Lan tỏa sáng kiến tiết kiệm điện
Bên lề Lễ trao giải cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025” do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra mới đây, phóng viên Báo Công Thương đã có trao đổi với các tác giả, đơn vị đoạt giải cuộc thi.
Tại sự kiện, Ban Tổ chức đã trao 22 giải với 1 giải Đặc biệt, 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba, 10 giải Khuyến khích, 1 giải đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi nhất, 1 giải trang phục đẹp nhất với tổng giá trị các giải thưởng lên đến gần 300 triệu đồng.

Điện lực các địa phương ghi nhận sự chuyển biến tích cực khi thông điệp tiết kiệm điện từ cuộc thi được áp dụng vào thực tế, từng bước hình thành thói quen trong cộng đồng. Ảnh: EVNNPC
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, cuộc thi năm nay được tổ chức rất bài bản. Đặc biệt, sự tham gia rộng rãi của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPC là điểm nhấn đáng chú ý. Các đơn vị đoạt giải trải dài từ các miền trên cả nước, trong đó có Công ty Điện lực Lai Châu và Công ty Điện lực Điện Biên đều đoạt giải cao. Do đó, cuộc thi là một hoạt động tuyên truyền tốt, tích cực và rộng khắp.
Thông tin về các mô hình, sáng kiến từ cuộc thi có thể nhân rộng trong cộng đồng doanh nghiệp, trường học tại địa phương cũng như trên cả nước. Đại diện Công ty Điện lực Lai Châu cho rằng, hiện nay hình thức tuyên truyền rất đa dạng. Những sản phẩm đoạt giải năm nay cho thấy sự phong phú cả về nội dung lẫn cách thể hiện, từ các phim ngắn đến những clip sáng tạo mang màu sắc vùng miền rất đặc trưng.
“Tới đây, chúng ta thậm chí có thể phát triển các hình thức mới như ca khúc, sản phẩm ứng dụng công nghệ gắn với giới trẻ. Riêng tôi vừa xem một clip đoạt giải cao của đơn vị khu vực phía Nam, thấy rất đặc sắc, gần gũi. Những mô hình như vậy hoàn toàn có thể nhân rộng mạnh hơn nữa trong cộng đồng doanh nghiệp, trường học và người dân”, ông Thọ nói.
Bên cạnh đó, Phó giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu mong muốn công tác tuyên truyền phải được thực hiện hằng ngày, thường xuyên, liên tục; không phải chỉ khi có cuộc thi thì phong trào tiết kiệm điện mới được nhắc đến.
“Riêng tại Lai Châu, chúng tôi duy trì tuyên truyền xuyên suốt trong toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đây là trách nhiệm thường trực, không theo phong trào”, đại diện Công ty Điện lực Lai Châu nhấn mạnh.
Các cá nhân, đơn vị đoạt giải cùng chụp ảnh chung với Hội đồng Chung khảo tại lễ trao giải cuộc thi. Ảnh: Nam Nguyễn
Thông tin thêm về những kỳ vọng vào vai trò của lực lượng tuyên truyền viên, đặc biệt là lực lượng tuyên truyền viên trẻ, trong hành trình thúc đẩy tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững ngành Công Thương trong năm 2026 và những năm tới. Theo ông Thọ, năm tới Điện lực Lai Châu có nhiều kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng vào thế hệ trẻ. “Hiện nay lực lượng tuyên truyền của chúng tôi có sự tham gia của học sinh, đây là nhóm sử dụng điện năng động và có sức lan tỏa lớn đến cộng đồng”, ông Thọ bày tỏ.
Đối với khách hàng nói chung, khẩu hiệu quan trọng nhất là “Tiết kiệm điện trở thành thói quen”. Tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung chính là yếu tố đảm bảo cho tương lai bền vững, cho một trái đất xanh hơn. “Tôi kỳ vọng lực lượng tuyên truyền viên trẻ sẽ là cầu nối quan trọng để lan tỏa ý thức tiết kiệm rộng rãi, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn xã hội”, Phó giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu nhấn mạnh.
Tiết kiệm điện trở thành hành động tự giác
Cũng tại sự kiện, ông Nhan Ngọc Xin, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đánh giá, năm nay cuộc thi có quy mô rất lớn, có tính tổng thể và phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng. Đây là cuộc thi do Bộ Công Thương tổ chức và mang ý nghĩa rất lớn, đặc biệt đối với ngành điện.
“Việc chúng tôi tham gia cuộc thi nhằm truyền tải những nội dung về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến với người dân. Đây là mục tiêu quan trọng của Chính phủ, của Bộ Công Thương cũng như của ngành điện”, ông Xin nhận định.

Ông Nhan Ngọc Xin, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk. Ảnh: Thanh Tuấn
Theo đại diện Công ty Điện lực Đắk Lắk, các hình thức tuyên truyền trong cuộc thi như tiểu phẩm, hài, kịch tình huống và nhiều nội dung sân khấu hóa khác đều rất hiệu quả, dễ truyền tải thông điệp, giúp người dân dễ nhớ, dễ hiểu và dễ thực hiện. Nhờ vậy, hiệu quả tuyên truyền được nâng lên rõ rệt.
Chia sẻ về tính hiệu quả thực tế tại đơn vị khi tham gia cuộc thi, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho rằng, mức độ tác động tới nhận thức của người dân trong xã hội là rất rõ ràng. Ý thức về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện được nâng cao từng bước.
“Qua cách làm mà EVN, Bộ Công Thương và EVNCPC đang triển khai, hiệu quả thể hiện rất rõ. Điều này cũng được nhận thấy trong các cuộc tổng kết cuộc thi tại địa phương. Ý thức người dân đã chuyển biến tích cực, và kết quả cụ thể được phản ánh qua số điện năng tiết kiệm tính bằng kWh”, ông Xin chia sẻ.
Nhấn mạnh về ý thức của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện tiết kiệm điện thông qua công tác tuyên truyền. Theo ông Xin, công tác tuyên truyền này có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt ở việc từng bước nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng góp phần trực tiếp vào hiệu quả tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.
“Tuyên truyền, đến thời điểm hiện nay, vẫn là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để lan tỏa thông điệp, thay đổi hành vi và thúc đẩy xã hội cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả”, đại diện Công ty Điện lực Đắk Lắk bày tỏ.
Cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025” đã khép lại với nhiều dấu ấn ý nghĩa, góp phần tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội. Không chỉ là một sân chơi sáng tạo, cuộc thi còn là cơ hội để mỗi cá nhân, mỗi tập thể thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng và thách thức về an ninh năng lượng ngày càng lớn.
Sự chung tay của cộng đồng thông qua những tác phẩm chân thật, sáng tạo đã minh chứng rằng tiết kiệm điện không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành hành động thiết thực của toàn dân. Đây chính là nền tảng quan trọng để Việt Nam hướng tới một tương lai phát triển bền vững, xanh và tiết kiệm năng lượng.
Cuộc thi là một trong những nhiệm vụ nằm trong Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, được triển khai theo Quyết định 548/QĐ-BCT và Quyết định 231/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương.





