyển sang hình thức tiếp xúc trực tiếp tại các cuộc họp tổ dân phố. Tại các cuộc họp, cán bộ điện lực trình bày, giải thích và đối thoại ngay với người dân về các biện pháp tiết kiệm điện.
Đại diện Công ty Điện lực Bình Chánh nhận định, khi người dân được nghe và trao đổi trực tiếp, mức độ thấu hiểu và phản hồi cao hơn nhiều so với trước, giúp hiệu quả tuyên truyền được nâng lên rõ rệt.

Tuyên truyền tại trụ sở Ủy ban xã Tân Vĩnh Lộc, Thành phố Hồ Chí Minh.
Giải pháp hỗ trợ tiết kiệm điện
Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo đảm nguồn năng lượng ổn định và thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cùng với Luật số 77/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, công tác truyền thông về tiết kiệm điện tiếp tục được Bộ Công Thương triển khai mạnh mẽ. Những chương trình như Cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025” được phát động từ tháng 4/2025 đã góp phần lan tỏa thông điệp tiết kiệm năng lượng bằng những hình thức gần gũi, sống động, dễ tiếp nhận đối với người dân.
Theo đại diện Công ty Điện lực Bình Chánh, những hoạt động tuyên truyền thiết thực này đã tạo cảm hứng và động lực để lực lượng trong ngành điện tiếp tục đổi mới phương pháp, sáng tạo thêm nhiều cách làm mới. Đây là môi trường thuận lợi để các đơn vị điện lực địa phương đóng góp sáng kiến, nâng cao tính chủ động và tăng cường hiệu quả trong công tác truyền thông tại cơ sở.
Từ thực tiễn triển khai tại địa phương, đại diện Công ty Điện lực Bình Chánh cho biết nhu cầu hỗ trợ người dân tiếp cận các giải pháp tiết kiệm năng lượng và năng lượng sạch là rất lớn, đặc biệt với các thiết bị như hệ thống điện mặt trời hay sản phẩm ứng dụng năng lượng hiệu quả. Việc nghiên cứu các cơ chế hỗ trợ phù hợp từ tài chính, kỹ thuật đến cung cấp thông tin được kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và ứng dụng những giải pháp tiết kiệm điện.
Đại diện Công ty Điện lực Bình Chánh cho biết, những mong muốn nói trên cũng nằm trong định hướng chung của Bộ Công Thương đang triển khai, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và doanh nghiệp để mở rộng chương trình truyền thông, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và khuyến khích sáng kiến cộng đồng.
Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty Điện lực Bình Chánh cũng đề xuất, trong những năm tới, các cuộc thi có thể mở rộng thêm chủ đề như an toàn điện và phòng chống cháy nổ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức toàn diện của người dân. Đồng thời, củng cố mạng lưới truyền thông cơ sở - yếu tố được xem là then chốt trong việc đưa thông điệp tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cộng đồng dân cư.




